Trang chủ Liên hệ       Thứ hai, Ngày 29/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người > Đất Nước Việt Nam >
  Về Hiên Vân tìm rau muống tiến vua Về Hiên Vân tìm rau muống tiến vua , Người xứ Nghệ Kiev
 

Về Hiên Vân tìm rau muống tiến vua

Đã có thời, người dân Hiên Vân (Tiên Du, Bắc Ninh) tự hào với loại rau muống mà theo truyền thuyết dùng để tiến vua. Loại rau ấy có cuộng dài như dải áo, ít lá, lá nhỏ, trắng xanh, ăn giòn giòn, ngòn ngọt, bán có giá cao gấp 3 - 5 lần so với rau muống thông thường. Thế nhưng, giờ đây, loại rau này chỉ còn trong ký ức, mùi vị cũng thoảng theo gió, trôi xa...


Cụ Nguyễn Đăng Lộ đang kể về “rau muống tiến vua“.
Cụ Nguyễn Đăng Lộ đang kể về “rau muống tiến vua“.

Rau "truyền thuyết"

Về Hiên Vân, hỏi chuyện "rau muống tiến vua", chỉ những người đã ngoại tứ tuần là còn nhớ. Thế nhưng, rau đó cung tiến vua đời nào, không ai biết. Ngay cả các vị cao niên trong làng cũng lắc đầu, xua tay. Chỉ biết rằng, bao lớp người Hiên Vân lớn lên, dù có xa quê thì vẫn mang trong mình niềm tự hào về sản vật quê hương gắn với chữ "tiến vua" này.

Ông Nguyễn Công Hảo  ở làng Na, được biết đến là người đã dày công nghiên cứu về lịch sử xã Hiên Vân, về cả loại rau muống đặc biệt này. Ông xác nhận: "Chuyện rau muống Hiên Vân dùng để tiến vua là câu chuyện truyền thuyết được lưu truyền trong nhân gian, cũng không xác định được đó là đời vua nào".

Lần giở những trang tư liệu đã ố màu thời gian, ông Hảo cho hay: "Theo những gì ghi chép lại thì thời Hùng Vương thứ sáu, giặc Ân sang xâm chiếm nước ta. Khi ấy, quan Bồ Chính tên là Hùng Chạc có hai người con là Hùng Long và Hùng Sơn. Hai vị này được cử đi dẹp giặc, trấn an bờ cõi. Khi đi đến vùng đất này, thấy thế đất địa linh nhân kiệt, có dãy núi hình rồng nằm uốn khúc, xung quanh là rừng bao bọc, hai vị liền cho dựng trang trại, lập thái ấp, chiêu mộ thêm binh sĩ đánh giặc. Giặc Ân thua trận phải rút về, đất nước thái bình, hai vị dạy dân chúng quanh vùng cách trồng lúa, trồng rau. Có thể ngày ấy có cả loại rau muống này rồi".

Trước đây, xã có tên là Hiên Ngang, tên các làng cũng lần lượt là Ngang Kiều, Ngang Nội, Ngang Na. Sau Cách mạng tháng Tám đổi thành Hiên Vân như tên gọi bây giờ. Theo ông Hảo, ngày xưa, rau muống Hiên Ngang được làm rất cầu kỳ. Khi ngọn rau đã bắt đầu vươn, người ta liền đi nhặt vỏ con ốc nhồi, đục thủng để cho ngọn rau xuyên qua hoặc lấy những tay măng để ngọn rau xuyên vào trong đó. Ướm chừng đến lúc thu hoạch, người ta sẽ đập dập vỏ óc, xé tay măng để lấy ngọn rau ra. Khi đó, ngọn rau này cuộn tròn lại theo hình xoắn ốc, trông rất đẹp, màu trắng ngà. Rau đảm bảo sạch sẽ, không lấm bùn đất. "Có thể vì cách trồng cầu kỳ như thế nên đã được đem vào tiến vua", ông Hảo đưa ra giả thiết.

Công phu một kiếp... trồng rau

Trong trí nhớ của cụ Phạm Đăng Lộ, 90 tuổi, thôn Kiều, loại "rau muống tiến vua" ấy đã từng rất phổ biến khi xưa.

Theo cụ Lộ, loại rau này còn có tên là rau dải. "Bởi vì ngọn rau mọc dài như dải áo, nhỏ như chiếc đũa con, rất ít lá. Phía dưới gốc có màu đỏ tía, càng lên ngọn càng trắng và điều đặc biệt là không mọc rễ tua tủa trên thân như rau muống thông thường", cụ giải thích.

Trong trí nhớ của cụ Lộ, chừng hai mươi năm về trước, rau muống dải mọc bạt ngàn ở khắp cả ba làng, nhưng nhiều nhất vẫn là làng Nội. Việc trồng, chăm bón rau cũng đòi hỏi rất công phu.

Cụ cho hay, thông thường, khi chọn được chân ruộng để trồng rau muống dải, người ta sẽ phải đi hái lá cây xanh, chủ yếu là lá xoan về dập xuống ruộng, để chừng một tháng cho "ngấu" (lá cây thối rã, quyện trong bùn). Trong khoảng thời gian ấy, người nông dân lại phải cuốc từ 3 - 4 lần cho lá cây nhanh rã, đến khi lội xuống, bùn ngập ngang đầu gối là được. Lúc này sẽ đánh gốc rau giống sang trồng.

Việc chọn gốc rau giống cũng không hề đơn giản. "Vì đặc tính loài rau này không có rễ mọc tua tủa trên thân mà chỉ mọc ở nhánh cuối cùng bám vào thân chính, sát với gốc nên không phải ai cũng biết cách chọn gốc giống, không phải cứ hái bất kể đoạn nào trên ngọn rồi giâm xuống ruộng là được mà phải biết chọn đúng điểm có rễ ấy", cụ Lộ cho hay.

Một phần do giống rau dải phát triển nhanh, một phần vì những chân ruộng được ủ phân xanh nên sau khi cấy được chừng hơn nửa tháng thì rau bắt đầu cho thu hoạch. Từ lứa thứ hai trở đi, các lứa chỉ cách nhau chừng 7 - 8 ngày. Rau dải cho thu hoạch gần như suốt năm. Tuy nhiên, hết một vụ (một năm), người ta lại phải cải tạo ruộng, tiếp tục ủ phân xanh rồi ươm những gốc rau mới.

Cách trồng là thế, cách ăn cũng khá cầu kỳ. "Rau muống Hiên Ngang phải luộc với nước giếng Hiên Ngang", cụ Lộ cười hỉ hả bảo tôi. Theo cụ, thuở trước, ở mỗi làng đều có ít nhất một giếng và cả làng dùng chung. Nước giếng làng không trong suốt mà nhờ nhờ như nước luộc hến. Thế nhưng, điều kỳ lạ là chẳng bao giờ giếng cạn nước. Và dù nước có màu như thế song khi dùng trong sinh hoạt, nấu ăn lại rất ngon, ngọt mát. Những cuộng rau dải nấu với nước giếng làng vẫn giữ nguyên màu sắc, có vị ngọt, giòn giòn, không chát mà "nếu cùng rau đó nhưng nấu ở nơi khác thì sẽ không thể có mùi vị như nấu ở nước làng Ngang".

Theo ông Nguyễn Trọng Luận:
Theo ông Nguyễn Trọng Luận: "Rau muống dải thường trắng, dài, ít lá, lá nhỏ hơn thế này".

Đau đáu niềm... rau

Dù công phu trong cách trồng, cách ăn là vậy song giống rau muống dải này không năng suất được như những giống rau muống khác. Trong trí nhớ của bà Nguyễn Thị Vĩnh, 68 tuổi, thôn Na thì "đến đầu những năm 90 của thế kỷ trước, gia đình tôi cũng vẫn trồng rau dải. Đem bán, giá thường cao hơn rau muống khác từ 3 - 5 lần, tùy vào từng thời điểm và đối tượng khách. Nếu khách ở Hà Nội về mua thì sẽ bán ở mức giá cao hơn. Tuy nhiên, hái rau đem bán nhiều năm nên tôi biết, giống rau này không đẻ nhiều nhánh đâu, mỗi gốc rau thông thường chỉ có hai nhánh, thế nên năng suất không cao. Ví như một miếng đất trồng rau dải chỉ hái được 100 mớ, nhưng khi trồng loại rau muống khác trên cùng diện tích lại hái được gấp đôi, thậm chí gấp ba con số đó. Do vậy mà gia đình tôi chuyển dần sang trồng rau muống khác".

Thôn Nội vốn là "vựa rau dải" của cả xã. Tôi đem nỗi tò mò, háo hức muốn được một lần thưởng thức thứ rau "gia bảo" của cả làng, cả xã này đến gõ nhà ông trưởng thôn Nguyễn Trọng Luận. Thế nhưng, tôi nhận được chỉ là sự đăm chiêu, nuối tiếc của vị trưởng thôn này. Ông nói như phân trần: "Rau muống dải bây giờ gần như đã thất lạc rồi. Những mảnh ruộng trước đây chuyên trồng rau này đã được lấp đi, xây nhà trên đó. Khó lắm! Thi thoảng cũng nghe người ta nói dưới chợ Lim cách đây chừng chưa đấy 5km có bán rau muống dải, nhưng đó không phải là loại rau nguyên bản trước đây nữa rồi".

Hỏi ông có thấy tiếc vì điều đó, ông trầm ngâm: "Bảo tiếc thì cũng có, nhưng đành chịu thôi, vì rau không năng suất thì ai dám trồng nữa. Mà đất trồng rau cũng không còn. Giá mà giữ được giống rau ấy cho con cháu đời sau hiểu mà trân trọng những giá trị của quê hương thì tốt biết bao!".

“Rau muống dải phải nấu với nước giếng làng mới ngon”.
“Rau muống dải phải nấu với nước giếng làng mới ngon”.

  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60471914

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July