Trang chủ Liên hệ       Thứ hai, Ngày 29/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người > Con Người Việt Nam >
  Huyền thoại về hai tấm ảnh - VÕ BÁ CƯỜNG Huyền thoại về hai tấm ảnh - VÕ BÁ CƯỜNG , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

Thiếu tướng tình báo Vũ Ngọc Nhạ nhớ lại:
 
...Tháng 10 - 1951, mình chỉ huy phá căng chợ Bo. Đầu 1952 mình được chỉ định đích danh đi dự hội nghị tổng kết chiến tranh du kích toàn quốc ở Việt Bắc. Ở hội nghị này mình được gặp Bác, được Bác giao nhiệm vụ mới.
 
Thế là mình thành người khác rồi! Về Thái Bình chuẩn bị bọc lót mới, để sang phía bên “kia”, rồi thành con chiên, thành người của phòng nhì Pháp, lúc đi bán căng tin cho lính Pháp, khi lo chuyên chở vũ khí cho Pháp rút khỏi miền Bắc. Lúc ấy ai cũng bảo mình là thằng bán nước, bố mẹ mình chịu trăm cay nghìn đắng, khi đối mặt với các dư luận về mình. Thôi thì cắn răng mà chịu!
 
Mình như con “kỳ nhông”, mặc áo nào phải hợp với khuôn mặt bộ dạng công việc mình làm. Đầu quân vào lính Pháp, mình “rất” Pháp đến nỗi thằng đại tá chỉ huy quân đội Pháp ở Việt Nam rất tin cậy. Nó bảo mình:
 
- Pháp luật ở ngoài cánh cổng, trong này chỉ có anh và tôi, phải tin nhau!
 
 
1954 trên chuẩn bị cho mình đi cùng bọn phòng nhì Pháp vào miền Nam. Tới cầu Hiền Lương, được tổ chức tìm cách cho quay lại vào Sài Gòn bằng đường thủy từ Hải Phòng. Lúc ấy mình cảm thấy mình là con tàu lênh đênh giữa đại dương không biết cập bến nơi đâu.Ngày 24-12-1954 mình không ngờ lại được gặp Bác, có cả Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Thật là hạnh phúc lớn trước lúc đi xa. Như đứa con sắp phải xa mẹ, xa bàn tay nâng đỡ dìu dắt của mẹ, mình hồi hộp lắm. Biết nói thế nào với mẹ đây, chỉ biết ngồi lắng nghe Bác và Thủ tướng căn dặn. Cuối buổi mình e dè hỏi:
 
- Thưa Bác! Nhiệm vụ cháu vào trong đó làm gì?
 
Lời Bác lúc ấy rành rẽ, khúc chiết từng câu một:
 
- Chú xem Mỹ đã làm gì? Mỹ sắp làm gì và Mỹ nghĩ gì? Xem ra Cụ nói gọn quá, chiến lược quá. Cuối buổi Bác bảo chụp cho chú tấm hình làm kỷ niệm. Mắt cụ thật đầm ấm, mình đón nhận ánh sáng ấy trong giây lát, vậy mà cả đời người dài dằng dặc khó quên được.
 
Đúng thế, lúc ở Chín Hầm, khi ra Côn Đảo, lúc ở với cha Tam, khi xuống Đà Lạt quần thảo với Nhu, lúc nào cũng thấy ánh mắt như tia nắng ấm dõi theo. Chính nhờ cái buổi gặp và chụp ảnh cho mình, Bác dặn dò mà mình vượt qua bao cửa ải.
 
Bấm máy xong, Bác lại dặn: “Chú đừng nói Bác chụp hình cho chú”. Chính vì lời dặn ấy mà tấm hình Bác chụp cho “Ông cố vấn” rơi vào trong im lặng. Nó cũng giống như việc làm của nhà tình báo chỉ mình mình biết.
 
Tấm hình được lưu tại nội phủ của Thủ tướng Phạm Văn Đồng từ ngày 24-12-1954. Đến ngày 18-8-1988 tấm ảnh mới ló dạng, nghĩa là sau 34 năm, ngày mình ra thăm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, được ngủ lại qua đêm và ăn cơm cùng Thủ tướng hôm đó mới được trao lại tấm ảnh ấy cho mình. Có tấm ảnh trong tay, mình vẫn im lặng với lời Bác dặn... Đúng vậy, đối với “Ông cố vấn” trước mọi ý kiến về mình, ông chỉ biết mỉm cười và im lặng.
 
Nhà văn Hữu Mai đã viết: “Ở anh Nhạ điều khiến tôi chú ý là sự im lặng trước những trường hợp người khác khó im lặng” (một nhân cách để lại cho đời). Ông im lặng trước mọi sự bất công, trước ghen ghét nghi ngờ của người khác với mình.
 
Tôi vinh hạnh được dăm ba lần tiếp xúc với ông. Tất cả ông toát lên một con người chân thật vị tha, cho nên khi ngồi nghe ông kể Bác chụp cho ông tấm hình trước lúc vào Nam công tác tôi càng thấy ông đúng. Quả vậy, người tình báo tài giỏi vào loại nhất nhì đất nước đã im lặng chuyện này đến ngày sắp phải đi xa... mới nói về sự tích của tấm ảnh với người bạn thân thiết. Ông bảo: Mình định giữ kín kỷ niệm này để mang về thế giới bên kia. Nhưng, tấm ảnh Bác chụp riêng cho mình có vai trò lịch sử của nó, có giá trị thiêng liêng của nó, cần phải cho anh em biết nên không thể không nói...
 
Ông kể: Vào một chiều mùa thu, phố xá đã thấy những cô hàng cốm gánh rong bán, phố nhỏ gió hơi the lạnh, trời xanh ngăn ngắt, những mảng mây bay trắng xốp trên bầu trời. Bác cầm máy chụp, vừa là đạo diễn cho tấm hình, mình nhìn ông Cụ linh hoạt lạ thường, vẻ tiên ông trong rừng trúc. Từng bước đi, từng động tác lúc đứng lên, lúc ngồi xuống, tìm góc độ, cắt cúp cho tấm ảnh. Bác như nhà nhiếp ảnh lão luyện hồi nào ở ngõ Công Poanh (Pari).
 
 
Mình hồi hộp trước Bác, vẻ nam nhi dường như biến mất, chỉ còn là anh thanh niên khô cứng. Lúc đầu mình đứng sát gần một cây cột, cái thế ấy gò bó, Bác đạo diễn đứng ra chỗ khác hợp lý hơn. Bác bảo: “Chí làm trai phải hiên ngang đứng trong cõi đời”. Sau lời dạy của Bác mình càng lúng túng, hai tay buông thõng khờ khạo không biết giấu vào đâu. Ngoắt cái Bác chạy vào phòng trong tay cầm xấp báo đưa cho mình rồi bảo: “Một tay chú cầm báo, còn tay kia đút vào túi cho nó “oai”. Mình làm đúng lời ông Cụ dạy. Bác ngắm nghía mãi vẫn không bấm máy, mình càng lo hơn, phút sau mới thấy đèn chụp phát sáng và tiếng máy kêu “roạt”. Thì ra, ông Cụ chờ cụm mây mùa thu bay ngang qua, mới chụp. Lúc ấy Bác vui vẻ hẳn lên rồi nói: “Đời chú như mây bay gió cuốn”.
 
Chỉ từng ấy thời gian được tiếp xúc với Bác, chỉ từng ấy động tác Bác dạy cho mình, Bác đã để lại biết bao bài học trong nghề tình báo, nào phải cụ thể, chi tiết, nắm bắt tâm lý con người như thế nào, nhất là câu nói của Bác ví mình như “mây bay gió cuốn”.
 
Bấm máy xong, Bác cháu gần nhau ríu rít. Bác nói vui: “Không có đám mây nó kém giá trị của bức ảnh”. Đó là hành trang của người tình báo Vũ Ngọc Nhạ trước lúc lên đường rời quê hương vào Nam.
 
Sau này, đi qua các cuộc đấu tranh, qua các nhà tù, qua ngục tối mới thấy ý nghĩa câu nói của Bác. Hôm ấy Bác còn dặn: “Bí quyết thành công là bí mật”, rồi giọng Bác như trầm xuống, như muốn nhấn mạnh với mọi người: “Không bí mật làm sao có Đảng được. Năm trước Pháp tấn công Hòa Bình, ta bí mật nên đánh trận đường 6 thắng lớn. Nếu các chú không bí mật, có bảo vệ được dân không? Đời người tình báo “lai vô ảnh, khứ vô hình” là bí mật đấy!
 
Lần gặp lại Thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1988, hai bác cháu đã già. Thủ tướng ân cần dắt tay mình ra phía sau Chủ tịch Phủ chụp ảnh lưu niệm và chính tay Thủ tướng giao lại cho mình tấm ảnh Bác Hồ chụp 24-12-1954. Thủ tướng nói: “Bây giờ ra chụp chung hai ông cố vấn”. Mình vội vàng thưa: “Bác là cố vấn Trung ương Đảng, sao cháu lại cháu... Thủ tướng cười vui nói: “Đảng giao cho tôi là cố vấn, còn đồng chí làm cố vấn cho chính quyền Sài Gòn cũng là việc Đảng giao cả...” Hôm đó mình rất cảm động đọc mấy câu thơ:
 
Tiễn đưa anh vẫn chưa già
 
Đón về Bác đã bạc phơ mái đầu
 
Cầm tay lòng những nghẹn ngòa
 
Bác Đồng trước mặt Bác Hồ vắng đâu
 
Hôm nay bạn đọc được xem hai tấm ảnh tận mắt, hai tấm ảnh cũng đầy tính huyền thoại và im lặng sau bao nhiêu năm như đời ông cố vấn Vũ Ngọc Nhạ!
 
Phố Đậu 2-2003
V.B.C

  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 4
Total: 60458773

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July