Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 16/05/2025
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người >
  Lạ với ẩm thực nhà mồ của người Gia Rai Lạ với ẩm thực nhà mồ của người Gia Rai , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

 - Điều ấn tượng nhất mà chúng tôi ghi nhận về thú ẩm thực của người Gia Rai là những món ăn cổ truyền hấp dẫn và mang tính dị biệt từ ngàn xưa, do chính bàn tay những người phụ nữ bản địa chế biến.

Nếu như người Ba Na cư trú đông ở núi rừng Kon Tum thì người anh em Gia Rai tập trung ở tỉnh Gia Lai. Và như người anh em Ba Na của mình, người Gia Rai cũng là chủ nhân của nhiều món ăn độc đáo và thậm chí, có những món được chế biến từ thịt sống rất đỗi lạ kỳ, thậm chí có phần rùng rợn. Những món ăn phải được chính những người phụ nữ bản địa chế biến vào dịp lễ bỏ mả, được gọi là Pơthi, nghi lễ được cho là đoạn tuyệt với người chết.
Tại cửa ngõ dẫn vào làng Vân.
Tại cửa ngõ dẫn vào làng Vân.

Vùng đất của những món ăn kỳ quái

Rời núi rừng Kon Tum, địa bàn cư trú của tộc người Ba Na hào sảng, chủ nhân của những cánh rừng bất tận cùng những nét phong tục cổ truyền, ẩm thực lạ kỳ, chúng tôi đến với tộc người Gia Rai ở xã Ialy tại huyện vùng cao Chư Păh, cửa ngõ dẫn vào Thủy điện Ialy. Điểm dừng để khám phá ẩm thực của tộc người nơi đây là làng Vân, một ngôi làng cổ còn lưu giữ nhiều hình ảnh của một thuở ngàn xưa huyền hoặc.

Trước khi đến làng Vân, đến với buôn làng của nhiều cụ già là hiện thân của tục cà răng căng tai, biểu hiện qua những đôi dái tai dài lòng thòng đụng sát vai cùng hàm răng trên bị cà tận lợi, hành trang của chúng tôi về tộc người này là đoạn ghi chép của một nhà dân tộc học nói về những món ẩm thực được tộc người này thường ăn tại rừng ma - nơi chôn người chết. 

Theo đó, nếu như trong bữa ăn thường ngày người Gia Rai thường dùng 2 món chính là xơi (cơm) và la rưk (rau) thì vào dịp bỏ mả, các phụ nữ của tộc người này dày công chế biến nhiều món ăn mà chỉ vào dịp tiễn đưa linh hồn của người chết về sống vĩnh viễn trong cõi atâu (thế giới của hồn ma tổ tiên) mới xuất hiện.

Các món ăn được chế từ gạo ở lễ bỏ mả có tới năm bảy món như cơm lam (người Gia Rai gọi là kuách), bột gạo nấu với lá sắn và thịt (nhăm pông), bột gạo nấu với thịt và nõn chuối giã nhỏ (nhăm dok)… Đặc biệt phong phú ở lễ bỏ mả là những món ăn chế biến từ thịt. Các món thịt nấu gồm grét (thịt nấu với quả chuối và đọt chuối giã nhỏ) và thịt nấu với bột gạo, nhăm đinh (thịt nấu trong ống nứa gồm gan, ruột già, ruột non trộn lẫn với nhau).
Sau khi các bà các chị dày công xẻ thịt chế biến món ăn…
Sau khi các bà các chị dày công xẻ thịt chế biến món ăn…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những món ăn được đề cập trong lễ bỏ mả kể trên là của người Gia Rai Aráp. Cần nói rõ rằng căn cứ theo vùng cư trú, các nhà dân tộc học phân người Gia Rai ở Gia Lai thành nhiều nhánh như Gia Rai Cheo Leo (hay Gia Rai Chor, sống tập trung ở thung lũng sông Ayun Pa thuộc huyện Ayun Pa), Gia Rai Hđrung (phân bố đông ở đỉnh Hàm Rồng cách trung tâm thành phố Pleiku gần 10km), Gia Rai Tpuăn (hay Gia Rai Puôn, sống chủ yếu dọc biên giới Việt Nam - Campuchia, tập trung đông ở huyện Chư Prông)… 

Bên cạnh những nét chung, mỗi nhánh Gia Rai có tục lệ và phong cách ẩm thực đặc trưng riêng biệt. Người Gia Rai ở làng Vân mà chúng tôi tìm đến thuộc nhóm Gia Rai Aráp, cư trú phổ biến ở phía bắc thị xã Pleiku và phía bắc huyện Chư Păh. Theo già làng Rơ Chăm Phiếu, Aráp là tên một ngọn núi, đồng thời là tên của một con voi 4 ngà trong một câu chuyện huyền thoại được tổ tiên người Gia Rai truyền miệng qua nhiều đời người bên bếp lửa vào những khi trời tối! Truyền thuyết nói về con voi này cho biết, thuở xa xưa, có 4 chàng trai đi săn đuổi một con voi, săn mãi không được và về sau, khi họ chán nản bỏ cuộc thì con voi quay về trước mắt họ. 

Những món ăn không dành cho người yếu tim

Già làng Rơ Chăm Phiếu năm nay ngoài 70 mùa rẫy nhưng khỏe mạnh như người mới ngoài 50. Không chỉ già Phiếu, mà nhiều già làng khác ở làng Vân cũng ở tuổi ấy nhưng khỏe mạnh, minh mẫn, hoạt bát vô cùng. Lý do sống khỏe, sống thọ của các già làng kể ra rất đơn giản. Các già khỏe mạnh dài lâu nhờ siêng năng lao động, ngày ngày vẫn đi rẫy, sinh hoạt điều độ, tiếp nạp thực phẩm sạch chứ không tẩm hóa chất hay dùng chất tăng trọng như ở phố. 

Và quan trọng hơn cả là nhờ tinh thần trong sáng, không tham-sân-si, chẳng biết gì về các chữ tham lam, hờn giận. Tôi theo già Phiếu ra rừng a tâu, khu rừng của những hồn ma, nơi duy nhất diễn ra những món ăn cổ truyền của người Gia Rai Arap. Già Phiếu cho biết, về cơ bản, cách thức làm thịt gia súc, gia cầm của người Gia Rai Arap nói riêng, người Gia Rai nói chung tương tự các tộc người anh em khác ở núi rừng Tây nguyên, khi giết thịt con vật thường đập chết, trước giải thoát cho con vật khỏi sự đớn đau kéo dài, sau để thịt được thơm ngọt.
Đại lễ ăn uống linh đình sẽ diễn ra tại rừng ma của làng.
Đại lễ ăn uống linh đình sẽ diễn ra tại rừng ma của làng.


Theo các già làng Gia Rai Arap ở làng Vân, vì lễ bỏ mả là ngày hội vui chơi, ăn uống của cả làng nên từ bao đời qua, lễ nghi này luôn ăm ắp các món ăn cổ truyền được chia thành 2 nhóm nấu chín và… ăn sống. Các món nấu chín được đề cập ở trên nhưng với thịt sống, thì quả không dành cho người yếu tim bởi sau khi được xả thịt không cần phải nấu hay để gần lửa, mà dùng sống hẳn hoi… Một trong những món thịt sống ấy là nhăm tăh. Món này là hỗn hợp thịt cắt sợi trộn với tiết vào ruột non lẫn ruột già được băm nhuyễn. Để tăng thêm gia vị, người ta trộn thêm một số loại gia vị là lá có tinh dầu như lá é, rau thơm cùng ớt xanh trái non.

Câu chuyện ăn thịt sống thoạt nghe có cảm giác rờn rợn nhưng suy cho cùng, về mức độ khủng khiếp, món ăn ấy chẳng là gì so với các món ăn thời thượng của nhiều đại gia nơi phố thị như óc khỉ, bào thai rắn, mắt đại bàng… Để ăn được những món này, người ta chẳng ngại giết hại những con vật lúc nó còn sống hoặc lúc còn đang bụng mang dạ chửa. Một cụ bà tên Rơ Chăm K’len cho biết khi được ướp trộn với lá có tinh dầu, thịt sẽ chín tái, ăn không có vị tanh và rất an toàn, hoàn toàn không có chuyện ngộ độc, mà trái lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người.

“Ngoài nhăm tăh, còn món ăn nào trong lễ bỏ mả được làm từ thịt sống nữa, thưa già”, chúng tôi hỏi thật. Cụ bà K’len tiết lộ rằng, một khi tiến hành lễ nghi đoạn tuyệt với hồn ma, người làng có làm món truyền thống nhăm pa, cũng là thịt cắt nhỏ trộn với tiết phèo và muối ớt. Về cơ bản, món ăn này tương tự món nhăm tăh nhưng điểm khác biệt ở chỗ có vị cay, mặn chủ đạo. Tôi hỏi già K’Len rằng hai món nhăm pa và nhăm tăh, kỳ thực món nào ngon hơn thì già cười mà rằng: “Ô, tùy người thôi, người thích nhăm pa, người thích nhăm tăh, ai thích món nào thì ăn món đó”. 

Người Gia Rai Arap còn chế biến món thịt sống gọi là klăk với công thức thịt, da thái nhỏ trộn với sả, muối. Món này cũng được chế biến trong dịp lễ bỏ mả, tựa món klak lăng của người Ba Na gồm hỗn hợp thịt, da, tụ hũ thái nhỏ trộn với sả, củ hành và muối. Đây là món ăn quý nhất của người Ba Na và chỉ đàn ông mới được “động thủ”. 

Bận ấy, sau câu chuyện ẩm thực với thịt sống trong lễ bỏ mả, còn nhớ lúc tiễn chúng tôi ra khỏi làng, cụ bà K’Len cho biết bây giờ cuộc sống của người Gia Rai Arap đã có những tiến bộ, có nhiều đổi thay trên các mặt, trong đó có chuyện ăn uống, những gì hợp thời, hợp vệ sinh sẽ được phát huy. Và những gì gây hại cho sức khỏe của mình và mọi người thì được đào thải. 

Nói thì nói vậy nhưng khi được hỏi thăm rằng những món thịt sống rờn rợn kia có được duy trì đến hôm nay, các già làng cười ý nhị bảo rằng khi nào làng có lễ bỏ mả, các già sẽ nhắn tin để tôi đến dự, khi ấy câu hỏi của tôi sẽ có đáp án trọn vẹn nhất. 

Nam Phương (Dòng Đời) - Nguồn Dân Việt


  Các Tin khác
  + Chiến thắng lịch sử 30/4 tạo nguồn cảm hứng, sức bật mới cho Việt Nam (02/05/2025)
  + 50 năm non sông liền một dải: Trái tim rực lửa tự hào! (01/05/2025)
  + 50 năm non sông liền một dải: Đại lễ của lịch sử (01/05/2025)
  + Vũ khí và khí tài tối tân tại lễ diễu binh 30.4 ở TP.HCM (30/04/2025)
  + LỄ DIỄU HÀNH MỪNG 50 NĂM NGÀY HỘI NON SÔNG 30.4. 1975- 30.4.2025 (30/04/2025)
  + Pháo thủ trên xe tăng 390 kể khoảnh khắc húc đổ cổng Dinh Độc Lập (28/04/2025)
  + Gieo mầm sáng tạo trên nền giấy xưa (27/04/2025)
  + Vẻ đẹp xuyên thời gian của TPHCM qua ''50 khoảnh khắc'' (23/04/2025)
  + Hồi ức ngày 30/4 của nữ biệt động duy nhất đánh vào Dinh Độc Lập Tết Mậu Thân (22/04/2025)
  + Chương trình nghệ thuật "Đất Nước trọn niềm vui" kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30.4.1975 (22/04/2025)
  + Ký ức “những năm bom Mỹ trút trên mái nhà” (20/04/2025)
  + Không cần đi xa, Hà Nội cũng có mùa hoa vàng như mơ (15/04/2025)
  + Thân thương bánh giò Hà Nội (12/04/2025)
  + Nhộn nhịp du khách về thăm khu di tích địa đạo Củ Chi (08/04/2025)
  + Bầu trời Việt Trì rực sáng 15 phút, dân đổ về chiêm ngưỡng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (07/04/2025)
  + Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam Sư đoàn 470 kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập (06/04/2025)
  + Nữ đại tá tình báo giỏi nhất Việt Nam, được đặt tên cho 2 con đường là ai? (02/03/2025)
  + 50 năm Chiến thắng Tây Nguyên, nghệ thuật quân sự trong tác chiến chiến dịch (28/02/2025)
  + Ngôi nhà cổ hơn 240 tuổi có 80 cột gỗ lim ở Hội An (30/01/2025)
  + Chân dung 2 giáo sư Việt được bầu là viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới (06/12/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 5
Total: 70180843

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July