Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 22/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Sức khỏe & Đời sống >
  4 loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe nên hạn chế 4 loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe nên hạn chế , Người xứ Nghệ Kiev
 

SKĐS - Không phải tất cả các loại dầu đều được tạo ra như nhau. Một số loại dầu ngon hơn ở nhiệt độ cao, trong khi một số khác lại tuyệt vời khi dùng trong nước sốt salad.

Không phải dầu ăn nào cũng như nhau. Do đặc tính thành phần và phương thức sản xuất sẽ quyết định đến chất lượng của mỗi loại dầu ăn. Tuy nhiên, công thức không phải là yếu tố duy nhất quyết định loại dầu nào bạn nên sử dụng. Các loại dầu có thành phần dinh dưỡng khác nhau sẽ tạo ra những đặc tính riêng, khiến chúng trở nên có lợi hay không tốt cho sức khỏe.

Mặc dù có chung hàm lượng calo (khoảng 120 calo mỗi muỗng canh), dầu ăn khác nhau về thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là thành phần chất béo. Trong khi một số có lượng chất béo không bão hòa cao hơn, một số khác có lượng chất béo bão hòa lớn hơn. Ngay cả trong danh mục chất béo không bão hòa, các loại chất béo khác nhau, chẳng hạn như không bão hòa đơn và không bão hòa đa, giúp xác định mức độ có lợi của dầu đối với sức khỏe của bạn.

1. Một số loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe bạn nên hạn chế

Không nên sử dụng dầu cọ trong nấu ăn

Dầu cọ có nồng độ chất béo bão hòa cao được cho là có tác động tiêu cực đến mức cholesterol trong máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một số nghiên cứu gần đây đặt câu hỏi chính xác về việc chất béo bão hòa có hại như thế nào đối với sức khỏe của bạn nhưng chúng chắc chắn không có lợi ích tương tự như chất béo không bão hòa. Vì vậy, bạn nên cân nhắc việc hạn chế dầu cọ trong chế độ ăn uống của mình.

Mặc dù việc sử dụng một loại dầu duy nhất trong nấu ăn có thể sẽ không dẫn đến các vấn đề sức khỏe đáng kể nhưng điều này cũng gây ra nhiều lo ngại. Nhiều người không nấu ăn bằng dầu cọ ở nhà nhưng nó thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, vỏ bánh pizza hay bánh quy.

dầu cọ

Nên hạn chế sử dụng dầu cọ trong nấu ăn hàng ngày.

Dầu ngô

Một loại dầu thực vật thường được sử dụng khác, dầu ngô thường được sử dụng nhiều nhất trong chiên ngập dầu. Dầu ngô được biết đến nhiều nhất trong ngành ẩm thực do nó có điểm bốc khói rất cao, khoảng 232 độ C, phù hợp chế biến ở nhiệt độ cao.

Mặc dù có chứa một số vitamin E nhưng dầu ngô cũng có một số nhược điểm tiềm ẩn. Hàm lượng omega-6 cao của nó là một trong những mối quan tâm lớn nhất, đặc biệt là vì nó không mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể hơn nồng độ omega-6 này.

bỏng ngô dầu cọ thực vật

Mặc dù có chứa một số vitamin E nhưng dầu ngô cũng có một số nhược điểm tiềm ẩn.

Dầu ngô có tỷ lệ chất béo omega-6 / omega-3 là 46:1 dẫn đến mất cân bằng rất lớn đối với 2 loại acid béo thiết yếu. Sự mất cân bằng này đã được chứng minh là dẫn đến viêm mạn tính - nguồn gốc của các bệnh mạn tính như bệnh tim, béo phì, đái tháo đường, thậm chí là ung thư. Ngoài ra, hầu hết dầu ngô được làm bằng ngô biến đổi gene (GMO) và các nghiên cứu cho thấy cây trồng GMO có thể góp phần gây dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm.

 

Dầu thực vật bị hydro hóa

Dầu thực vật hydro hóa không được tìm thấy một cách tự nhiên; thay vào đó, nó được sản xuất bằng cách thêm các phân tử hydro vào dầu lỏng, biến chúng thành dạng rắn hơn với thời hạn sử dụng kéo dài. Mặc dù quá trình này có thể cải thiện kết cấu nhưng nó cũng tạo ra chất béo chuyển hóa, đã được chứng minh là có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch và có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh và tình trạng khác nhau.

4 loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe nên hạn chế- Ảnh 3.

Bơ thực vật là loại chất béo chuyển hóa điển hình.

Margarine (bơ thực vật) và các sản phẩm có chứa những thành phần này là những nguồn cung cấp chất béo chuyển hóa điển hình. Giảm tiêu thụ những mặt hàng như vậy có thể làm giảm đáng kể lượng chất béo chuyển hóa, thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Dầu dừa

Mặc dù loại dầu này đã ngày càng phổ biến trong thập kỷ qua nhưng có nhiều lý do khiến bạn nên muốn hạn chế sử dụng dầu dừa trong nấu ăn. Dầu dừa có nồng độ chất béo bão hòa cao, khiến nó kém lý tưởng hơn các loại dầu khác. Mặc dù chất béo bão hòa có thể không hoàn toàn tiêu cực đối với sức khỏe nhưng bạn vẫn nên cân nhắc việc hạn chế nó trong chế độ ăn uống vì nó không mang lại lợi ích sức khỏe nổi bật đáng chú ý nào.

dầu dừa

Dầu dừa chỉ nên sử dụng để trộn hoặc làm đẹp, không nên dùng để nấu ăn.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ dầu dừa dẫn đến mức cholesterol LDL và HDL cao hơn. Mặc dù việc tăng cholesterol HDL có thể có lợi cho sức khỏe nhưng nó không chống lại nguy cơ mắc bệnh tim có thể liên quan đến việc tăng cholesterol LDL xấu. Do có nhiều nghiên cứu trái ngược nhau về dầu dừa, tốt nhất nên hạn chế ăn vào và thay vào đó hãy chọn những loại dầu có lợi ích sức khỏe đã biết thường xuyên hơn.

2. Cách sử dụng dầu ăn có lợi cho sức khỏe

Ngoài việc lựa chọn loại dầu phù hợp, bạn cũng cần lưu ý, dùng đi dùng lại nhiều lần dầu rán thức ăn trong nhiệt độ cao sẽ làm dầu bị oxy hóa tạo ra những chất gây hại cho sức khỏe. Nhiệt độ dầu càng cao, số lần dùng dầu đã qua sử dụng càng nhiều thì chất độc hại sinh ra càng nhiều, về lâu dài dễ gây ra ung thư.

Để ngăn ngừa những chất độc hại từ dầu ăn, khi chiên rán cần khống chế nhiệt độ, không để vượt quá 150-180 độ C, có nghĩa là không được để dầu bốc khói. Nếu dầu đã bốc khói đen thì nên bỏ đi thay dầu mới. Tốt nhất là không dùng lại dầu đã qua sử dụng nhiều lần.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, nên có 2 loại dầu ăn trong bếp, đó là loại dầu ăn dùng cho chiên rán và dầu ăn sử dụng cho các món xào và ướp. Nếu dùng để chiên, rán thì sử dụng loại dầu ăn cooking vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao khi nấu ăn.

https://suckhoedoisong.vn/4-loai-dau-an-khong-tot-cho-suc-khoe-nen-han-che-169240311113841813.htm


  Các Tin khác
  + Ăn loại rau này nhiều canxi gấp đôi sữa, tốt tim, bổ xương khớp (18/05/2024)
  + 1 loại củ ngọt mát giúp hạ đường huyết, giảm cân nhanh mà giá chỉ vài nghìn đồng/kg (18/05/2024)
  + Canh cua đồng ngon, giàu dinh dưỡng, thanh mát, giải nhiệt ngày hè nhưng những người này tuyệt đối không nên ăn (18/05/2024)
  + Loại rau bổ hơn thịt, giá cả bình dân bán đầy ngoài chợ, không phải ai cũng biết mà mua (18/05/2024)
  + Người Nhật nấu cơm thường thêm vào 1 thứ: Cơm dẻo ngon ai cũng muốn học theo (18/05/2024)
  + 3 loại trà giúp giảm mỡ máu tốt bậc nhất (18/05/2024)
  + Chế độ ăn cho người bị tiêu chảy (08/05/2024)
  + Nên làm gì khi lỗ chân lông to? (08/05/2024)
  + Suy giáp: Nguyên nhân, biểu hiện, điều trị và cách phòng bệnh (08/05/2024)
  + 3 loại trà giúp giảm cholesterol xấu (08/05/2024)
  + Lời khuyên uống nước cho người chạy bộ trong mùa nắng nóng (05/05/2024)
  + Đi bộ sau bữa ăn có tốt không? (19/04/2024)
  + 8 loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường (19/04/2024)
  + 3 loại cây này đặt trong nhà bếp, vừa hút khói dầu, khử khí độc, vừa kích hoạt tài lộc, mang may mắn đến (19/04/2024)
  + Trồng 6 cây gia vị này trong nhà vừa có rau ăn, vừa đuổi muỗi hiệu quả, thư giãn, giảm căng thẳng (19/04/2024)
  + 5 loại lá trong vườn, có thể ăn sống, lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe (19/04/2024)
  + Cách ngâm nước dâu tằm không lo mốc hỏng hay nổi váng, chỉ 5 phút là có cốc nước chua chua ngọt ngọt (10/04/2024)
  + Nước ép hoa quả và 6 điều kiêng kỵ không nên làm (10/04/2024)
  + Muỗi sợ nhất thứ này, lấy nó cắm vào quả chanh rồi để trong phòng là muỗi chạy sạch (07/04/2024)
  + Loại lá là ẩm thực núi rừng, nay lên phố thành đặc sản bán với giá 180.000 đồng/kg (04/04/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 61018860

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July