Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 26/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Chuyện lạ đó đây >
  Những điều giản dị và dễ thương chỉ có ở Đài Loan Những điều giản dị và dễ thương chỉ có ở Đài Loan , Người xứ Nghệ Kiev
 

05/08/2020

Trong trí nhớ của chúng tôi, phong cảnh Đài Loan không hùng vĩ đến choáng ngợp, phố thị Đài Loan cũng không hoành tráng đến ngỡ ngàng. Nhưng ở đất nước này, chúng tôi luôn tìm thấy những điều dễ thương giản dị, để lần nào ghé thăm cũng có cảm giác “dễ chịu” không muốn về.

Những ngày vừa qua, Đài Loan được thế giới đưa tin và khen ngợi về cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19. Chúng tôi nhủ rằng một ngày nào đó, khi đường bay Việt Nam – Đài Loan được nối lại, chúng tôi vẫn muốn được đến đó, và viết tiếp những câu chuyện còn dang dở…

HOÀNG HÔN ĐÀI BẮC

Thế kỷ thứ 16, khi tàu của những người Bồ Đào Nha đi qua vùng đảo này đã thốt lên rằng “Ilha Formosa!” (Hòn đảo xinh đẹp). Chúng tôi cũng phải lòng Đài Loan chớp nhoáng như thế trong lần đến đầu tiên chóng vánh 2 ngày 1 đêm, trên đường quá cảnh đi Nhật Bản, và rồi sau đó đã trở lại thêm hai lần nữa.

Đài Bắc là thành phố chúng tôi thích nhất, có lần còn dành riêng cả tuần lễ để đi loanh quanh thủ đô và khu vực Tân Đài Bắc. Chính phủ Đài Loan ưu ái quy hoạch các phương tiện giao thông cho khu vực thủ đô cực kỳ tiện lợi. Hầu hết các địa điểm tham quan chính yếu đều được nối liền với nhau qua mạng lưới tàu điện ngầm MRT. Ngoài sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, thiên nhiên Đài Bắc là sự giao thoa hài hòa giữa núi, rừng và biển. Một vài lần ngồi trên tàu về khách sạn, chúng tôi còn đùa rằng sao thấy ganh tị với con người ở đây vô cùng. Họ có thể đón bình mình trên biển, ngắm hoàng hôn trên núi hoặc tham quan thác nước trong cùng một ngày vô cùng dễ dàng. Cuộc sống như thế không phải đủ đầy thi vị hay sao?

 

 Núi Con Voi là nơi yêu thích của cả người bản địa lẫn khách du lịch để ngắm hoàng hôn và toàn cảnh thành phố từ trên cao.

Nghĩ vậy, chúng tôi quyết định leo núi Con Voi để đón chờ giây phút cuối cùng của một ngày và ngắm toàn cảnh thủ đô. Hôm đó, trời Đài Bắc nắng nóng, con tàu line màu đỏ đưa chúng tôi đến trạm “Xiang Shan” (tiếng Việt là “Núi Con Voi”) để bắt đầu hành trình leo núi. Nói leo núi nghe thật hoang dã nhưng thật ra đây cũng là một điểm đến ưa chuộng của cả người dân bản xứ lẫn du khách nên các bậc thang được xây để việc đi lại dễ dàng hơn. Đến trạm vọng cảnh, chúng tôi nhìn đồng hồ và quyết định dừng lại dù mọi người bảo rằng đây chưa phải là điểm cao nhất và đẹp nhất. Nhưng bởi hoàng hôn thường tắt rất nhanh, nếu tiếp tục leo e rằng chúng tôi không còn kịp ngắm nữa.

Ánh nắng đã bớt gắt gỏng, buổi chiều dường như đang dịu lại. Mặt trời chậm rãi buông, khoác lên cả bầu trời Đài Bắc bộ áo mới màu vàng cam. Chúng tôi ngồi đó lặng im ngắm nhìn. Trong giây phút khoảng không chuyển từ sắc hồng sang tím, chúng tôi biết rằng tất cả những gì diễn ra trong ngày hôm nay sẽ trở thành kỷ niệm. Chúng tôi cảm thấy thật may mắn vì đã được ở đây, trên lưng Con Voi nằm ngủ yên giữa lòng thành phố Đài Bắc, chứng kiến những buổi hoàng hôn đẹp và đáng nhớ như vậy đó!

NÉT ĐẸP ĐÀI TRUNG

Đài Trung cũng có những nét đẹp riêng. Đạp xe một vòng hồ Nhật Nguyệt trong một buổi chiều, rồi nhấm nháp ly hồng trà trứ danh là những điều không thể bỏ lỡ. Sự kết hợp hài hòa giữa non nước, rừng cây, không khí se lạnh khiến CNN bình chọn đây là một trong 10 cung đường đạp xe đẹp nhất thế giới. Hồ Nhật Nguyệt đẹp lãng mạn như đúng tên gọi của nó. Người ta bảo rằng phía Đông của hồ có hình dáng tròn như mặt trời, còn phần phía Tây lại khuyết như mặt trăng. Chính vì vậy, tên gọi hồ Nhật Nguyệt được ra đời, như một nơi hẹn ước của mặt trăng và mặt trời.

Đài Trung ngoài hồ nước, những kiến trúc cũ kỹ còn nổi tiếng bởi phong cảnh núi rừng. Gần trung tâm thành phố, Dakeng là một điểm hẹn cuối tuần của người dân địa phương. Núi không quá cao, không khí trong lành, mát mẻ rất phù hợp cho các hoạt động dã ngoại trong ngày. Khi tìm hiểu về lịch trình, chúng tôi vô tình phát hiện ra Dakeng trong một bài viết của một người bạn Đài Loan và ấn tượng với hình ảnh những bậc thang xuyên rừng làm bằng thân gỗ. Nhìn mộc mạc vậy, nhưng phải đến khi leo, chúng tôi mới thấy sự hiểm trở của nó. Đường dốc, gồ ghề, tay vịn chỗ có, chỗ không, sơ hở một chút là ngã xuống vực. Điều thích nhất là ở đây không hề có bóng dáng khách du lịch. Chúng tôi cứ đi chậm rãi, lắng nghe tiếng chim hót, tiếng suối róc rách rồi dừng lại ở trạm cao nhất ngắm cảnh và thưởng thức trà nóng, bánh ngọt.

 Loại trà nổi tiếng của Đài Loan được trồng ở núi A Lý, nơi có khí hậu mát mẻ, nguồn nước trong lành.

Thế nhưng, không đâu ở xứ Đài có được cảnh sắc như núi A Lý (Alishan). Từ khi được Nhật Bản trao trả lại, A Lý trở thành một điểm du lịch nổi bật nhất của Đài Loan, cùng với Hồ Nhật Nguyệt. Chúng tôi may mắn đến đây khi hoa đào còn nở hồng trên những dải màu xanh ngát của núi rừng.

Tháng Tư năm đó, núi A Lý đón chúng tôi bằng một trận mưa tầm tã. Chúng tôi nhớ buổi sáng lang thang giữa những tán cây cổ thụ lâu năm mà gốc to chắc mấy người ôm không xuể. Giữa đầm Tỷ Muội, mây lãng đãng bay trên đầu, sương mù mờ ảo như trong một cõi mộng mơ. Chúng tôi nhất định sẽ trở lại đây một lần nữa, vì A Lý còn nợ chúng tôi một bình minh huy hoàng với biển mây thiên đường và một ngày nắng đẹp.


 Đài Trung và con đường tàu nở rộ hoa đào nức tiếng trên núi A Lý.

NỨC MŨI NHỮNG BUỔI CHỢ ĐÊM

Đi Đài Loan, chúng tôi còn thích loanh quanh các chợ đêm khắp cả nước. Mỗi nơi dù mang màu sắc và hương vị khác nhau đều khiến du khách không thể nào cưỡng lại được.

Chúng tôi thường đến chợ đêm Raohe ở Đài Bắc, dù không to lớn như chợ đêm Shilin nhưng ẩm thực ở đây khá đa dạng, từ món mặn đến món ngọt. Đặc biệt ngay đầu chợ có hàng bánh bao cực ngon mà rất nhiều người phải xếp hàng để thưởng thức. Vào những đêm Đài Bắc trời se lạnh, cầm một cái bánh bao nóng hổi “vừa thổi vừa ăn” mang đến đủ đầy các cung bậc cảm xúc.

Món ăn dường như có mặt ở xuyên suốt các mặt trận “chợ đêm” cả nước chính là món đậu hũ thối. Món này được chế biến thành hai loại: loại chiên xiên que và loại nước. Món chiên giòn rụm ăn kèm tương và bắp cải chua. Còn món nước lại ăn với huyết và rau thơm. Chúng tôi đã thử cả hai loại và là “fan cứng” của món đậu chiên đặc mùi này. Bất kể bạn ở đâu trong khu chợ, mùi hương của món đậu hũ đều sẽ tìm đến và lôi kéo bạn về với chúng. Nếu có dịp đến Đài Loan, hãy bỏ ngoài tai tất cả những lời “gièm pha” và thử cho được món đậu hũ thối này nhé!

Bên cạnh đó, trà sữa gần như là một món uống truyền thống. Không ngoa một chút nào khi nói rằng ở Đài Loan, cứ ba bước bạn sẽ gặp một tiệm trà sữa. Trà sữa ở đây đủ loại và đủ các thương hiệu. Một lần lang thang ở Đài Loan đến chợ đêm Gongguan, đối diện trường Đại học Đài Loan, chúng tôi phát hiện một tiệm trà sữa nổi tiếng, và phải xếp hàng tận hơn 30 phút mới có thể mua được. Khi tìm hiểu mới biết đây đúng là quán trà sữa đã mở hơn 15 năm và được xếp vào những quán trà sữa ngon nhất Đài Loan.

RỘN RÀNG NHỮNG NGÀY LỄ HỘI

Từ đảo Meizhou, tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, tín ngưỡng thờ Bà Ma Tổ (Thiên Hậu) đã theo thuyền của ngư dân và lái thương đi khắp nơi để rồi được UNESCO công nhận là Văn hóa phi vật thể của nhân loại. Tín ngưỡng thờ Bà Ma Tổ phát triển mạnh mẽ vì cơ bản, Đài Loan là một hòn đảo, và họ tin rằng Bà Ma Tổ là vị Hải Thần bảo hộ cho cả nước. Hằng năm, vào ngày 19 tháng 3 âm lịch, cả Đài Loan rộn ràng tổ chức lễ hội Vía Bà. Ở Đài Trung, người ta còn tổ chức một cuộc diễu hành của Kiệu Bà suốt 9 ngày kèm theo những hoạt động văn hóa đặc sắc. Đến Đài Loan vào dịp lễ hội này, chúng tôi chọn Bắc Cảng, một thị trấn cảng nhỏ, nhưng được xem là quê hương đất tổ của các chùa Bà Ma Tổ khắp cả nước.

Chúng tôi có mặt ở thị trấn 5 ngày trước lễ hội, vừa để dành thời gian đi loanh quanh, vừa xem cách người ta chuẩn bị cho lễ hội. Ngồi trên xe đạp điện xem dân địa phương chuẩn bị mọi thứ từ xe hoa đến tiền vàng và phục trang, chúng tôi thật sự thấy xúc động trước tình cảm người dân dành cho Bà và cách họ tôn thờ, bảo vệ tín ngưỡng của mình.

Suốt ba ngày ba đêm, thị trấn lúc nào cũng chìm trong sự náo nhiệt. Trong tiếng nổ vang trời, khói pháo mờ mịt, hai vị thần Thiên Lý Nhãn, Thuận Phong Nhĩ dẫn đoàn Kiệu Bà khởi hành từ Miếu Triều Thiên đi khắp mọi nẻo đường thị trấn. Có nhà dâng cơm cho đoàn kiệu, có nhà phục vụ nước uống, có nhà mời trái cây. Ai ai cũng kính cẩn, vui mừng đón đoàn kiệu và cầu mong sự tốt lành từ Bà.

Ở các trục đường lớn, dưới bầu trời đầy pháo hoa rực rỡ, các em bé được hóa trang lộng lẫy ngồi trên những “đoàn tàu cổ tích” phát quà bánh cho người dân. Mỗi đoàn tàu là một câu truyện lịch sử khác nhau, có thể là câu chuyện về Bà, về Tam Quốc, hay đơn giản là một câu chuyện ngụ ngôn để nhắc nhở trẻ nhỏ nhớ và giữ gìn lịch sử, văn hóa nước nhà.

Theo Elle.vn

Nguồn quehuongonline.vn

http://quehuongonline.vn/the-gioi-muon-mau/nhung-dieu-gian-di-va-de-thuong-chi-co-o-dai-loan-20200805131349597.htm



  Các Tin khác
  + Lễ hội đường phố festival Ninh Bình mang tinh hoa di sản, quảng bá du lịch (11/11/2022)
  + Non thiêng Yên Tử (10/11/2022)
  + Hà Nội trong tốp điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất (09/11/2022)
  + Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ được giới thiệu tại London, Anh (08/11/2022)
  + Lần đầu tiên tổ chức Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình (04/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO DU LỊCH “TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG MÙA LỤT” TẠI QUẢNG BÌNH (03/11/2022)
  + ĐẾN HÀ GIANG, NGẮM HOA TAM GIÁC MẠCH ĐANG MÙA NỞ RỘ (02/11/2022)
  + Khovd - thành phố của lịch sử (22/10/2022)
  + Du lịch Cần Thơ: Tìm giải pháp để thu hút khách từ Hà Nội (21/10/2022)
  + Du lịch châu Á - Thái Bình Dương khởi sắc: Cơ hội đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế (20/10/2022)
  + Bình Định đón tàu du lịch quốc tế thứ 2 trong 10 ngày qua (18/10/2022)
  + 10 THÁC NƯỚC HÙNG VĨ NHẤT THẾ GIỚI (17/10/2022)
  + Ngôi làng ở Thụy Sĩ không có xe hơi, đẹp như chốn cổ tích (04/10/2022)
  + 10 THÁC NƯỚC HÙNG VĨ NHẤT THẾ GIỚI (24/08/2022)
  + Bình yên làng cổ Phước Tích (20/08/2022)
  + KHUNG CẢNH TUYỆT ĐẸP THEO MÙA Ở ĐẠI LỘ DAWN REDWOOD (18/08/2022)
  + Vẻ đẹp trong suốt của hồ Baikal - hồ nước bị đóng băng hoàn toàn ở Nga (21/02/2022)
  + 8 điểm du Xuân đầu năm ở Quảng Ninh – Hành trình cảm xúc (10/02/2022)
  + 7 HỒ NƯỚC ĐÓNG BĂNG TUYỆT ĐẸP TRÊN THẾ GIỚI (03/02/2022)
  + ĐỀN TA PROHM VÀ CÂU CHUYỆN VỀ SỰ NGỰ TRỊ CỦA NHỮNG RỄ CÂY KỲ DỊ (27/01/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60373831

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July