Nghĩ tới Việt Nam, nhiều người Nga nghĩ tới mỳ, phở, đồ gỗ, hàng dệt may… Vì vậy, khi cầm trên tay những sản phẩm sữa TH true MILK tại Hội chợ, không ít khách hàng ngỡ ngàng bởi không ngờ Việt Nam cũng có sản phẩm sữa chất lượng cao như vậy.
Gian hàng của TH true MILK nổi bật tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Mátxcơva
Khách hàng tới mua sản phẩm tại gian hàng của TH true MILK
Ngỡ ngàng với hương vị sữa Việt
Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao đang diễn ra tại Matxcơva (từ 12/11 tới 12/12) là sự kiện nổi bật thu hút dư luận Nga bởi có quy mô rất lớn với gần 170 doanh nghiệp Việt tham gia hội chợ, đem tới giới thiệu, trưng bày khoảng 12.000 mặt hàng và sản phẩm dịch vụ, gồm các mặt hàng như: Hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp nhẹ; đồ gỗ, nội thất và trang trí; Hàng nông - thủy sản; Thủ công mỹ nghệ, quà tặng; Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa.
Người Nga vốn đã quá quen thuộc với hàng may mặc, giày dép của Việt Nam nên trước mùa đông, họ cũng kéo tới đây mua sắm. Tuy nhiên, ngay sau đó họ bị thu hút bởi mặt hàng mới: sữa tươi. Anh Valisie Povov, chủ một cửa hàng thực phẩm, đồ uống ở chợ Liublino cho biết, anh biết thông tin về hội chợ hàng Việt Nam thông qua những người bạn hàng Việt Nam ở trong chợ. Khi tham quan tới gian hàng sữa TH true MILK, anh ấn tượng bởi cách bài trí quá chuyên nghiệp và sản phẩm có mẫu mã đẹp.
“Tôi ngỡ ngàng nhất là các thông tin về sản phẩm mà chúng tôi cần đều được dịch sang tiếng Nga nên tôi biết rõ các sản phẩm mình đang sử dụng”. Sau khi mua và ăn thử sữa chua, anh chia sẻ về hi vọng kinh doanh mới. “Tôi ngạc nhiên trước các sản phẩm sữa của TH, vừa đa dạng, hương vị rất khác biệt, chẳng hạn như vị việt quất, dâu … Tôi hi vọng trên kệ hàng của cửa hàng mình sẽ nhanh chóng có các sản phẩm của TH”, anh Povov chia sẻ.
Chị Natalia - một khách hàng đã quay lại mua 2 lần vì rất thích hương vị sữa chua của TH true MILK và dẫn thêm vài người bạn nữa để đăng ký mua cho ngày hôm sau. Chị nói: “Ở châu Âu đang có xu hướng uống sữa Organic (sữa tươi hữu cơ). Tôi đọc thông tin trên sản phẩm được biết sữa TH true MILK cũng đang theo xu hướng này với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Tôi tin với cách tiếp cận này, sữa TH sẽ sớm được chấp nhận tại Nga”
Với sự ủng hộ của khách hàng, tại gian hàng TH true MILK đã có thực tế khách hàng đăng ký mua hàng cho … ngày hôm sau (vì hàng mẫu đã hết), nhất là sữa chua.
Triển vọng giao thương
Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết: “Các doanh nghiệp giới thiệu hàng nông sản, thực phẩm thì sau Hội chợ sẽ còn tiếp tục ở lại để làm việc thêm với các đối tác. Về hoạt động sản xuất, sẽ có một khu công nghiệp tại tỉnh Moscow trong thời gian tới. Trong đó, Tập đoàn Sữa TH true Milk đang có kế hoạch đầu tư thành lập khu sản xuất tại Nga”.
Còn theo đại diện của tập đoàn TH, việc tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Matxcơva tiếp tục là bước chuẩn bị, tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác để Tổ hợp dự án sữa tươi sạch, thực phẩm sạch và dược liệu sạch trị 2,7 tỷ USD sẽ có căn cứ vững chắc để triển khai. Trong đó, giai đoạn 1 của Dự án sữa tươi sạch với mức đầu tư 500 triệu USD chính thức được khởi công vào tháng 4.2016 ngay sau khi tuyết tan. Tập đoàn TH đầu tư theo chuỗi sản xuất, làm sữa tươi sạch từ trang trại tới bàn ăn, từ trồng cỏ nuôi bò chế biến sữa và phân phối tới người tiêu dùng.
Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH khẳng định sản phẩm sữa TH sẽ sớm có mặt tại nước Nga với định hướng chất lượng sản phẩm “vì sức khỏe cộng đồng”. Bà mong muốn chia sẻ với người dân Nga trong lúc khó khăn vì bị cấm vận và tin tưởng mạnh mẽ vào sự thành công của Dự án. Theo thiết kế, giai đoạn 1 tập đoàn TH sẽ xây dựng 9 cụm trang trại, mỗi cụm có từng khu trang trại đi kèm với cụm chế biến thức ăn. Tổng cộng số bò nuôi 9 cụm khi hoàn thành dự án ở giai đoạn 1 là 45.000 con, trong đó có 21.600 con bò vắt sữa. Song song với đó là xây dựng nhà máy chế biến sữa tại chỗ. Dự kiến tới năm 2017, sản phẩm sữa TH sẽ ra mắt tại Nga.
Cùng với đó, một số doanh nghiệp dệt may, thủ công mỹ nghệ cũng đã có những ký kết bán hàng với số lượng lớn. Ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh, sau Hội chợ, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp lại các hợp đồng kinh tế đã đạt được như một thước đo về nhu cầu giao thương giữa 2 nước.
Theo đánh giá của Bộ Công thương, Liên bang Nga là thị trường tiềm năng của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu khẩu đạt 3,5 tỷ USD và Chính phủ hai nước đang hướng tới đạt 10 tỷ USD. Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, việc tham gia Hội chợ sẽ tạo cơ hội giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga, mở rộng các kênh phân phối hàng hóa, tận dụng kinh nghiệm và hệ thống phân phối hàng tiêu dùng của cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga và các nước lân cận.
|
Nguồn: danviet.vn