Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > >
  Đại sứ Mỹ: "Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ" Đại sứ Mỹ: "Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ" , Người xứ Nghệ Kiev
 

Dân trí Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink nói ông tự hào khi ngày nay Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ, cùng hợp tác để thúc đẩy các lợi ích chung về hòa bình và sự thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. 
>>Đại sứ Mỹ tự tay phá hủy bom mìn còn sót lại sau chiến tranh tại Quảng Trị 
>>Đại sứ Mỹ khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả sau chiến tranh 
>>Đại sứ Mỹ viếng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn

 
 
 
 
 
 
 
 
 
Volume 100%
Phát
Đại sứ Mỹ viếng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink đã có cuộc trao đổi với phóng viên Dân trí nhân dịp ông có chuyến công tác tại tỉnh Quảng Trị mới đây.

Đại sứ Mỹ: Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đại sứ Mỹ thắp hương lên các mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn trong chuyến thăm tỉnh Quảng Trị ngày 27/8. (Ảnh: Toàn Vũ)

Đại sứ vừa có chuyến thăm đáng chú ý tới tỉnh Quảng Trị. Qua chuyến thăm này, ông muốn gửi gắm thông điệp gì tới người dân Việt Nam cũng như người dân Mỹ?

Công việc tuyệt vời của tôi, với tư cách là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đã cho phép tôi đến thăm nhiều tỉnh thành trên khắp đất nước, gặp gỡ những con người tuyệt vời đang làm công việc tuyệt vời để xây những cây cầu kết nối hai đất nước Việt Nam và Mỹ.

Tại tỉnh Quảng Trị, Đại sứ quán Mỹ đánh giá rất cao sự hợp tác chặt chẽ giữa chúng tôi và chính quyền tỉnh cũng như các tổ chức phi chính phủ nhằm giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh. Các nhóm rà phá bom mìn chưa nổ (UXO) đã phối hợp rà soát gần 160 triệu m2 kể từ khi các hoạt động rà phá bắt đầu được thực hiện vào năm 1995 và cho tới nay đã phá hủy hơn 700.000 thiết bị nổ và những vật liệu nổ khác còn sót lại sau chiến tranh.

Chúng tôi nhận thấy sự phối hợp giữa chính quyền tỉnh Quảng Trị và các tổ chức phi chính phủ do Mỹ tài trợ là ví dụ điển hình cho sự phối hợp rà phá bom mìn. Chúng tôi rất trân trọng mối quan hệ đối tác quan trọng này trong nỗ lực chung của chúng ta nhằm đưa tỉnh không còn chịu ảnh hưởng của vật liệu chưa nổ vào năm 2025.

Hướng tới tương lai, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau để đảm bảo hòa bình và thịnh thượng của người dân hai nước.

Đại sứ Mỹ: Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đại sứ Mỹ thăm hiện trường dự án rà phá bom mìn thuộc thôn Ka Reng, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: Toàn Vũ)

Mỹ đã phối hợp với Việt Nam để giải quyết các hậu quả hậu chiến tranh, như vấn đề bom mìn chưa nổ và dioxin, ra sao?

Giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh là khía cạnh quan trọng trong mối quan hệ của chúng ta.

Mỹ tự hào là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong việc loại bỏ bom mìn chưa nổ. Kể từ năm 1993, Mỹ đã đóng góp hơn 105 triệu USD cho các nỗ lực nhằm rà phá vật liệu chưa nổ, phát triển đào tạo và cung cấp các nguồn lực cho các nhóm rà phá bom mìn, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình họ, cũng như huấn luyện về nguy cơ bom mìn chưa nổ tại các khu vực nguy cơ cao.

Năm nay, Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục đóng góp ít nhất 12,5 triệu USD, và chúng tôi mong đợi sẽ tiếp tục sự hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, cũng như các đối tác quốc tế và địa phương nhằm giúp Việt Nam không còn bị ảnh hưởng bởi UXO.

Tỉnh Quảng Trị, nơi chúng tôi hiện tập trung các nỗ lực rà phá bom mìn, dự kiến sẽ được tuyên bố không còn bị ảnh hưởng bởi UXO vào năm 2025 và sẽ trở thành tỉnh đầu tiên tại Việt Nam đạt được mục tiêu này.

Giờ đây, chúng ta vẫn đang tìm kiếm và phát hiện thêm các vật liệu chưa nổ. Qua đó, chúng ta có thể ngăn chặn các tai nạn chết người.

Về vấn đề ô nhiễm dioxin, vào tháng 11/2018, tôi đã tham gia một hội nghị công bố hoàn thành tẩy độc tại sân bay Đà Nẵng. Đây là một bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa hai nước. Tổng chi phí ước tính để hoàn thành việc tẩy độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng có thể lên tới gần 110 triệu USD.

Vào tháng 4/2019, tôi cũng tham gia lễ khởi động dự án tẩy độc tại sân bay Biên Hòa, một điểm nóng về dioxin tại Việt Nam. Để khởi động dự án này trong 5 năm qua, Tổ chức phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đã ký một thỏa thuận hỗ trợ trị giá 183 triệu USD vào tháng 5/2018 với Bộ Quốc phòng Việt Nam. Cho tới nay, USDAID đã cấp 58 triệu USD cho dự án tẩy độc tại sân bay.

Theo ông, hai nước chúng ta đã đạt được những gì và cần nỗ lực như thế nào để bình thường hóa hoàn toàn quan hệ Việt - Mỹ?

Vào năm tới, năm 2020, Mỹ và Việt Nam sẽ kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Quá trình dài nhằm xây dựng niềm tin và mục tiêu chung đã cho phép hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Để nhìn về phía trước, chúng ta trước hết phải nhìn lại quá khứ, đối mặt với các di sản chiến tranh và phối hợp với các cựu chiến binh, các gia đình và những người bị ảnh hưởng bởi quá khứ để xây dựng nền tảng cho mối quan hệ đối tác mà chúng ta nhìn thấy hôm nay.

Chúng ta nên nhìn lại những gì đã đạt được. Trong khi tiếp tục giải quyết các di sản của quá khứ, ngày nay Mỹ và Việt Nam đã có mối quan hệ đối tác và tình hữu nghị thực sự dựa trên có sở đôi bên cùng có lợi và cam kết chung về hòa bình và thịnh vượng cho nhân dân hai nước.

Mối quan hệ tiến triển của chúng ta thật là phi thường. Chúng ta đã cùng nhau thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, từ quốc phòng tới thương mại, y tế và quan hệ nhân dân.

Sự chuyển biến tích cực trong mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam trong những năm qua được thể hiện rất rõ thông qua một loạt các chuyến thăm cấp cao, các chương trình giao lưu nhân dân, sự hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế quan trọng và sự tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nước.

Những lĩnh vực nào trong mối quan hệ song phương mà ông nhìn thấy có tiềm năng hơn nữa để hai nước thúc đẩy trong tương lai?

Tôi rất lạc quan về tương lai của chúng ta, đặc biệt là khi nhìn lại chặng đường mà chúng ta đã đi qua.

Ưu tiên cơ bản của Mỹ là trở thành đối tác quan trọng nhằm hỗ trợ phát triển một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, đóng góp cho an ninh quốc tế, tăng cường thương mại tự do, công bằng và tích cực, tôn trọng pháp quyền.

Mỗi ngày, hai nước chúng ta vẫn đang phối hợp cùng nhau vì một mục đích chung, vì lợi ích chung của hai nước. Điều này cho phép mối quan hệ toàn diện được thúc đẩy trên một loạt các lĩnh vực từ quốc phòng, thương mại, y tế tới giao lưu nhân dân.

Cùng tiến về phía trước với tư cách là các đối tác, chúng ta sẽ đạt được sự thịnh vượng và thành công cho cả người dân hai nước.

Đại sứ Mỹ: Tôi tự hào khi Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trên cây cầu Hiền Lương lịch sử, Đại sứ Mỹ Kritenbrink bắt tay Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam tại vạch từng phân chia ranh giới Bắc - Nam thời đất nước chia cắt hai miền. (Ảnh: Toàn Vũ)

Theo ông, mối quan hệ Việt - Mỹ có vai trò gì trong môi trường chính trị thế giới hiện nay?

Mỹ cam kết về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở cửa, cùng các đối tác vững mạnh và độc lập, như Việt Nam.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, như Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói: “Khi nước Mỹ đi xa hơn, chúng tôi tìm kiếm quan hệ đối tác, chứ không phải sự thống trị”. Chúng tôi muốn xây dựng các mối quan hệ đa phương và song phương, đặc biệt thông qua ASEAN, với các quốc gia trong khắp khu vực nhằm đảo bảo một khu vực ổn định và hòa bình, trong đó các quốc gia tuân thủ trật tự dựa trên các quy định, mở cửa các tuyến đường biển và hàng không, và các tranh chấp được giải quyết mà không được ép buộc. Tôi tự hào rằng, ngày nay Mỹ và Việt Nam là các đối tác mạnh mẽ, cùng hợp tác để thúc đẩy các lợi ích chung trong hòa bình và sự thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Trân trọng cảm ơn ông!

An Bình

(Thực hiện)

https://dantri.com.vn/the-gioi/dai-su-my-toi-tu-hao-khi-my-va-viet-nam-la-cac-doi-tac-manh-me-20190829194900379.htm

 


  Các Tin khác
  + Các nước đặt niềm tin vào Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 (05/11/2019)
  + Cơ quan đại diện ngoại giao Anh tại Việt Nam tưởng niệm 39 nạn nhân vụ container (04/11/2019)
  + Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO: Cơ hội lớn thúc đẩy sáng tạo và cống hiến (04/11/2019)
  + Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN 2020 (02/11/2019)
  + Thứ trưởng thường trực Bùi Thanh Sơn: Bộ Ngoại giao khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng (28/10/2019)
  + Hai người Việt Nam được trao tặng Huân chương cao quý của Pháp (27/10/2019)
  + Triển lãm 70 năm quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, Lào (26/10/2019)
  + Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị phía Trung Quốc khơi thông nông sản xuất khẩu từ Việt Nam (24/10/2019)
  + Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản (23/10/2019)
  + Đại sứ quán thăm và làm việc tại Lviv (23/09/2019)
  + Quảng bá địa phương Việt Nam tại bang Hawaii và California, Hoa Kỳ (23/09/2019)
  + Trung Quốc cần tôn trọng lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông (22/09/2019)
  + Đoàn Hội Hữu nghị Việt Nam - Ucraina thăm và làm việc với đại sứ quán (20/09/2019)
  + Mốc son 25 năm Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Việt Nam (05/09/2019)
  + Việt Nam điều tàu hộ vệ săn ngầm tham gia tập trận chung ASEAN - Mỹ (03/09/2019)
  + Đại sứ Đỗ Bá Khoa: Brazil là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Nam Mỹ (02/09/2019)
  + Đại sứ Việt Nam chào Tổng thống và Ngoại trưởng Moldova nhân kỷ niệm 28 năm ngày Độc lập của Moldova (31/08/2019)
  + Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn chào Tổng thống Zelensky nhân dịp Quốc khánh Ucraina (24/08/2019)
  + Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ hai tại Đức (24/08/2019)
  + Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn làm việc tại thành phố Kremenchuk và dự Khai mạc Hội chợ Sorochinsky 2019 (22/08/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 7
Total: 60225340

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July