Trang chủ Liên hệ       Chủ nhật, Ngày 20/07/2025
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin tức Nghệ Tĩnh >
  Phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng biển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050 Phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng biển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050 , Người xứ Nghệ Kiev
 

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1051/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, hệ thống 9 bến cảng và hàng chục cầu cảng hiện đại, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho kinh tế biển khu vực Bắc Trung Bộ.

Cảng nước sâu Cửa Lò hiện hữu.

Phát triển đồng bộ cảng biển Nghệ An với mục tiêu hàng chục triệu tấn hàng hóa thông qua

Theo , đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Nghệ An dự kiến đạt từ 22,25 triệu tấn đến 26,75 triệu tấn; lượng hành khách dao động từ 17.600 đến 21.700 lượt.

Hệ thống hạ tầng cảng sẽ bao gồm 9 bến cảng với từ 28 đến 31 cầu cảng, tổng chiều dài từ 5.151 m đến 5.926 m. Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa tiếp tục tăng trưởng bình quân từ 3,6% đến 4,5%/năm.

Quy hoạch cụ thể từng khu bến

Cảng biển Nghệ An được quy hoạch thành các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò, Đông Hồi, Bến Thủy-Cửa Hội và các khu bến phao, neo chờ, tránh trú bão.

Trong đó, khu bến Nam Cửa Lò có 56 cầu cảng, tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 tấn, thông qua 5-5,5 triệu tấn hàng hóa.

Khu bến Bắc Cửa Lò gồm 14-15 cầu cảng, tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn, thông qua 12-15,5 triệu tấn hàng hóa.

Khu bến Đông Hồi có 5-6 cầu cảng, trong đó có bến chuyên dùng tiếp nhận tàu chở nhiên liệu khí hóa lỏng thiên nhiên (LNG) đến 150.000 tấn.

Khu bến Bến Thủy-Cửa Hội quy hoạch chuyển đổi, di dời bến cảng cũ, xây dựng bến cảng mới tại Hưng Hòa.

Ngoài ra, quy hoạch cũng dành quỹ đất phát triển các bến cảng phục vụ đóng mới, sửa chữa tàu, bến du thuyền và các cơ sở phục vụ quản lý, nghiên cứu, huấn luyện, cung cấp dịch vụ hàng hải.

Hạ tầng hàng hải và giao thông kết nối đồng bộ

Hệ thống luồng tàu được duy trì và nâng cấp theo chuẩn tắc kỹ thuật, bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải lớn tại các khu bến Cửa Lò, Đông Hồi. Đồng thời, hệ thống giao thông kết nối cảng biển sẽ được triển khai đồng bộ, liên kết với đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 ước tính khoảng 17.973 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư công cho hạ tầng hàng hải khoảng 1.943 tỷ đồng, còn lại là vốn đầu tư phát triển bến cảng.

Một số dự án ưu tiên gồm đầu tư luồng tàu vào khu bến Cửa Lò; xây dựng hệ thống giám sát hàng hải, bến công vụ và các công trình bảo đảm an toàn hàng hải; phát triển bến cảng tại Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò và Đông Hồi.

Nhiều giải pháp thúc đẩy thực hiện quy hoạch và tổ chức giám sát chặt chẽ, thực hiện linh hoạt

Bộ Xây dựng yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp về cơ chế, chính sách, huy động vốn, bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác quốc tế.

Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, khuyến khích hình thành các cảng biển xanh, cảng biển thông minh và hệ sinh thái logistics hiện đại tại Nghệ An.

Việc thực hiện quy hoạch sẽ được giám sát chặt chẽ bởi Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cùng chính quyền địa phương. Quy hoạch cho phép cải tạo, nâng cấp các cảng hiện hữu và linh hoạt cho phép tàu có trọng tải lớn hơn vào cảng khi đủ điều kiện kỹ thuật.

Quyết định 1051/QĐ-BXD có hiệu lực từ ngày ký ban hành (09/7/2025). Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm khu vực Bắc Trung Bộ, tạo động lực phát triển kinh tế biển tỉnh Nghệ An và cả vùng Bắc Trung Bộ trong tương lai.

Tác giả: Kim Cương

Nguồn tin: nhandan.vn


  Các Tin khác
  + Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết đầu tiên tại Hà Tĩnh (19/07/2025)
  + Nghệ An: Ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2025 (19/07/2025)
  + Phá nhanh 2 vụ trộm cắp tài sản ở Nghệ An (19/07/2025)
  + Đưa Hà Tĩnh trở thành cực tăng trưởng mới ở Bắc Trung Bộ (18/07/2025)
  + Cảnh đìu hiu ở ngôi chợ lớn nhất Hà Tĩnh (18/07/2025)
  + Cán bộ xã biên giới ở Nghệ An khắc phục khó khăn (18/07/2025)
  + Đề nghị xem xét lại việc thu hồi đất của 12 CCB xã Minh Châu, tỉnh Nghệ An (18/07/2025)
  + Thai phụ 7 tháng vụ ô tô lao xuống sông ở Nghệ An được xuất viện, đau đớn về chịu tang chồng (18/07/2025)
  + Một vụ tai nạn, hai số phận, nhiều nỗi đau (18/07/2025)
  + Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An (18/07/2025)
  + Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI (18/07/2025)
  + Nghệ An: Vợ gục trong vũng máu, lực lượng chức năng khống chế người chồng (14/07/2025)
  + Vụ ô tô tông 2 xe máy rồi lao xuống sông ở Nghệ An: Đã xác định 3 nạn nhân tử vong (14/07/2025)
  + Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng (14/07/2025)
  + Hà Tĩnh công bố dự án nhà ở xã hội trên vị trí "đất vàng", vốn hơn 2.380 tỷ đồng (14/07/2025)
  + Nghệ An đưa 31 lô đất lên sàn, khởi điểm 913 triệu đồng/lô (14/07/2025)
  + Nghệ An: Lập mộ giả để chiếm đất nghĩa trang trái phép (14/07/2025)
  + Dấu hiệu hình sự vụ tài xế ô tô bị chặn đường, "xin đểu" trong đêm (14/07/2025)
  + Nghệ An: Nước suối Khe Đền lại có màu đen, sủi bọt bất thường (14/07/2025)
  + Công an Nghệ An: Phá đường dây m.a t.ú.y xuyên quốc gia, thu giữ 60 bánh hêrôin và 37kg m.a t.ú.y đ.á (14/07/2025)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 12
Total: 73005549

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July