![]() |
Hiện nay ở phường Cửa Lò chưa có tuyến đường cắm biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h. Ảnh Ngọc Quân. |
Nguy cơ dừng hoạt động xe điện ở biển Cửa Lò
Dự án thí điểm xe điện hoạt động phục vụ chở khách trên địa bàn thị xã Cửa Lò (cũ) nay là phường Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, được Thủ tướng Chính phủ cho phép hoạt động thí điểm từ năm 2011. Từ đó, UBND thị xã Cửa Lò (cũ) đã triển khai hoạt động theo đúng quy định, số lượng xe được phép hoạt động hiện nay.
Tuy nhiên, Nghị định 165/2024 của Chính phủ quy định, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (thường gọi là xe điện du lịch) chỉ được phép hoạt động trên các tuyến đường có biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/giờ, áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện.
Điều đáng nói, tại phường Cửa Lò chưa có tuyến đường nào có đặt biển báo tốc độ dưới 30 km/giờ để đáp ứng quy định trên. Thông tin này khiến hàng trăm chủ xe điện làm dịch vụ chở khách ở khu du lịch biển Cửa Lò gần một tháng nay hoang mang, lo lắng trước nguy cơ phải dừng hoạt động.
Ông Phan Thanh Hợp (49 tuổi, phường Cửa Lò) là một trong những người chạy xe điện có thâm niên cho biết, gia đình đang rất lo lắng khi có thông tin cấm hoạt động xe điện tại các đoạn đường có biển báo giới hạn tốc độ dưới 30km/h. Vì đây là nguồn sống của gia đình nhiều năm nay.
"Vào mùa hè, tôi nỗ lực chạy ngày chạy đêm cũng đủ trang trải cuộc sống. Mùa du lịch ở Cửa Lò chỉ 6 tháng, vậy nên những người lái xe như tôi phải nỗ lực gấp đôi. Thế nhưng, giờ đây nghe thông tin sẽ phải dừng hoạt động khiến chúng tôi rất lo lắng", ông Hợp nói.
![]() |
Tình trạng này khiến cho hàng trăm xe điện có nguy cơ dừng hoạt động. Ảnh Ngọc Quân. |
Trước đó, vào năm 2023, chính quyền cũ yêu cầu không được chạy các xe điện chưa thực hiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Gia đình ông đã phải vay mượn 300 triệu đồng để mua xe điện mới. Sau 2 năm chạy dịch vụ, đến nay gia đình ông vẫn chưa thể trả hết được nợ.
Ông Nguyễn Tiến Lợi, nguyên Chủ tịch Hội nông dân phường Nghi Thủy, Phó Giám đốc HTX Lữ hành du lịch Cửa Lò, cho hay, năm 2011, tại Cửa Lò có 558 xe điện hoạt động. Nhưng đến cuối năm 2022, chính quyền địa phương yêu cầu phải thay thế xe điện nên nhiều người đã bán xe cũ, mua xe mới. Trên địa bàn hiện chỉ còn 278 xe điện hoạt động.
Để quản lý và đưa xe điện vào hoạt động quy củ, mới đây các chủ xe điện đã thành lập HTX Lữ hành du lịch Cửa Lò. Hiện đang vào mùa cao điểm du lịch, nhu cầu đi lại, tham quan của du khách khá lớn. Xe điện là phương tiện chính và gần như duy nhất để phục vụ du khách khi di chuyển tại Cửa Lò.
"Điều đáng nói là nếu dừng hoạt động đột ngột sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của hàng trăm hộ dân. Nhiều người còn nợ ngân hàng khi vay tiền mua xe điện để hoạt động", ông Lợi nói.
![]() |
Xe điện chỉ hoạt động trong 6 tháng du lịch, vì vậy việc dừng chạy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ảnh Ngọc Quân. |
Phương án nào cho xe điện 4 bánh được hoạt động tại biển Cửa Lò?
Tại phiên thảo luận, Kỳ họp thứ 31, HĐND tỉnh Nghệ An, việc cho hoạt động xe điện 4 bánh tại phường Cửa Lò đã được các đại biểu đưa ra thảo luận.
Trả lời nội dung này, ông Phạm Hồng Quang, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo quy định, từ ngày 1/1/2025 trở đi hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh có gắn động cơ hoạt động trong phạm vi hạn chế trên địa bàn cả nước nói chung và Cửa Lò nói riêng đã chấm dứt việc thí điểm.
Xe bốn bánh có gắn động cơ hoạt động theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ, Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/12/2024 của Chính phủ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ.
Trong khi đó, tuyến đường chính tại Cửa Lò là đường Bình Minh, trục dọc ven biển dài hơn 7km, mới được nâng cấp, mở rộng trong năm 2024. Tuyến này có 6 làn xe, trong đó hai làn ngoài cùng được kỳ vọng có thể bố trí riêng cho xe điện.
![]() |
Người dân mong mỏi có một phương án đảm bảo quyền lợi hài hòa. |
Liên quan đến kiến nghị về hoạt động của xe điện 4 bánh tại phường Cửa Lò, ông Phạm Hồng Quang cho biết, phường Cửa Lò muốn xe điện hoạt động thì phải thực hiện đúng nghị định, phải thực hiện việc khảo sát, lựa chọn tuyến đường để cắm biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông để xe chở người 4 bánh có gắn động cơ hoạt động.
Thời gian qua, vấn đề này nhận được nhiều ý kiến từ người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang tích cực phối hợp, trên cơ sở bám sát quy định của pháp luật và điều kiện thực tiễn tại địa phương để đề xuất giải pháp tối ưu nhất.
Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, với tinh thần kiến tạo, phục vụ, đề nghị Sở Xây dựng cùng các sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc đối với hoạt động xe điện tại Cửa Lò, đảm bảo vừa đúng quy định, vừa phù hợp với đặc thù của địa phương.
Gợi mở thêm về phương án, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An lưu ý cần tham khảo kinh nghiệm của một số địa phương có mô hình tương tự để có giải pháp linh hoạt, hiệu quả hơn.
Tác giả: Ngọc Quân
Nguồn tin: vtv.vn