Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  GS Trần Văn Nhung: “Tôi phải gọi ông Văn Như Cương bằng Thầy theo mọi nghĩa” GS Trần Văn Nhung: “Tôi phải gọi ông Văn Như Cương bằng Thầy theo mọi nghĩa” , Người xứ Nghệ Kiev
 

Dân trí Mặc dù không được học trực tiếp PGS. TS. Văn Như Cương, vì Thầy dạy Toán bên trường ĐH Vinh, trường ĐH Sư phạm Hà Nội, còn tôi học Toán bên trường ĐH Tổng hợp (nay là ĐHQGHN), nhưng tôi vẫn luôn gọi Ông bằng Thầy, người Thầy theo mọi nghĩa: Toán học, sư phạm, văn thơ, đạo làm người, ...

Thầy Toán đa tài xứ Nghệ

Tôi sinh ra ở huyện Kim Sơn, Ninh Bình. Nho tướng, Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ (quê Huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), đã có công lao to lớn mộ phu, lãnh đạo dân nghèo quai đê lấn biển lập ra hai huyện mới Kim Sơn (Ninh Bình) và Tiền Hải (Thái Bình) vào những năm 1823-1829.

Trong làng tôi (Lạc Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình), nơi có đền thờ cụ Nguyễn Công Trứ, mỗi khi nhắc lại công, tài, đức của Cụ, mọi người thường nói Cụ là người đa tài, nhân văn và “gàn gàn”, theo nghĩa tốt đẹp và cá tính của những từ này. Tôi xin phép được nói thế này: Là con cháu hậu thế, là "học trò" của Cụ Nguyễn Công Trứ, nhà giáo Văn Như Cương (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cũng có những nét hao hao, đặc trưng và đáng yêu “Nghệ - Tĩnh” của Nho tướng, Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ.

Tôi đã may mắn có một số lần được gặp gỡ, nói chuyện, cùng tọa đàm, thậm chí còn được hầu rượu thầy Văn Như Cương. Thầy rất độc đáo và có tửu lượng cao. Nói chuyện với Thầy ai cũng thấy rất thú vị và ấn tượng, vì thầy có trí tuệ uyên bác về nhiều lĩnh vực, luôn có ý tưởng, ngôn từ, phản xạ, cách nói độc đáo, độc đáo đến ngạc nhiên, và bất ngờ, bất ngờ đến thú vị, mà khó gặp ở nơi khác, người khác. Điều bất ngờ bao giờ cũng tạo ra cái thú vị. Thú vị một cách bất ngờ và bất ngờ một cách thú vị.

Ngày trước thầy hay uống rượu vodka của Nga, đã nâng ly đầy lên là "cạn" và tạo ra một quá trình liên tục. Sau tôi nói với thầy, nếu vodka chính hiệu của Nga thì rất thơm, ngon và không có hại cho sức khỏe, nhưng nếu vodka rởm thì nguy hại. Nghe tôi, thầy chuyển dần sang uống rượu whisky Scotland thật hoặc rượu vang đỏ xịn. Khi uống, thầy rất ít ăn. Đó là bệnh chung của những người nghiện rượu. Có thể đó cũng là một trong các lý do khiến gan thầy yếu đi nhanh, rồi mắc bệnh ung thư gan trong 3 năm gần đây. Cách đây mấy tháng, ngày 2/3/2017, tôi đã vào bệnh viện Vinmec Hanoi thăm thầy. Mặc dù đã yếu, nhưng thầy rất tỉnh táo, mắt rất sáng và nói chuyện rất vui.

 


GS. Trần Văn Nhung - tác giả bài viết - đến thăm PGS. Văn Như Cương tại bệnh viện ngày 2/3/2017.

GS. Trần Văn Nhung - tác giả bài viết - đến thăm PGS. Văn Như Cương tại bệnh viện ngày 2/3/2017.

 

Thầy Văn Như Cương, một trong những người tôi kính trọng và tặng sách

Tôi và hai đồng nghiệp của mình, Đỗ Trung Hậu và Nguyễn Kim Chi, đã dành công sức và một phần thời gian trong năm 1999 để dịch cuốn sách “Câu chuyện hấp dẫn về Bài toán Phéc-ma” từ tiếng Anh ra tiếng Việt (NXB GD VN, Hà Nội, được xuất bản lần đầu năm 2000, đến năm 2012 đã được tái bản đến lần thứ sáu, 178 trang khổ 14,3 x 20,3 cm).

Khi cuốn sánh này được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2000, tôi đã gửi tặng nhiều nhà toán học bậc thầy, đàn anh và bạn bè, đồng nghiệp ở Việt Nam.

Theo yêu cầu, tôi cũng đã gửi hai cuốn đến NXB “Bốn bức tường Tám cửa sổ” ở New York, Hoa Kỳ (nơi xuất bản cuốn sách bằng tiếng Anh), để họ yên tâm về chất lượng dịch thuật và xuất bản tại Việt Nam. Một số người đã có lời cảm ơn khi nhận được sách tặng và còn khen bản dịch của chúng tôi.

Tôi cũng đã gửi tặng cuốn sách này đến một số nhà toán học Việt nam như GS. Hoàng Tụy, GS. Nguyễn Cảnh Toàn, GS. Phan Đình Diệu, GS. Nguyễn Đình Trí, GS. Đoàn Quỳnh, GS. Hoàng Xuân Sính (nhà nữ toán học Việt Nam đầu tiên), GS. Hồ Ngọc Đại, GS. Ngô Bảo Châu, GS. Nguyễn Văn Khuê, GS. Hà Huy Khoái, GS. Nguyễn Duy Tiến, GS. Đỗ Long Vân, PGS. Phan Đức Chính, PGS. Văn Như Cương,... và các đồng nghiệp, bè bạn của mình.

Tác giả một trong 3 đề thi Toán Olympic quốc tế IMO hay và khó

Trong số những thầy, cô giáo toán được kể ở phần 2 ở trên, tôi muốn nói thêm về thầy Văn Như Cương. Cách nói, viết và tư duy của PGS. Văn Như Cương thường gây ấn tượng mới và đẹp trong tôi, vì Anh luôn có những ý tưởng độc đáo trong toán học, giáo dục và ngoài đời.

GS. Hoàng Xuân Sính là Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Olympic Toán Quốc tế (IMO) năm 1982 được tổ chức tại Budapest (Hungary). Khi đó tôi đang làm nghiên cứu sinh tại đây. GS. Sính kể lại: Lần đó Việt Nam có đóng góp một đề toán hình học rất hay nhưng khó quá, mà đề này do PGS. Cương sáng tác (có sự đàm đạo với GS. Đoàn Quỳnh và GS. Hoàng Xuân Sính). Vì bài toán này rất khó và độc đáo, nên nhiều nước muốn loại nó ra khỏi sáu bài toán của đề thi năm đó. Tuy nhiên, GS. Viện sĩ người Hungary R. Alfred, Viện trưởng Viện Toán học, Viện HLKH Hungary, Chủ tịch Olympic Toán quốc tế năm 1982, vẫn quyết định giữ lại bài toán này của Việt Nam, của thầy Cương và khen rất hay! (“a very nice problem!”).

Trên chặng đường 43 năm qua tham dự IMO (1974 - 2017), các thầy cô giáo Việt Nam không chỉ đào tạo, bồi dưỡng và dẫn các em đi dự thi mà còn đủ năng lực để tham gia bình đẳng với cộng đồng quốc tế IMO: Đã có 3 bài toán khó và hay do Việt Nam đề nghị được chọn làm một trong các bài toán thi IMO, đó là năm 1977 (bài của PGS. TS. Phan Đức Chính, vừa qua đời ngày 26/8/2017, hưởng thọ 82 tuổi), năm 1982 (của PGS. TS. Văn Như Cương) và năm 1987 (của TS. Nguyễn Minh Đức, huy chương bạc IMO 1975). Những năm gần đây, vì nhiều lý do, Việt Nam không gửi đề tham gia nữa.

GS. Trần Văn Nhung

(Ngày 10/10/2017)

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/gs-tran-van-nhung-toi-phai-goi-ong-van-nhu-cuong-bang-thay-theo-moi-nghia-2017101110494802.htm

 


  Các Tin khác
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
  + Bí ẩn ngôi chùa cổ do con trai vua Lý Thái Tổ lập, cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an ở Hà Tĩnh (16/10/2023)
  + Đây là con đèo nổi tiếng giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình, có Hoành Sơn Quan do vua Minh Mạng cho xây năm 1883 (16/10/2023)
  + Cuộc thi kỳ lạ ở một làng ven biển Hà Tĩnh, dân thi chạy bằng hai cây gậy cao lênh khênh (28/08/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 59783763

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July