Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 08/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Phát huy phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” Phát huy phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

(Baonghean) - Dù bất cứ ở lĩnh vực nào, cương vị nào phụ nữ trên quê hương Bác luôn luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không ngừng giữ gìn, phát huy phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”...

Hẹn gặp chị mấy lần, đến cuối tuần chị mới sắp xếp được thời gian. Lịch làm việc của chị kín từ thứ Hai đến Chủ nhật, từ sáng đến chiều, chị tất bật lên lớp giảng dạy sinh viên theo đúng phân phối chương trình; giờ giải lao, chị lại mải truyền thụ phương pháp dạy cho giảng viên trẻ, hay giải đáp thắc mắc cho sinh viên; tối, sau khi hoàn thành việc nhà, chị ngồi vào bàn đọc tài liệu, gom kiến thức, trăn trở tìm đề cương cho một công trình khoa học mới... “Cái số mình nó vậy. Sinh ra đã vất vả rồi. Vòng xoáy công việc cứ cuốn mình đi. Có muốn nghỉ ngơi cũng không được... Nhưng mình thấy hạnh phúc với sự bận rộn ấy. Một ngày không đọc sách, không suy nghĩ, không trăn trở lại thấy thiếu thiếu, thấy vô vị, nhạt nhẽo...” - Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan, Trưởng bộ môn Lý luận chính trị, Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Nghệ An tâm sự.  26 năm gắn với nghiệp “bảng đen phấn trắng”, chị vinh dự 3 lần đạt giáo viên giỏi tỉnh và năm 2003 đạt giải Nhì giáo viên trung học chuyên nghiệp dạy giỏi toàn quốc; được Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) mời đi dạy mẫu ở các trường chuyên nghiệp toàn quốc. Đóng góp nổi bật nhất của chị là công tác nghiên cứu khoa học. Từ năm 2000 đến nay, chị đã tham gia 1 đề tài cấp Nhà nước, 2 đề tài cấp bộ và chủ nhiệm 1 đề tài cấp tỉnh; chủ biên 2 giáo trình, viết 3 sách chuyên khảo và hàng trăm bài viết trên các tạp chí khoa học chuyên ngành. Không chỉ thành công trong công tác, với vai trò là người xây tổ ấm, chị vun vén một gia đình hạnh phúc, 2 con chị hiện đang học đại học, liên tục nhiều năm liền gia đình chị được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu...



Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm lao động sáng tạo của nữ giáo viên ngành Giáo dục.

Vượt qua định kiến giới “đàn ông làm nhà, đàn bà xây tổ ấm”, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Thương “gánh trọn hai vai” vừa là người dâu hiền, vợ đảm vừa giỏi làm kinh tế. Doanh thu hàng năm của công ty xấp xỉ 1,5-2 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 50 công nhân. Liên tục nhiều năm liền Công ty của chị được tặng thưởng “Cúp Vàng sản phẩm, dịch vụ xuất sắc”; 5 lần được nhận bằng khen của Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; cùng nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, UBND Thành phố Vinh. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào từ thiện, nhân ái.  Điều đáng quý, hai con của chị giờ đã trưởng thành: con gái đầu vừa tốt nghiệp thạc sỹ kinh tế tại Bắc Kinh (Trung Quốc), con trai út là một kiến trúc sư có tiếng, nhận nhiều giải thưởng của Bộ GD&ĐT, giành giải Nhất trong các cuộc thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Chị chia sẻ: “Phụ nữ thời hiện đại cũng có “tứ đức”, theo đó, ngoài “công-dung-ngôn-hạnh” thì quan trọng hơn là phải “tự tin”.  Phải tin vào bản thân mình, sẵn sàng vượt lên trên định kiến giới, dám nghĩ, dám làm, dám tin vào khả năng thành công. 

Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan và Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Xuân chỉ là 2 trong số rất nhiều chị em phụ nữ trên quê hương Bác Hồ phát huy được phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. 

Tự trọng là coi trọng phẩm giá, danh dự của bản thân. Trung hậu là trung thành, trung thực, nhân hậu. Đảm đang, theo quan niệm cũ là chỉ người phụ nữ đảm việc nhà, giỏi giang trong gánh vác công việc gia đình. Ngày nay, đảm đang là khả năng quán xuyến việc nước, việc nhà. Người phụ nữ đảm đang là người biết sắp xếp hài hòa công việc gia đình và công việc xã hội”. 

Trong giai đoạn hiện nay, việc phát huy những phẩm chất đạo đức ấy càng có ý nghĩa hơn. Đối với bản thân người phụ nữ, có 4 phẩm chất ấy sẽ giúp các chị vượt qua những thách thức khó khăn để trở thành người phụ nữ thành công trong cuộc sống và sự nghiệp, hướng người phụ nữ sống thiện, sống đẹp, sống có ích. Đối với mỗi gia đình, 4 phẩm chất đạo đức đó giúp chị em thực hiện tốt vai trò của người vợ đảm, người mẹ hiền, tạo cơ sở để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc bền vững. Đối với cộng đồng, tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang giúp người phụ nữ có thể thực hiện tốt trách nhiệm công dân, tác động tích cực tới cộng đồng, xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước. 

Xác định được vai trò quan trọng đó, từ năm 2009 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã triển khai Đề án “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” với nội dung 4 phẩm chất: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Trong đó, chú trọng đến việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ về phẩm chất người phụ nữ thời hiện đại; xây dựng các tủ sách “Phụ nữ và cuộc sống” tại các phường, xã; thành lập CLB “Phụ nữ 4 chuẩn mực” và tổ chức các đợt truyền thông tại cộng đồng. Hàng năm, có trên 90% phụ nữ được tiếp cận nâng cao kiến thức mọi mặt, trên 72% hội viên đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, có 56.351 chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; có 14.608 lượt chị được công nhận là Chiến sĩ thi đua các cấp. Hiện nay, toàn tỉnh có 5.630 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Ngoài ra, chị em tham gia trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở quy mô nhỏ với vai trò là chủ trang trại, tổ hợp sản xuất, chủ cửa hàng, cửa hiệu... góp phần phát triển kinh tế ở địa phương. Trong lĩnh vực lập pháp, nữ đại biểu Quốc hội (khóa XIII) chiếm tỉ lệ 23%; tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Tỉnh ủy 7,2%; tỷ lệ nữ đảm nhận chức vụ chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện 25%. Đặc biệt, với vai trò là người “giữ lửa”, các chị đã chăm lo xây dựng gia đình “ấm no, bình đẳng, hạnh phúc”, các con chăm ngoan, học giỏi với tỷ lệ Gia đình Văn hóa đạt 80% tổng số hội viên.

Dù ở lĩnh vực nào, cương vị nào, các chị cũng ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn có ý thức học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, sản xuất giỏi, lao động tốt. Đằng sau những tấm gương ấy, họ có điểm chung là nghị lực vươn lên, sức sáng tạo, miệt mài cống hiến, là tâm niệm giữ vững hạnh phúc gia đình. Chính họ đang làm rạng danh phụ nữ trên quê hương Bác “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, được mọi người công nhận, khâm phục và ngưỡng mộ.

 

Bài, ảnh: THANH PHÚC


  Các Tin khác
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Gặp người lính "khoét núi, ngủ hầm" (08/05/2024)
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60742008

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July