| 
                
                    
                        |  Phan Bội Châu
 |  | 
    
Nhưng nhìn cho kỹ thì thấy trước đây, Phan Bội Châu được nhắc nhở chủ  yếu như một ngòi bút có mãnh lực đặc biệt trong việc khơi gọi lòng yêu  nước và thúc giục đồng bào ta đấu tranh. Những gì ông viết ra trước khi  bị bắt (1925) được hết sức trân trọng, còn những sáng tác của ông khi đã  bị giam lỏng ở Huế ít được kể tới. Điều có vẻ ngẫu nhiên đó thực ra nằm  trong quan niệm về văn học một thời: Một là đánh giá văn thơ qua tác  động trực tiếp của nó với người đương thời và hai là gắn văn chương với  thành công trước mắt mà quên rằng nhiều khi ngay trong thất bại, vẫn có  thể nảy sinh những tác phẩm có giá trị thực thụ.
Trong dịp kỷ  niệm 50 năm ngày mất của Phan Bội Châu (29/10/1940 – 29/10/1990), nhà  nghiên cứu Chương Thâu, được sự ủng hộ của Nhà xuất bản Thuận Hoá cho in  liền một lúc mười tập Phan Bội Châu toàn tập. Đồng thời với việc gợi ra  ý niệm về khối lượng sáng tác đồ sộ của Phan Bội Châu, bộ sách còn làm  được một việc lớn lao là đính chính lại hình ảnh Phan Bội Châu trong  chúng ta nữa.
Ngay cách bố cục của bộ sách đã nói lên điều đó.  Ba tập đầu được dành cho sáng tác của Phan Bội Châu từ 1925 về trước.  Còn những gì ông viết 15 năm cuối đời được dành hẳn cả bảy tập cuối. Vả  chăng, vấn đề không phải chỉ là số lượng. Vấn đề còn là trong bảy tập  cuối này, có chứa hai công trình nghiên cứu lớn của Phan Bội Châu. Một  về Chu dịch. Một về đạo Khổng. Trước khi hoạt động cách mạng, Phan tiên  sinh đã có một căn cốt tri thức vững vàng. Nhờ thế, lúc đã về già, trong  cảnh cá chậu chim lồng, ông vẫn tìm được việc để làm và sự thực là đã  có những công trình hữu ích! Trước mắt chúng ta Phan Bội Châu hiện lên  không chỉ như một ngòi bút có sức cổ động mạnh mẽ, mà còn là một nhà  nghiên cứu sâu sắc đủ sức viết nên những tác phẩm đánh dấu trình độ tri  thức một thời.
Ngoài việc giới thiệu Chu dịch quốc âm dẫn giải  và Khổng học đăng, Phan Bội Châu toàn tập còn dành cả một tập để giới  thiệu văn xuôi tự truyện của tác giả và đây cũng cần coi là một đóng góp  nữa của bộ sách. Bởi lẽ, như chúng ta biết phần sáng tác này của Phan  Bội Châu cũng thường bị lãng quên một cách oan uổng.
Trên danh  nghĩa ai cũng bảo Phan Bội Châu niên biểu là tác phẩm quan trọng bậc  nhất của Phan tiên sinh. Nhưng không kể lần trích in một phần ở Huế  1946, thì đến nay cuốn hồi ký đó của ông chỉ được in thành sách riêng  hai lần, một lần vào năm 1955, một lần vào 1957 rồi không thấy được in  lại nữa, kể cả trong một số bộ tuyển. Vậy nên, riêng việc tiếp xúc với  một tác phẩm nay đã trở thành ấn bản hiếm ấy cũng đã hứa hẹn nhiều thú  vị với những ai sẽ đọc Phan Bội Châu toàn tập. Và người ta lại sẽ hào  hứng hơn nếu biết rằng cuốn Niên biểu ấy là một thứ hồi ký mẫu mực. Ở đó  tác giả không định kể công, không tự tô vẽ, không muốn biến mình thành  thánh, ở dó, ông chỉ mong người sau trông vào vết xe đổ của mình để  tránh thất bại. Xưa nay cái yếu tố tự phán ấy (như một tựa đề vẫn được  truyền tụng để gọi Phan Bội Châu niên biểu) thường vẫn là tinh thần  chính toát ra từ các cuốn hồi ký tài ba của các nhà văn, đồng thời là  những trí thức chân chính.
Vương Trí Nhàn (Chuyện cũ văn chương)
Nguồn quehuongonline.vn
http://quehuongonline.vn/van-hoc-nghe-thuat/cong-viec-cua-phan-boi-chau-luc-ve-gia-20151028094826508.htm