|  
  Ảnh minh họa | 
    
Khi đi xa nhớ về mẹ tôi lại nhớ đến ngôi nhà của mẹ: “Che suốt đời  người vẫn một mái nhà tranh/ Mái tranh bạc che mái đầu tóc bạc”. Bây giờ  ngôi nhà của mẹ đã lợp ngói đỏ, tường xây nhưng trong ký ức của tôi vẫn  nhớ về mái nhà tranh năm xưa. Nơi đó có chái bếp, có ngọn lửa trấu ủ  hơi ấm ổ rơm. Có cái vại đựng cà, có lọ tương kho cá. Ngôi nhà ấm nồng  một hương vị rất riêng, có cả vị đồng, vị ruộng. Có cả vị ấm của trầu  cay. Và những ngày trở trời trái gió, siêu thuốc bắc của mẹ lại ấp úng  sôi, tỏa ra hương vị cỏ cây của lá bạc hà, rau kinh giới, của vị sả nồng  xua đi cơn cảm sốt mà trong vườn nhà bao giờ mẹ cũng dành một khoảnh  đất nhỏ để trồng, để chăm bón. Cái nón cũ kỹ của mẹ khi không đội được  nữa cũng được đậy lên cái chum đựng thóc. Với mẹ, tất cả đồ đạc đều có  linh hồn và không bao giờ cũ. Không bao giờ cũ cả tiếng gà gáy sớm.  Không bao giờ cũ gàu nước giếng mát lạnh, sóng sánh nắng trưa. Không cũ  bao giờ tiếng chim chào mào lích chích buổi sáng mổ vào hương ổi như báo  hiệu mùa Thu đã về. Thu của mẹ ngổn ngang mây bạc. Hơi Thu mỏng mảnh vô  chừng. Và đêm Thu thật dài, tiếng ho của mẹ chừng cũng như ngắn hơn và  túi trầu lại càng thêm nặng.
Dân gian có câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Ngôi nhà tuổi  thơ của tôi là do tay cha tôi dựng nên từ những cây xoan trồng trong  vườn. Rồi được ngâm kỹ càng dưới lớp bùn ao trước khi được vớt lên để  bào, để đục, dựng nên cái kèo, cái cột khít mộng vào nhau. Nhưng khi nhớ  về ngôi nhà ấy, tôi lại cứ hình dung ra mẹ không chỉ giăng mắc cột nhà  vững chãi, mà từ mái rạ chuốt từng sợi rơm vàng mùa gặt, chuốt cả bao  sương gió đời người. Mái rạ thật mềm mại, đầy đặn và ấm áp. Nhưng cũng  thật dễ vẹt mòn, rụng rơi, bào mỏng bởi đôi cánh ấp iu của hai mái nhà  đó luôn phải chịu đựng những tàn phá của nắng mưa, bão gió. Một sự cam  chịu đến bền lòng, bền bỉ âm thầm không hề tiếc nuối.
Nhớ về ngôi nhà của mẹ, tôi lại bần thần trước bậc cửa - bậc cửa thấp  và đã vẹt mòn. Bao lần mẹ ngồi đó trông ra. Những việc lớn, việc nhỏ  cũng bắt đầu từ tay mẹ xoay xở, tảo tần, thu xếp, đều từ cái bậc cửa đầu  đời của tôi ở đấy. Cái giới hạn từ nhà ra cửa thật giản đơn mà neo giữ  cho tôi qua bao sóng gió cuộc đời. Nhớ về ngôi nhà của mẹ tôi lại càng  thổn thức nghe được cả tiếng giần sàng. Hạt thóc lép bay đi, hạt gạo  tròn níu lại. Bao nhiêu là vòng tròn sàng sảy từ đôi tay gầy nhăn nheo  của mẹ. Những vòng sóng hướng tâm đó bao giờ cũng để quy tụ lại những  thơm thảo, trắng ngần, những chắt chiu, dành dụm. Vòng tròn giần sàng  mùa màng ấy như thắt vào lưng mẹ cái hầu bao vô hình để nuôi bao lớp con  lớn lên. Rồi bế bồng cháu, vẫn câu hát “à ơi…” không cũ ru trong lưng  lửng chiều...
Mẹ tôi thường đi chân đất. Mẹ thường ướm bàn chân nứt nẻ như ruộng  đồng hạn hán lên nền nhà đất bùn mát lạnh. Nền bùn vớt lên từ ao nhà.  Hồn đất mộc mạc quấn quýt cả một đời người. Mẹ bấm chân xuống đất như  bấm vào huyết mạch của hồn vía quê làng. Cái đòn gánh của mẹ gánh bao  chuyện làng, chuyện nước mà vẫn cứ uốn nhịp dẻo dai khi nặng khi nhẹ,  khi đầy khi vơi nhưng không bao giờ tuột khỏi vai người. Mẹ giữ lấy cái  thế cân bằng chung chiêng ấy để làm của tin, để cho và nhận, để vay và  trả. Cho ân nghĩa đầy hơn để không có chỗ cho thù hận len vào. Ngôi nhà  của mẹ dù xây to hay dựng nhỏ bao giờ cũng có một cánh võng đung đưa. Mẹ  ru bé ngủ, bé ngủ thiu thiu. Mẹ cũng thiu thiu giấc nồng mà sao cánh  tay vẫn đung đưa đều đặn không lỡ nhịp như một phản xạ tự nhiên có từ  trong tâm thức. Cuộc đời mẹ là một sự đung đưa dẻo dai như thể để định  vị lại chắc chắn, bền vững của mái ấm ngôi nhà.
Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã có tứ thơ rất hay “Ngôi nhà có ngọn lửa  ấm”. Mẹ ơi! Mẹ chính là ngọn lửa ấm không bao giờ tắt, là hạt nhân của  mỗi ngôi nhà…
Nguyễn Ngọc Phú (Báo Lâm Đồng)
Nguồn quehuongonline.vn
http://quehuongonline.vn/van-hoc-nghe-thuat/ngoi-nha-co-ngon-lua-am-20160308141721525.htm