Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Nhiều đứa trẻ không có mùa hè Nhiều đứa trẻ không có mùa hè , Người xứ Nghệ Kiev
 
(GDVN) - Tuổi thơ của chúng tôi, những đứa trẻ vùng quê nông thôn thật đúng nghĩa nghỉ ngơi, chơi đùa và vẫn lung linh sắc màu cổ tích.

LTS: Nhớ về những ngày hè của tuổi ấu thơ đầy hồn nhiên, vô tư, tác giả Lê Lam Hồng đã có bài viết chia sẻ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.

Tuổi thơ ngày nay hầu như chẳng có… tuổi thơ, chẳng có mùa hè vui chơi đúng nghĩa!

Người lớn là các bậc cha mẹ, ông bà luôn kỳ vọng vào con cháu, bắt các em đi học thêm trong hè đến mụ mẫm cả người, trông rất tội nghiệp!

Có nhiều em không có một chút năng khiếu gì về nghệ thuật vẫn phải đi học đàn, học hát ở các trung tâm… Đó là những “thảm họa” mà tuổi thơ hôm nay gặp phải.

Có lẽ tuổi ấu thơ của chúng tôi thuở ấy đẹp nhất trên đời! Vào thập niên 60 của thế kỷ XX, lũ chúng tôi vào lứa tuổi lên chín, lên mười.

Miền Bắc lúc này “gánh cả non sông vượt dặm dài”, vừa xây dựng cuộc sống vừa chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, vừa chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam anh hùng.

Vậy mà tuổi thơ của chúng tôi, những đứa trẻ vùng quê nông thôn vẫn lung linh sắc màu cổ tích. Mùa hè của chúng tôi thật đúng nghĩa nghỉ ngơi, chơi đùa và “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, làm tiếp công việc nhà giúp cha mẹ. “Chín mươi ngày nhảy nhót ở miền quê/ Ôi tất cả mùa xuân trong mùa hạ” (Văn Tâm). 

Những đứa trẻ vô tư vui chơi trong kì nghỉ hè (Ảnh minh họa: baobacgiang.com.vn)

Sắc trời mùa hạ xanh trong. Sắc mây mùa hạ trắng nõn nà theo gió biển, gió nồm nam bay bay lan tỏa khắp trời. “Trên trời mây trắng như bông/ Ở dưới cánh đồng, bông trắng như mây”là vậy.

Những cơn mưa rào đầu hạ làm dịu mát cánh đồng. Nước từ đầu nguồn đổ về, người dân quê gọi là lụt tiểu mãn. Bờ sông Lam trở thành nơi câu cá thân thuộc của chúng tôi.

Không hiểu sao hồi nhỏ, chúng tôi mê câu cá đến lạ kỳ! Lặng lẽ ngồi bên sông, thả câu xuống và háo hức chờ. Kìa, phao động đậy và chìm nghỉm rất nhanh. Giật mạnh cần câu, kéo lên một chú cá còm còn ráng sức quẫy mình trong làn nước. Cảm giác rung rung nơi đầu cần câu thật sướng làm sao!

Cần câu là nhánh tre già, được gọt lại nhẵn bóng nên vừa chắc vừa bền, gọn nhẹ… Dây câu là sợi chỉ được xoắn đôi cho bền.

Lưỡi câu là kim khâu của bà (hồi ấy kim khâu rất hiếm nên bà cất giấu rất kỹ) được nướng trong lửa, khi lưỡi câu đỏ lên thì mau chóng đưa ra, nhúng vào thau nước lạnh. Nó lại cứng như cũ và ta buộc chặt vào dây câu.

Một con dao cùn, một cái giỏ, một lon sắt gỉ đựng mồi; một cần câu và nón lá rách, tôi trốn Mẹ ra bờ sông ngồi câu.

Giun đất phù sa nhiều vô kể. Khẽ đào lên là vô số giun bò ra. Bắt giun bỏ vào ống bơ và ngắt nửa con gắn vào lưỡi câu rồi nhẹ nhàng thả xuống.

Một con cá bống phàm ăn vì miệng nó rộng; cắn mồi là bơi nhanh nên rất dễ dính câu. Một con chạch còn giãy đành đạch khi bị đưa lên khỏi mặt nước. Con cá ngạnh cũng phàm ăn nên cũng thường được đưa vào giỏ…

Mẹ không cho tôi ra bờ sông vì sợ sông lở nhưng mấy anh em thường trốn Mẹ đi câu. Nồi cơm gạo mới ngày mùa có món cá sông kho tương cùng lá nghệ non xắt nhỏ mới tuyệt làm sao.

Mùi cá thơm quyện mùi nghệ hoà trong mùi gạo mới thì có lẽ cao lương mỹ vị trên đời cũng đến thế mà thôi!   

Cứ chiều chiều, bên bãi cỏ cạnh cây đa bến sông là trận bóng đá vô cùng hào hứng trong tiếng hò reo vang trời  của lũ trẻ mục đồng. “Bóng” được làm từ trái bưởi , nướng sơ qua lửa cho mềm.

Ngày hè xưa và nay

Có khi trận đấu quá hăng, nửa chừng thì “bóng” bị bể làm ba, bốn mảnh. Chúng tôi có “sáng kiến” là bọc trái bưởi trong lá chuối khô nhiều lớp; dùng sợi dây chuối ngự (rất bền và dẻo) bện từng ô từ trong ra ngoài…

Trái bóng nhà quê “nhân bưởi” đã khơi dậy bao niềm vui trong tiếng reo hò cổ vũ ngỡ chừng vỡ cả lồng ngực của lũ trẻ trong những ngày hè yên ả xóm quê.

Tháng hè cũng là mùa “thả bãi” của quê tôi. Ngô, đậu, khoai, vừng đã thu hoạch xong. Bạt ngàn cây ngô, cây đậu và những đám cỏ xanh rờn, ngon ngọt chờ đón những đàn trâu ra đồng.

Đưa trâu nhà mình đi thả bãi, lũ chúng tôi chia thành nhiều nhóm “tung hoành’ khắp nơi. Trâu bò tự do ăn khắp đồng, chiều ăn no tự nó lại tìm đường về vì trâu, bò làng nào thì ăn cỏ đồng làng ấy, ít khi “vi phạm” qua vùng khác. Có lẽ vì thế mà có câu “Trâu ta ăn cỏ đồng ta…”chăng?

Mùa “thả bãi’ cũng là mùa mót ngô, mót lạc, mót khoai của chúng tôi. Những bắp ngô bị vẹt ăn dở, những bắp nhỏ còn sót lại … Nhưng củ khoai lang tím, những củ lạc vàng ươm nằm im trong đất cát pha.

Cái cuốc nho nhỏ cùng chiếc bao nhỏ chứa đầy ngô, khoai, lạc; chất đầy cả niềm vui của lứa tuổi thần tiên.

Tất cả mang về, ngô thì tách hạt, khoai xắt mỏng, lạc để nguyên rồi phơi khô để cho mùa đi học sắp tới.

Học xa nhà nên ngô giã nhỏ, độn chung gạo (thường ba phần ngô, một phần gạo) mang đi. Nồi cơm xới ra thấy vàng ươm vì ngô nhiều hơn gạo. Lạc rang lên, giã nát rồi cho muối rang giã mịn vào. Có chút đường cát vàng thì càng tốt. Món thực phẩm “căn bản” cùng vò tương, vò nhút đã nuôi lớn bao ông nghè, ông cống quê tôi!

Mùa “thả bãi” cũng là mùa gió nồm nam mát rượi. Gió lướt qua dòng sông xanh, làm nên những con sóng lăn tăn vỗ bờ. Chúng tôi thi nhau làm diều giấy, thi nhau xem diều ai bay cao hơn…

Làm được con diều giấy để nó bay cao là cả một kỳ công. Ngỡ chừng đơn giản nhưng phải có người lớn chỉ dẫn, tiếp sức thì mới hoàn thành.

Trước hết, phải tìm tre bánh tẻ để vót nan làm khung diều. Tre lúc này vừa dẻo, vừa chắc, không non quá và cũng không già quá.

Hãy trả lại kỳ nghỉ hè thần tiên cho học sinh.

Kế đến là tìm giấy để dán nên hình hài con diều. Tốt nhất là thứ giấy làm sách chữ Nho của ông nội. Những tấm giấy mỏng nhẹ, bền tự bao đời được dán bằng nhựa sung, nhựa duối.

Chờ cho diều khô là mang ra bãi cỏ ven đê, lựa theo chiều gió và thả cho diều bay vút lên. Con diều tựa như vầng trăng khuyết, bay nhấp nhô như con thuyền trôi giữa sông mây.

Những con diều của tuổi thơ bay liệng trong ráng chiều, mang bao ước mơ, khát vọng của thời thơ ấu bay lên. Cánh diều vi vu bay giữa trời cao, bay giữa niềm vui của khung trời đầy ắp thương nhớ…

Thấm thoắt những ngày hè đã bước qua tháng tám lúc nào không hay. Tháng chớm thu nên se se gió lạnh đưa về. Buổi sớm sương sa trắng mịt cánh đồng là lúc lũ dế mèn sinh sôi nảy nở. Chúng tôi chuẩn bị thuổng, giỏ ra đồng bắt dế.

Dế mèn to bằng ngón tay cái. Dế trống có đôi càng to khoẻ, đầy gai nhọn để tự vệ. Dế mái nhỏ thon, cánh màu vàng ươm, bóng mượt. Tổ dế trống có đất đùn từng cục, tổ dế mái đất đùn tơi hơn.

Khi gặp tổ dế, đào vài ba nhát là gặp dế. Bắt thật nhanh và cho ngay vào giỏ. Nhiều con khi bị vào giỏ rồi vẫn còn “tờ rích… tờ rích” gọi bạn.

Dế đem về ngắt đầu, kéo cả bọng ruột ra. Ngắt cánh, rửa sạch và nhét vào bụng dế vài hạt lạc rang. Xong chiên lên hoặc xào cùng cà, cùng nhút. Món dế ăn giòn, thơm bùi khó lẫn vào đâu được.

Món dế bây giờ vào nhà hàng, thành đặc sản cho khách xa gần thưởng thức món dân dã ngày xưa…

Trong làn gió lành lạnh mỗi chiều, thuở ấy tuổi thơ chúng tôi ngập tràn cánh chuồn chuồn lấp loáng. Cả một trời chuồn chuồn bay cao bay thấp, bay dọc bay ngang. “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa/ Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”.

Chúng tôi thường đi bắt chuồn chuồn để chơi trò máy bay. Chơi xong thì thả chúng về cùng đồng bãi. Thế giới chuồn chuồn là cả một trang sách đầy sắc màu cổ tích.

Phụ huynh và giáo viên mong muốn nghỉ hè bao lâu?

Chuồn chuồn hổ có bộ mặt dữ dằn, chuyên bắt lũ ruồi xanh ăn thịt. Chuồn chuồn bụi hiền lành, ngu ngơ đến tội nghiệp. Cứ vào lúc trời sẩm tối, họ hàng chúng đu mình dày đặc trong những lùm cây.

Con chuồn chuồn cồ to xác, “chuyên trị” lũ bướm sâu và lũ muỗi cỏ ven đường. Nhưng khi đói, nó bắt cả chuồn chuồn đất hiền lành để lót dạ …

Đằng góc bờ ao là con chuồn chuồn ớt khôn lanh, rất nhát bóng người và hầu như chưa thấy ai bắt được trái ớt chín biết bay ấy…

Tuổi ấu thơ tươi đẹp biết bao khi có những ngày hè được tắm mình trong hương đồng gió nội. Mùi ngai ngái của cỏ non, mùi phù sa đồng bãi, mùi phân trâu dọc đường ra bãi; cả mùi khói thơm bay nhè nhẹ ven đường mỗi buổi chiều ngõ quê đã đi vào kỷ niệm.

Cả khung trời thơ ấu bỗng hiện về khi tiếng ve ngân dài dọc con đường đỏ hồng hoa phượng và tím ngát bằng lăng…

Vậy đó, dấu ấn tuổi thơ đâu dễ phai mờ - bởi đất Mẹ quê hương luôn dành cho tuổi thơ những tháng ngày mùa hạ yên ả, đầy ắp yêu thương; trong veo như làn nước ao sen khi mùa thu về ngang ngõ… 

Bạn đã có những tháng ngày chân đất đầu trần, tung tăng chân sáo trên con đường cát mịn bàn chân đầy bóng tre rì rào ru hát khúc ca thanh bình cùng ngọn gió?

LÊ LAM HỒNG

  Các Tin khác
  + Nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt vì Nhận hối lộ từ "Hậu Pháo" (28/03/2024)
  + Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt về tội nhận hối lộ (28/03/2024)
  + Chính phủ bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông (25/03/2024)
  + Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm ông Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (25/03/2024)
  + Triệt phá đường dây mua bán và tàng trữ ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 5 đối tượng (25/03/2024)
  + Giao đất cho cựu Bí thư, vợ cựu Chủ tịch huyện ở Bình Định: Kỷ luật 6 đảng viên, 15 người "chờ" xử lý (25/03/2024)
  + Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ bị khai trừ Đảng? (25/03/2024)
  + Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đặc biệt quan tâm việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện (25/03/2024)
  + Nuôi loài cua khổng lồ trong bể xi măng, lão nông kiếm bộn tiền mỗi năm (16/03/2024)
  + Bắt gã đàn ông dùng dao, súng truy sát người phụ nữ rồi bỏ trốn (12/03/2024)
  + Giá vàng hôm nay ngày 11/3 tăng dữ dội chiều mua vào (12/03/2024)
  + Bộ trưởng Bộ Y tế tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ dự hội nghị cấp cao ASEAN - Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand (12/03/2024)
  + Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân (12/03/2024)
  + Đối tượng đe dọa CSGT Hải Phòng, đòi tiền bồi dưỡng vừa bị bắt là ai? (12/03/2024)
  + Vàng sẽ tăng giá đến bao nhiêu? (11/03/2024)
  + Những vật dụng nào bị cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2024? (10/03/2024)
  + Sáng 10/3: Cô gái bị bạn trai sát hại ở Lai Châu là mẹ đơn thân có 2 con nhỏ, gia cảnh rất khó khăn (10/03/2024)
  + Tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐBQH đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan (09/03/2024)
  + Từng bị xử phạt, dự án khu du lịch nghìn tỷ giờ ra sao? (09/03/2024)
  + Truy tìm nhóm đối tượng cướp giật 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc (09/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59756340

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July