Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Nhịp cầu Nhân ái >
  Nhói lòng cảnh cô bé 13 tuổi không cha thay mẹ chăm em Nhói lòng cảnh cô bé 13 tuổi không cha thay mẹ chăm em , Người xứ Nghệ Kiev
 

 13 tuổi, cô bé chỉ ước có gạo để nấu cơm, có sữa cho em uống, tiếp tục được đến trường. Hiền không có bố, tính khí mẹ thì bất thường, mỗi lần mẹ về thì thì chị em Hiền lĩnh đủ những trận đòn vô cớ.

Cô bé lớp 8 thay mẹ nuôi em

Hơn 12h, Nguyễn Thị Hiền (SN 2007, xóm An Hòa, xã Thanh An, Thanh Chương, Nghệ An) mới đạp xe về nhà. Cô em gái Nguyễn Thị Ngọc (14 tháng tuổi) ngồi lọt thỏm trong giỏ xe. “Trước nay con bế em đi bộ lên trường, bữa nào xin được đi nhờ xe của bạn thì đỡ mệt hơn. Xe đạp này con mới được cho hôm kia”, Hiền khoe.

 
 
02:05

Nhói lòng cảnh cô gái 13 tuổi thay mẹ chăm em, ước mơ của cô bé có gạo để ăn, có sữa cho em uống và được đi học

Hiền bế em trèo qua cái dốc thoai thoải để lên nhà. Cái quần được ai đó cho, quá rộng với thân hình gầy còm, ốm nhom. Hiền lấy thắt lưng để rút cạp cho nó vừa với cái bụng mà dạ dày như thể dính vào sau lưng. Lâu lắm rồi Hiền không biết mùi của chiếc áo mới. Bộ quần áo mới cuối cùng mẹ mua cho Hiền hình như đã mấy năm trước, hồi đó mẹ còn tỉnh táo, đi làm thuê được.

Nhói lòng cảnh cô bé 13 tuổi không cha thay mẹ chăm em - 1
Không có bố, mẹ vắng nhà, bà già yếu, hai chị em Hiền nương tựa vào nhau...

Lúc lắc trước giỏ xe nên em Ngọc buồn ngủ. Hiền dỗ em ngủ, đặt xuống tấm giát giường giữa nhà rồi đi nấu cơm. Hôm qua hai chị em vừa được một đoàn hảo tâm cho mấy cân gạo, một ít sữa và bọc quần áo cũ.

Đây đã là hôm thứ 3 mẹ chưa về nhà.

Nhói lòng cảnh cô bé 13 tuổi không cha thay mẹ chăm em - 2
Mẹ bỏ nhà đi suốt, một tay Hiền tắm rửa, chăm sóc cô em gái 14 tháng tuổi.

“Nhiều hôm con phải đặt em giữa nhà chơi với 2 con chó để nấu cơm. Có bữa con mải làm, quên trông em, em bò ra thềm rồi bò lên đồi, may mà không lăn xuống. Con vừa chạy đi tìm em, vừa tìm vừa khóc. Em ngồi trong bụi cỏ trên đồi tràm, 2 đầu gối bò trên đất đá, tướp cả máu”, Hiền vừa làm vừa kể.

Hiền không biết bố mình là ai, em lớn lên với bà. Bà già yếu lắm rồi, lại hay đau ốm. Năm 2018, chị Nguyễn Thị Tuyến (SN 1978) - mẹ Hiền về nhà sau một thời gian đi biền biệt và "đòi" lại con. Người đàn bà không được khôn ngoan ấy không chịu ở chung với mẹ và gia đình em trai. Một căn nhà 2 gian được xây trên sườn đồi này trở thành chỗ trú ngụ của Hiền và mẹ.

Rồi mẹ Hiền mang bầu, cũng chẳng biết tác giả cái thai là ai. Lúc đó Hiền mới học lớp 6. Mang thai, tính khí của mẹ Hiền càng bất ổn hơn. Chị bỏ nhà đi suốt, khi về cứ lẩm bẩm chửi, đổ lỗi cái sự khổ của mình là do đứa con trong bụng và tuyên bố “đẻ xong thì vứt”. Hiền sợ quá, vội vàng nói, mẹ đừng vứt em. Mẹ đẻ rồi con nuôi cho. Cô gái nói vậy khi đang là đứa trẻ 11 tuổi, ấy vậy mà nó vận vào cuộc đời Hiền.

Nhói lòng cảnh cô bé 13 tuổi không cha thay mẹ chăm em - 3

Tài sản có giá trị nhất trong nhà là cái giường nhưng giát giường không vừa, Hiền phải trải xuống đất để nằm

Em Ngọc không được hưởng hơi ấm tình thương của mẹ. Cũng bởi mẹ tính khí bình thường nên em phải dứt sữa sớm. Chị Tuyết không vứt con nhưng cũng chẳng mấy yêu thương, lo lắng cho đứa con đỏ hỏn này. Vậy là việc chăm em một mình Hiền lo liệu.

Hôm nào mẹ tỉnh táo thì đi làm thuê, tối về nhà vẫn biết nựng yêu hai đứa con gái của mình. Cũng có khi chị đi biệt mấy ngày đêm, về nổi giận chửi bới.

“Mẹ chửi Hiền, đánh Hiền thì Hiền chạy. Mẹ không đánh được Hiền thì đánh em Ngọc. Tối nào mẹ về thì em Ngọc đều không ngủ được, Hiền phải thức suốt đêm với em.

Nhói lòng cảnh cô bé 13 tuổi không cha thay mẹ chăm em - 4

Bé Ngọc quấn chị và làm bạn với 2 con chó chứ không để người khác bế

Nhiều khi Hiền nghĩ tại sao mình lại sinh ra trong căn nhà thế này, tại sao lại có một người mẹ thế này? Ông trời bất công không cho Hiền sống trong ngôi nhà có cha, có mẹ. Hiền nghĩ thế rồi nước mắt cứ chảy ra. May lúc đó em Ngọc với hai con chó bò lại, thế là Hiền quên đi...”, cô bé suy nghĩ lớn hơn tuổi 13 của mình.

Ngôi nhà của Hiền chưa có điện. Ngày cô bé mang đèn pin sang nhà hàng xóm sạc điện nhờ, tối đóng cửa, bật đèn cho em chơi. Mùa hè, Hiền quạt cho em ngủ, giờ thời tiết chuyển lạnh thì đỡ hơn. Nhà có 1 cái giường, 1 cái giát giường nhưng chẳng vừa nhau, thành thử mỗi cái vứt mỗi nơi. Hôm nào mẹ không về, hai chị em được ngủ trên cái giát giường gỗ ấy. “Mẹ về, mẹ nói chân em Ngọc bẩn, không cho lên nằm”, Hiền kể mà như khóc.

Đêm tối, nỗi sợ hãi bủa vây cô bé 13 tuổi này bởi căn nhà cửa nẻo cũng không lấy gì làm chắc chắn, chơ vơ một mình trên sườn đồi. Chỉ cần ánh sáng của những người soi cá ngoài đồng lọt qua khe gỗ vào nhà cũng khiến Hiền giật mình thon thót, ôm chặt lấy em cho đỡ sợ.

Nhói lòng cảnh cô bé 13 tuổi không cha thay mẹ chăm em - 5
13 tuổi, Hiền chăm sóc em rất thành thục

Mà Hiền nhiều nỗi sợ lắm. Hiền sợ em bị bệnh, sợ mẹ đánh em, sợ những bữa đói quay quắt, sợ không còn được đến trường...

Giấc mơ của Hiền

Trước đây, khi bà ngoại chưa đau yếu, sáng Hiền bế em đi bộ qua cánh đồng gửi bà trông hộ. Khoảng nửa năm nay, bà bị đau xương khớp, đi lại khó khăn nên Hiền cũng không dám gửi em cho bà. Vào đầu năm học, không có ai trông em cho, Hiền đành phải bế theo em đến trường.

Bà Phạm Thị Năm, hơn 80 tuổi, ngồi ở góc sân, muốn xuống thăm cháu cũng chịu vì phía dưới người ta đã đào đất xây móng, chuẩn bị xây nhà tình nghĩa cho bà, chỉ chừa 1 lối đi nhỏ xíu, dốc đứng. "Mẹ hắn ngất ngất, bỏ đi suốt. Mấy lần đưa đi viện khám mà toàn trốn khỏi viện. Tôi thì già rồi, hồi trước con Ngọc chưa biết bò thì còn trông được, giờ không dám trông, sợ cháu ngã. Thương con Hiền, khéo nó phải bỏ học mất thôi", người bà khốn khổ lo lắng. Bà có 3 đứa con, đứa thì tai nạn chết, 2 đứa con lại thì chẳng được khôn ngoan...

Nhói lòng cảnh cô bé 13 tuổi không cha thay mẹ chăm em - 6

Đã lâu lắm rồi Hiền không biết đến mùi quần áo mới. Bộ quần áo mới cuối cùng mẹ mua cho Hiền đã mấy năm trước.

Đường đến trường hơn 4 cây số, Hiền vai mang cặp, tay bế em, phải đi thật sớm mới kịp giờ lên lớp. Hôm nào ngồi nhờ được xe của bạn thì đỡ hơn. Không có ai trông em, Hiền đành nhờ một người phụ nữ bán bánh mỳ gần cổng trường trông hộ.

Ông Nguyễn Sỹ Chung - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thanh An cho biết: "Hoàn cảnh em Hiền rất bi đát. Nhà trường miễn giảm các khoản học phí, học thêm cho em, động viên em đi học đều đặn, nhưng nhiều hôm em cũng không thể đến lớp. Vừa rồi tôi cũng đề xuất với trường bên mầm non nhận em của Hiền nhưng cháu chưa đủ độ tuổi ra lớp nên cũng khó. Hiện nhà trường đang kêu gọi giáo viên, học sinh toàn trường quyên góp, hỗ trợ để Hiền có thể tiếp tục tới trường".

Bà Nguyễn Thị Bình (xóm An Phong, xã Thanh An) - người phụ nữ tốt bụng nọ, kể: “Đầu năm học, cháu Hiền nhờ trải tấm ni lông ở quán tôi cho em ngồi chơi rồi nhấp nhổm nhìn vào trường. Nó bảo không ai trông em cho nên tôi nói để đấy bà trông giúp cho vào mà học. Mỗi tội con bé Ngọc quấn chị, lại đói sữa, chơi 1 lúc lại khóc ngặt nghẽo, tôi phải nhờ người kêu Hiền ra dỗ em, thành thử có hôm nó học được vài tiết, có hôm chỉ học được 1 tiết rồi ra trông em, tội lắm”.

Nhói lòng cảnh cô bé 13 tuổi không cha thay mẹ chăm em - 7
Tranh thủ những lúc em chịu ngồi chơi một mình thì Hiền làm bài tập. Việc học của em phải hoàn tất trước khi trời tối bởi nhà không có điện thắp sáng.

Cũng bởi học trong tâm trạng thẩp thỏm lo em khóc nên Hiền phải viết “tốc ký” nhưng những khi em chịu ngồi chơi một mình, cô bé vẫn cố gắng hoàn thành bài tập của mình. Hiền sợ con đường học hành của mình phải dừng lại giữa chừng nên bất cứ lúc nào em cũng phải cố để học.

Nhói lòng cảnh cô bé 13 tuổi không cha thay mẹ chăm em - 8
Hiền sợ em bị ốm, sợ không có gạo nấu cơm, sợ sự học của mình phải dừng lại...

Vắng bàn tay và sự yêu thương, chăm sóc của cha mẹ nhưng bù lại Hiền có những người hàng xóm tốt bụng. Mỗi người một ít, xúm tay sửa sang căn nhà khi bị lốc cuốn phăng mái tôn. Có những hôm nhà không còn hạt gạo nào, dì Huê hàng xóm lại gọi Hiền sang ăn cơm. Ở quê, thêm 1 miệng ăn là cả một vấn đề lớn...

“Nhà tôi ăn gì thì chị em Hiền ăn nấy. Thương con bé Ngọc, không được ăn uống đầy đủ nên 14 tháng mà mới được 7 kg, đi chưa vững”, chị Nguyễn Thị Huê chép miệng.

“Hiền chỉ ước hai chị em có đủ gạo ăn, em Ngọc có sữa để uống. Khi nào em lớn, Hiền có thể thi đậu vào cấp 3. Hiền sợ phải nghỉ học lắm...”, Hiền ôm chặt lấy em, nói như khóc.

Nhói lòng cảnh cô bé 13 tuổi không cha thay mẹ chăm em - 9

Chiếc xe đạp vừa được một nhà hảo tâm tặng giúp quãng đường từ nhà tới trường của Hiền bớt nhọc nhằn hơn.

Ông Nguyễn Cảnh Nam - Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: "Chị Nguyễn Thị Tuyến cũng không được khôn ngoan như người ta và hiện đang hưởng chế độ trợ cấp đơn thân nuôi con nhỏ, thuộc diện hộ nghèo của xã. Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng hết sức quan tâm, khi có các nguồn hỗ trợ đều ưu tiên gia đình chị Tuyến trước tiên.

Tuy nhiên, sự giúp đỡ cũng có hạn, rất cần hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để cháu Hiền và cháu Ngọc có điều kiện được chăm sóc tốt hơn. Hiện xã cũng đã giao cho nhà trường tạo điều kiện tốt nhất cho cháu Hiền để cháu có thể yên tâm đến lớp".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Mã số  3899: Em Nguyễn Thị Hiền.

Học sinh lớp 8B, Trường THCS Thanh An, xã Thanh An, Thanh Chương, Nghệ An.

SĐT: 0963057234 (thầy Nguyễn Sỹ Chung, Phó hiệu trưởng Trường THCS Thanh AN)

2. Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 024. 3. 7366.491/ Fax: 024. 3. 7366.490

Email: nhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:

Tên TK:Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 0451000476889

Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:

Account Name: Bao Dien tu Dan tri

Account Number: 0451370477371

Swift Code: BFTV VNVX 045

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:

Tên TK: Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 129 0000 61096

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VND tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Tên Tài khoản : Báo Điện tử Dân trí

Số Tài khoản : 2611 000 3366 882

Tại: Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam– Chi nhánh Tràng An

Địa chỉ : Số 11 phố Cửa Bắc, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; ĐT: 0436869656.

* Tài khoản USD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Account Name: Bao Dien tu Dan tri

Account Number : 2611 037 3366 886

Swift Code: BIDVVNVX261

Bank Name: Bank for Investment and Development of Vietnam JSC,Trang An Branch

Address: No 11 Cua Bac Str.,Ba Dinh Dist.,Hanoi, Vietnam;

Tel: (84-4)3686 9656.

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 0721101010006

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Bao Dien tu Dan tri

Số TK: 0721101011002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

* Tài khoản VND tại Ngân hàng Agribank:

- Tên tài khoản: Báo Điện tử Dân trí

- Số tài khoản VND: 1400206034036

- Tại Ngân hàng: Agribank CN Láng Hạ.

* Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB)

- Tên tài khoản: Báo Điện tử Dân trí

- Số tài khoản VND: 6668882468

- Chi nhánh Hà Nội.

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh.

Tel: 0239.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.

Tel: 0236. 3653 725

VP TPHCM: số 294 - 296 đường Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận, TPHCM.

Tel: 028. 3517 6331 (Trong giờ hành chính) hoặc số hotline 0974567567

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Tel: 0292.3.733.269

Hoàng Lam

https://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/nhoi-long-canh-co-be-13-tuoi-khong-cha-thay-me-cham-em-20201014170422440.htm


  Các Tin khác
  + Mã số 5135: Rơi nước mắt cảnh người vợ bất lực nhìn 2 người thân mắc bệnh hiểm nghèo (02/03/2024)
  + Mã số 5133: Nỗi thống khổ của người cựu binh già trong căn nhà sàn sắp sập (02/03/2024)
  + Mã số 4765: Chồng mất vì ung thư, vợ không còn nhà phải đưa 2 con đi ở trọ (07/02/2023)
  + Mã số 4762: Người đàn ông cầu mong đứa cháu bị bệnh thiếu máu được đến trường (07/02/2023)
  + Mã số 4712: Tiếng kêu cứu của 6 người bệnh tật, ngơ ngẩn trong ngôi nhà chờ sập (14/12/2022)
  + Mã số 4711: Thương 3 chị em mồ côi mẹ sống cùng cha nghèo khó, bệnh tật (14/12/2022)
  + Mã số 4695: Vợ chồng tàn tật mong phép màu với con trai 2 tuổi mắc nhiều bệnh hiểm (27/11/2022)
  + Mã số 4694: Bác sĩ kêu gọi giúp đỡ người đàn ông bị tai nạn giao thông liệt nửa người (26/11/2022)
  + Mã số 4690: Cậu học trò đội tuyển quốc gia môn Lịch sử mơ ước được đi phẫu thuật (26/11/2022)
  + Mã số 4689: "Mẹ ơi, cứu con với, con đau quá rồi..." (26/11/2022)
  + Mã số 4662: Số phận nghiệt ngã của thầy giáo trẻ vừa dạy học vừa chạy thận (25/10/2022)
  + Mã số 4660: Cha mẹ bỏ rơi, bé 8 tuổi sống lay lắt với ngoại nghèo, nguy cơ thất học (25/10/2022)
  + Mã số 4659: Cuộc sống khốn cùng của những phận người sau biến cố (25/10/2022)
  + Cô giáo bị vỡ mạch máu não được giúp hơn 76 triệu đồng (25/10/2022)
  + Mã số 4656: Bác sĩ khẩn cầu giúp người phụ nữ bệnh chồng bệnh, tính mạng bị đe dọa (19/10/2022)
  + Hà Tĩnh: Cụ ông phải bán hết tài sản để chữa khối U lạ (10/10/2022)
  + Lá thư đẫm nước mắt của người mẹ bị kẻ gian lừa mất sạch số tiền đi vay để chữa bệnh cho con (10/10/2022)
  + Mã số 4645: Nỗi khát khao được học đại học của nữ sinh mồ côi mẹ, bố bỏ đi xa (10/10/2022)
  + Mã số 4646: Bác sĩ Đại học Y kêu gọi cứu giúp thiếu nữ 18 tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp (10/10/2022)
  + Nhà sập rồi, mấy anh em cháu biết ở đâu? (06/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 59797212

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July