Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Nhịp cầu Nhân ái >
  Mã số: 3432 Xót thương vợ chồng già 40 năm nuôi đứa con "Chín lết" nhiễm chất độc da cam Mã số: 3432 Xót thương vợ chồng già 40 năm nuôi đứa con "Chín lết" nhiễm chất độc da cam , Người xứ Nghệ Kiev
 

Dân trí "Lúc mới sinh ra người cháu đã mềm như bún không đi lại được mà toàn phải lết đi. Nên mọi người vẫn thường gọi con gái tôi là "Chín lết", bà Hoàng ngậm ngùi kể về cô con gái sinh ra nhiễm chất độc da cam mà hơn 40 năm qua ông bà chăm sóc trong nỗi cơ cực.

 
 
 
 
 
 
 
 
Volume 100%
Play
Thương cảnh vợ chồng già ở Bình Định hơn 40 năm nuôi 2 con nhiễm chất độc da

Lần theo địa chỉ của bạn đọc Nguyễn Thị Minh Trang (sinh sống ở TP Đà Nẵng) gửi thông điệp “cầu cứu” đến báo Dân trí, chúng tôi tìm về gia đình Võ Đình Luông (80 tuổi) và vợ Huỳnh Thị Hoàng (77 tuổi, xóm Bắc Thượng, thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

Xót thương vợ chồng già 40 năm nuôi đứa con Chín lết nhiễm chất độc da cam - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ở cái tuổi "gần đất xa trời" đôi vợ chồng già vẫn phải cực khổ lo cho 2 người con bị chất độc màu da cam suốt hơn 40 năm qua.

Ở cái xóm Bắc Thượng, hoàn cảnh ông bà được liệt vào diện khó khăn của địa phương. Hiện, ông bà đang phải lo chăm sóc 2 người con bị nhiễm chất độc màu da cam. Đó là anh Võ Đình Hải (45 tuổi) thiểu năng trí tuệ, câm và Võ Thị Kim Hùng (44 tuổi) dị dạng, câm và hiện chị Hùng bị liệt nằm 1 chỗ, phần mông bị hoại tử, lở loét.

Hôm chúng tôi đến, đúng lúc ông bà đang vệ sinh thay bông, gạc cho người con gái đã nằm liệt giường nhiều năm qua. Do nằm một chỗ lâu ngày nên phần lưng và mông chị Hùng đã bị lở loét. Thấy chúng tôi, bà Hoàng lấy vội chiếc váy mặc vào cho người con gái tội nghiệp của ông bà.

Xót thương vợ chồng già 40 năm nuôi đứa con Chín lết nhiễm chất độc da cam - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đơn cầu cứu của đôi vợ chồng già nuôi 2 con chất độc da cam gửi đến báo Dân trí với hy vọng nhà hảo tâm chia sẻ phần nào khó khăn.

"Lúc mới sinh ra cháu đã không bình thường, người mềm như bún. Thuốc men chữa trị, chăm sóc, bồi dưỡng nhưng 3- 4 tuổi cũng chẳng biết đi mà toàn lết nên mọi người thường gọi là Chín lết. Trước đây, nó còn lết đi dưới nền nhà nên việc chăm sóc còn ít vất vả hơn. Giờ thì hết lết nổi rồi, mấy năm nay chỉ nằm một chỗ, mình mẩy bị lở loét nên mọi vệ sinh cá nhân, ăn uống trở nên cực hơn”, bà Hoàng ngậm ngùi.

Theo ông Luông, ông bà có tất cả 9 người con nhưng những người con trước đều khỏe mạnh bình thường. Chỉ riêng 2 người con út là anh Hải và chị Hùng bị nhiễm chất độc da cam.

“Những năm 1965 - 1966, không chỉ trên địa bàn huyện Phù Cát mà các huyện khác trong tỉnh Bình Định liên tục bị quân đội Mỹ thả chất độc hóa học diệt cây, cỏ. Nhưng chẳng ai nghĩ chất diệt cỏ đó lại để lại hậu quả kinh hoàng, dai dẳng đến bây giờ. Có lẽ, tôi sống trong vùng bị nhiễm chất độc hóa học nên 2 đứa con sinh sau của vợ tôi bị ảnh hưởng”, ông Luông kể.

Xót thương vợ chồng già 40 năm nuôi đứa con Chín lết nhiễm chất độc da cam - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hơn 40 năm qua vợ chồng ông Luông và Hoàng tần tảo nuôi 2 người con bị chất độc da cảm.

Ngồi bên người chồng già với một bên chân trái tàn tật vì tai nạn giao thông, bà Hoàng nói như hờn trách cho số phận mình: “Đó! còn nó 45 tuổi rồi mà như đứa trẻ, từ khi đẻ ra chẳng nói một câu nào, ăn rồi đi lang thang ngoài đường. Mấy năm trước bị giun móc tưởng chết rồi. May mà đi viện kịp thời, bác sĩ chuyền 6- 7 bịch máu mới sống”.

Theo ông Luông, dù gia đình đông con cái nhưng các con của ông đều làm nông, nghèo khổ nên chỉ giúp phần nào, còn chủ yếu ông bà tự túc. Phần thì các nhà hảo tâm thấy hoàn cảnh bi đát nên có khi cho thùng mì tôm, vài ký gạo, vài ba trăm ngàn…lo cho 2 người con bị bệnh.

Xót thương vợ chồng già 40 năm nuôi đứa con Chín lết nhiễm chất độc da cam - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Người ngoài nhìn vào vết lở loét đã muốn bỏ chạy nhưng tình mẫu tử nên hơn 40 năm qua vợ chồng ông bà vẫn thầm lặng chăm con

“Nói ra thì xấu hổ lắm chú ơi! Vợ chồng tôi không biết đến bữa ăn sáng là gì. Ngày đi chợ mua 10 nghìn cá nục hay cá cơm, về đổ thật nhiều nước vào kho để lấy nước chan ăn cơm. Khổ cực thì nhiều lắm nhưng giờ số mình trời ban vậy rồi nên cũng ráng mà lãnh chứ biết sao được”, giọng ông Luông trầm lại.

Khó khổ là vậy, song ông bà quyết không bỏ con mà vẫn lặng thầm chăm sóc 2 con suốt hơn 40 năm trời đằng đẵng. Ông Luông cũng kể rằng, trước đây khi tổ chức của Nhật Bản về điều tra những đối tượng nghi bị chất độc da cam tại huyện Phù Cát.

Đến năm 2005, cả 2 người con ông được xác nhận bị nhiễm chất độc da cam và có hỗ trợ hàng tháng, thời điểm đó chỉ nhận khoảng 100.000 đồng/tháng.

Xót thương vợ chồng già 40 năm nuôi đứa con Chín lết nhiễm chất độc da cam - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Xót thương vợ chồng già 40 năm nuôi đứa con Chín lết nhiễm chất độc da cam - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Anh Hải đã 46 tuổi nhưng như 1 đứa trẻ, bị câm và suốt ngày đi lang thang ngoài đường.

“Sau này, Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam ở Đà Nẵng có về gia đình nói với chúng tôi, nếu gia đình đồng ý họ sẽ đưa 2 con ra Đà Nẵng để nuôi dưỡng. Tôi nghĩ, lúc đó để 2 con ra ngoài Đà Nẵng thì các con sẽ được chăm sóc tốt hơn, gia đình cũng đỡ gánh nặng.

Nhưng rồi vợ chồng lại nghĩ, con do mình đứt ruột đẻ ra dù sướng khổ thì mình phải gánh, không thể đẩy con đi được. Con cái cần có tình thương cha mẹ, nếu để con đi thì tội con lắm. Vợ chồng quyết định để các con ở nhà chăm sóc, sống bên cha mẹ được ngày nào quý ngày ấy”, ông Luông chia sẻ.

Xót thương vợ chồng già 40 năm nuôi đứa con Chín lết nhiễm chất độc da cam - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bản thân ông Luông cũng bị tàn tật ở chân vì tai nạn giao thông từ thời chiến tranh.

Đang trò chuyện, ông Luông bỗng dừng lại, ánh mắt buồn nhìn về phía giường nơi người con gái đang nằm rên, la vì vết lở loét hành hạ, rồi ông bùi ngùi nói tiếp: “Tôi chỉ lo vài năm nữa khi sức khỏe vợ chồng tôi yếu, rồi chết đi thì lúc đó chắc cũng không ai chăm sóc 2 đứa cả. Nói là anh em ruột già, máu mủ nhưng cũng không thể bằng cha mẹ đứt ruột đẻ ra được. Vả lại, anh chị nó đều làm nông nghiệp, khó khổ rồi phải lo cho con cái ăn học nên tôi chẳng dám hy vọng nhiều. Cầu trời phật cho vợ chồng tôi có sức khỏe để chăm lo cho 2 đứa nó”.

Xót thương vợ chồng già 40 năm nuôi đứa con Chín lết nhiễm chất độc da cam - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bức ảnh kỷ niệm hiếm hoi của 2 anh em khi một tổ chức của Nhật Bản về điều tra khảo sát nạn nhân bị chất độc màu da cam trên địa bàn huyện Phù Cát.

Chia sẻ về hoàn cảnh của vợ chồng ông Luông và bà Hoàng, ông Nguyễn Xuân Cảnh, Trưởng thôn Hòa Dõng, nói thẳng: “Nếu nói về khổ thì chắc hoàn cảnh vợ chồng ông bà Luông là khổ nhất thôn này, vì vợ chồng già nhưng phải lo cho 2 người con bị chất độc da cam.

Trong khi, người con gái thì nằm liệt giường mấy năm nay, người đã lở loét, nhìn thấy đã sợ chứ nói gì việc chăm sóc. Ấy vậy, suốt mấy chục năm dai dẳng với vợ chồng ông bà Luông thì ngày nào cũng như ngày nào, sớm tối tự tay chăm sóc 2 người con rất tội nghiệp”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3432: Ông Võ Đình Luông (80 tuổi) và vợ Huỳnh Thị Hoàng (77 tuổi, xóm Bắc Thượng, thôn Hòa Dõng, xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định).

ĐT: 0365.894.730

2. Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 024. 3. 7366.491/ Fax: 024. 3. 7366.490

Email: nhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:

Tên TK: Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 0451000476889

Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:

Account Name: Bao Dien tu Dan tri

Account Number: 0451370477371

Swift Code: BFTV VNVX 045

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:

Tên TK: Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 129 0000 61096

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VND tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Tên Tài khoản: Báo Điện tử Dân trí

Số Tài khoản: 2611 000 3366 882

Tại: Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam– Chi nhánh Tràng An

Địa chỉ: Số 11 phố Cửa Bắc, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội

ĐT: 0436869656.

* Tài khoản USD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Account Name: Bao Dien tu Dan tri

Account Number: 2611 037 3366 886

Swift Code: BIDVVNVX261

Bank Name: Bank for Investment and Development of Vietnam JSC,Trang An Branch

Address: No 11 Cua Bac Str.,Ba Dinh Dist.,Hanoi, Vietnam;

Tel: (84-4)3686 9656.

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 0721101010006

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Bao Dien tu Dan tri

Số TK: 0721101011002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

* Tài khoản VND tại Ngân hàng Agribank:

- Tên tài khoản: Báo Điện tử Dân trí

- Số tài khoản VND: 1400206034036

- Tại Ngân hàng: Agribank CN Láng Hạ

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 0239.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0236. 3653 725

VP TPHCM: số 294 - 296 đường Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận, TPHCM. Tel: 028. 3517 6331 (Trong giờ hành chánh) hoặc số hotline 0974567567

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0292.3.733.269

Doãn Công

https://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/xot-thuong-vo-chong-gia-40-nam-nuoi-dua-con-chin-let-nhiem-chat-doc-da-cam-20190729112316082.htm

 


  Các Tin khác
  + Mã số 5135: Rơi nước mắt cảnh người vợ bất lực nhìn 2 người thân mắc bệnh hiểm nghèo (02/03/2024)
  + Mã số 5133: Nỗi thống khổ của người cựu binh già trong căn nhà sàn sắp sập (02/03/2024)
  + Mã số 4765: Chồng mất vì ung thư, vợ không còn nhà phải đưa 2 con đi ở trọ (07/02/2023)
  + Mã số 4762: Người đàn ông cầu mong đứa cháu bị bệnh thiếu máu được đến trường (07/02/2023)
  + Mã số 4712: Tiếng kêu cứu của 6 người bệnh tật, ngơ ngẩn trong ngôi nhà chờ sập (14/12/2022)
  + Mã số 4711: Thương 3 chị em mồ côi mẹ sống cùng cha nghèo khó, bệnh tật (14/12/2022)
  + Mã số 4695: Vợ chồng tàn tật mong phép màu với con trai 2 tuổi mắc nhiều bệnh hiểm (27/11/2022)
  + Mã số 4694: Bác sĩ kêu gọi giúp đỡ người đàn ông bị tai nạn giao thông liệt nửa người (26/11/2022)
  + Mã số 4690: Cậu học trò đội tuyển quốc gia môn Lịch sử mơ ước được đi phẫu thuật (26/11/2022)
  + Mã số 4689: "Mẹ ơi, cứu con với, con đau quá rồi..." (26/11/2022)
  + Mã số 4662: Số phận nghiệt ngã của thầy giáo trẻ vừa dạy học vừa chạy thận (25/10/2022)
  + Mã số 4660: Cha mẹ bỏ rơi, bé 8 tuổi sống lay lắt với ngoại nghèo, nguy cơ thất học (25/10/2022)
  + Mã số 4659: Cuộc sống khốn cùng của những phận người sau biến cố (25/10/2022)
  + Cô giáo bị vỡ mạch máu não được giúp hơn 76 triệu đồng (25/10/2022)
  + Mã số 4656: Bác sĩ khẩn cầu giúp người phụ nữ bệnh chồng bệnh, tính mạng bị đe dọa (19/10/2022)
  + Hà Tĩnh: Cụ ông phải bán hết tài sản để chữa khối U lạ (10/10/2022)
  + Lá thư đẫm nước mắt của người mẹ bị kẻ gian lừa mất sạch số tiền đi vay để chữa bệnh cho con (10/10/2022)
  + Mã số 4645: Nỗi khát khao được học đại học của nữ sinh mồ côi mẹ, bố bỏ đi xa (10/10/2022)
  + Mã số 4646: Bác sĩ Đại học Y kêu gọi cứu giúp thiếu nữ 18 tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp (10/10/2022)
  + Nhà sập rồi, mấy anh em cháu biết ở đâu? (06/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60226614

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July