Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Nhịp cầu Nhân ái >
  Mã số 3345: Nghẹn ngào cảnh mẹ già tuổi 80, 17 năm tần tảo nuôi con trai giáo viên liệt giường Mã số 3345: Nghẹn ngào cảnh mẹ già tuổi 80, 17 năm tần tảo nuôi con trai giáo viên liệt giường , Người xứ Nghệ Kiev
 

Dân trí Lúc lên cơn, thầy Văn cào cấu mẹ già, nhưng khi tỉnh lại ân hận, xót xa thương người mẹ già tần tảo sớm hôm nuôi mình. Trong ánh mắt người thầy suốt 17 năm sống thực vật như muốn nói lên khát khao mãnh liệt một ngày nào đó thầy lại được đứng trên bục giảng có sức khoẻ để phụng dưỡng mẹ già mà đầy bất lực.

 
 
 
 
 
 
 
 
Volume 90%
Phát
Rơi nước mắt nhìn thầy giáo suốt 17 năm sống đời thực vật

Đưa con nhập viện không có nổi 1 triệu đồng

Theo chân ông Nguyễn Ngọc Chí - Khối trưởng khối 3 (thị trấn Bồng Sơn), chúng tôi đến nhà bà Trần Thị Hoài (mẹ thầy giáo Văn). Ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp là tổ ấm mẹ con thầy Văn, nằm sâu sau những con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo.  Thầy Nguyễn Như Văn (56 tuổi, ở tổ 3, khối 3, thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), đang sống với mẹ già năm nay bước sang tuổi 80.

Nghẹn ngào cảnh mẹ già tuổi 80, 17 năm tần tảo nuôi con trai giáo viên liệt giường - 1

Rơi nước mắt nhìn cảnh mẹ già chăm người con giáo viên suốt 17 năm sống đời thực vật.

Dù được nghe kể qua về gia cảnh mẹ con bà Hoài, nhưng thật khó cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh 2 phận người bất hạnh. Trong căn phòng chật hẹp tối mù, mùi ẩm mốc lẫn mùi khai bốc lên. Người mẹ già tay cầm chiếc khăn đang nhẹ nhàng lau rửa, vệ sinh cho người con trai nằm liệt giường. Thấy chúng tôi, bà Hoài thả vội chiếc khăn xuống chậu nước, nước mắt chực trào. Trên khuôn mặt người mẹ già, tôi cảm nhận được nỗi khổ tột cùng của bà.

Bà Hoài kể, cuối năm 2002, trên đường đi dạy học từ thị trấn Bồng Sơn về huyện Hoài Ân, do trời tối thầy Văn bị một người đi xe máy ngược chiều tông văng xuống đường. Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm chạng vạng tối, đoạn đường vắng, mãi hơn 9 giờ tối người đi đường mới phát hiện, báo tin cho vợ thầy Văn.

Nghẹn ngào cảnh mẹ già tuổi 80, 17 năm tần tảo nuôi con trai giáo viên liệt giường - 2
Hiện nay, 2 mẹ con bà Hoài sống dựa vào số tiền ít ỏi trợ cấp cho người khuyết tật

Sau đó, gia đình đưa thầy đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán, thầy Văn bị chấn thương phần đầu quá nặng, não đã phù nề, gãy xương bả vai, xương sườn… Do không được cấp cứu kịp thời nên sau khi sơ cứu, bệnh viện chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

“Ngày đó, tôi đang đi hái cà phê thuê trên Gia Lai thì nghe vợ nó gọi điện nói Văn bị tai nạn nguy kịch. Nghe tin tôi ngã quỵ xuống rồi tức tốc đón xe đò về thẳng bệnh viện mà trong người chưa có nổi 1 triệu đồng. Đến viện tôi nghĩ vợ nó đã đóng chi phí nhập viện ban đầu, nhưng nó nói với tôi: má đi đóng tiền viện phí đi, con chỉ có tiền đưa ảnh vào đây thôi. Nghe con dâu nói giọng lạnh nhạt, phũ phàng nhưng chẳng còn cách nào. Tôi tháo đôi bông tai đang đeo để bán nhưng chẳng thấm vào đâu”, bà Hoài ngậm ngùi.

Nghẹn ngào cảnh mẹ già tuổi 80, 17 năm tần tảo nuôi con trai giáo viên liệt giường - 3
Những lúc bình thường, thầy Văn vẫn khao khát một ngày nào đó được trở lại đứng trên bục giảng.

Cũng theo bà Hoài, "3 tháng đầu tiên ở Chợ Rẫy, vợ nó còn nấn ná ở lại bệnh viện cùng tôi chăm sóc. Nhưng chỉ ban ngày, còn ban đêm là nó về nhà người thân nghỉ mặc cho tôi thức trắng đêm chăm sóc.

Từ tháng thứ tư, vợ nó về quê và từ đó 2 đứa cháu nội cũng biền biệt tới giờ, không hề hỏi thăm gì đến bệnh tình, sức khỏe của chồng và cha nữa. Năm ngoái, đến thằng cháu nội lấy vợ, vợ nó cũng chẳng báo cho tôi biết”, bà Hoài đau xót.

Bà Hoài kể tiếp: “Thật lòng, nếu không nhờ anh em đồng nghiệp, bà con trong xóm quyên góp và vay mượn của người thân thì không đủ tiền để hơn 9 tháng ròng điều trị ở Chợ Rẫy, 3 tháng tại Bệnh viện Điều Dưỡng quận 8, chi phí gần 70 triệu đồng. Hết khả năng vay mượn, nhưng bệnh tình không có biểu hiện phục hồi, tôi đành xin bác sĩ đưa con về nhà cho tiện chăm sóc”.

Nghẹn ngào cảnh mẹ già tuổi 80, 17 năm tần tảo nuôi con trai giáo viên liệt giường - 4
Khi còn khỏe, bà Hoài bán cháo, bán xôi kiếm thêm tiền lo cho con nhưng giờ già cả bà phải ở nhà có mắm ăn mắm cho qua ngày.

Chị Nguyễn Thị Liêm (em gái của thầy Văn), buồn bã: “Bản thân tôi buôn gánh bán bưng, gia đình nghèo nên không giúp được gì nhiều cho mẹ. Hàng tháng, tôi giúp vài ba ký gạo, chai nước mắm để mẹ nuôi anh. Thời gian trôi qua, nỗi đau giờ cũng dần nguôi ngoai, nhưng tôi buồn vì chị dâu và các cháu của mình khi chồng, cha gặp nạn lại bỏ mặc”.

6.500 ngày… mẹ già tần tảo chăm con

Năm nay, bà Hoài đã 79 tuổi nhưng suốt hơn 17 năm qua bà chưa một phút sống thảnh thơi. Bởi, sau khi thầy Văn bị tai nạn sống thực vật, vợ và 2 con cũng không ngó ngàng đến mà phó mặc cho bà chăm sóc. Từ đó đến nay, đã hơn 6.500 ngày dài đằng đẵng, người mẹ già sớm hôm tần tảo kiếm từng đồng bạc lẻ vừa nuôi bản thân, vừa chăm sóc cho người con trai nằm liệt giường. Giờ đây, ở cái tuổi gần đất xa trời khiến bà đang mường tượng viễn cảnh đứa con khốn khổ không biết nương tựa vào ai khi bà nằm xuống.

Nghẹn ngào cảnh mẹ già tuổi 80, 17 năm tần tảo nuôi con trai giáo viên liệt giường - 5
Suốt hơn 17 năm qua, bà Hoài chẳng mốt phút thảnh thơi vì phải lo cho người con sống thực vật bị vợ và các con bỏ rơi.

Kể từ khi người con trai bị nạn, ngoài khoản trợ cấp ít ỏi hàng tháng cho người khuyết tật đặc biệt nặng. Mỗi sáng, bà Hoài nấu vài ký xôi đậu đi bán kiếm tiền mua thêm thức ăn bồi bổ cho con. Hình ảnh cụ bà khập khiễng lê bước trên từng con phố, đứng trước các cổng trường học, bệnh viện bán xôi. Bất kể nắng mưa, mùa hè hay đông giá rét để nuôi con bệnh tật đã quá quen thuộc với người dân và các cháu học sinh ở thị trấn Bồng Sơn.

“Ngày trước khi còn sức khỏe tôi nấu cháo bán, khi bán xôi ngày kiếm đôi ba chục mẹ con cơm mắm qua ngày. Bây giờ, tuổi cao sức yếu chẳng thể làm gì được nên  mẹ con có gì ăn nấy thôi. Có những lúc quá mệt mỏi tôi đã nghĩ đến cái chết, nhưng rồi lại nghĩ đến con. Thôi đành phó mặc cho số phận cam chịu sống cùng cực để nuôi con”, bà Hoài thở dài.

Nghẹn ngào cảnh mẹ già tuổi 80, 17 năm tần tảo nuôi con trai giáo viên liệt giường - 6
Suốt hơn 17 năm qua, thầy Văn sống đời thực vật nên mọi sinh hoạt cá nhân đều một tay mẹ già gần 80 tuổi chăm sóc.

Ông Nguyễn Văn Hòa - nguyên hiệu trưởng Trường Tiểu học Số 3 Bồng Sơn, chia sẻ: “Dù thầy Văn bị nạn đã gần 20 năm, nhưng tôi và nhiều đồng nghiệp nhà trường luôn nhớ về Văn. Sau tai nạn bất ngờ ấy đến với Văn, ngoài việc ủng hộ giúp đỡ về vật chất cho cụ bà có điều kiện thuốc thang cho Văn, Ban giám hiệu nhà trường còn làm mọi thủ tục cho anh được hưởng các chế độ chính sách trong ngành. Hàng năm, vào dịp 20/11 chúng tôi trực tiếp xuống nhà thăm hỏi động viên gia đình và tặng quà cho gia đình”.

Chia tay bà Hoài, hình ảnh bà cụ già yếu cùng người con trai sống đời thực vật, chúng tôi không biết rồi cuộc sống của mẹ con bà sẽ về đâu?. Ông Nguyễn Ngọc Chí - Khối trưởng khối 3 cũng không giấu được nỗi lo về cuộc sống phía trước của mẹ con bà Hoài, khi bà ngày một già yếu.

“Gia cảnh của bà không những ở khối chúng tôi mà cả người dân trên địa bàn thị trấn Bồng Sơn ai cũng biết nên hết lòng cảm thông chia sẻ đùm bọc trong nhiều năm qua. Có điều sự giúp đỡ này không thể lo hết những khó khăn của mẹ con bà. Rồi đây khi bà Hoài mất đi, mọi thứ chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn hơn khi anh Văn còn nằm đó”, ông Chi lo lắng.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3345: Bà Trần Thị Hoài (79 tuổi, ở tổ 3, khối 3, thị trấn Bồng Sơn huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định).

Số ĐT: 034 5622 365.

2. Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 024. 3. 7366.491/ Fax: 024. 3. 7366.490

Email: nhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:

Tên TK:Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 0451000476889

Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:

Account Name: Bao Dien tu Dan tri

Account Number: 0451370477371

Swift Code: BFTV VNVX 045

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:

Tên TK: Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 129 0000 61096

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VND tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Tên Tài khoản : Báo Điện tử Dân trí

Số Tài khoản : 2611 000 3366 882

Tại : Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam– Chi nhánh Tràng An

Địa chỉ : Số 11 phố Cửa Bắc, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; ĐT: 0436869656.

* Tài khoản USD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Account Name : Bao Dien tu Dan tri

Account Number : 2611 037 3366 886

Swift Code : BIDVVNVX261

Bank Name : Bank for Investment and Development of Vietnam JSC,Trang An Branch

Address : No 11 Cua Bac Str.,Ba Dinh Dist.,Hanoi, Vietnam; Tel: (84-4)3686 9656.

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Báo Điện tử Dân trí

Số TK: 0721101010006

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK: Bao Dien tu Dan tri

Số TK: 0721101011002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

* Tài khoản VND tại Ngân hàng Agribank:

- Tên tài khoản: Báo Điện tử Dân trí

- Số tài khoản VND: 1400206034036

- Tại Ngân hàng: Agribank CN Láng Hạ

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 0239.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0236. 3653 725

VP TPHCM: số 294 - 296 đường Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận, TPHCM. Tel: 028. 3517 6331 (Trong giờ hành chánh) hoặc số hotline 0974567567

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0292.3.733.269

Doãn Công

https://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/nghen-ngao-canh-me-gia-tuoi-80-17-nam-tan-tao-nuoi-con-trai-giao-vien-liet-giuong-20190516070850379.htm


  Các Tin khác
  + Mã số 5135: Rơi nước mắt cảnh người vợ bất lực nhìn 2 người thân mắc bệnh hiểm nghèo (02/03/2024)
  + Mã số 5133: Nỗi thống khổ của người cựu binh già trong căn nhà sàn sắp sập (02/03/2024)
  + Mã số 4765: Chồng mất vì ung thư, vợ không còn nhà phải đưa 2 con đi ở trọ (07/02/2023)
  + Mã số 4762: Người đàn ông cầu mong đứa cháu bị bệnh thiếu máu được đến trường (07/02/2023)
  + Mã số 4712: Tiếng kêu cứu của 6 người bệnh tật, ngơ ngẩn trong ngôi nhà chờ sập (14/12/2022)
  + Mã số 4711: Thương 3 chị em mồ côi mẹ sống cùng cha nghèo khó, bệnh tật (14/12/2022)
  + Mã số 4695: Vợ chồng tàn tật mong phép màu với con trai 2 tuổi mắc nhiều bệnh hiểm (27/11/2022)
  + Mã số 4694: Bác sĩ kêu gọi giúp đỡ người đàn ông bị tai nạn giao thông liệt nửa người (26/11/2022)
  + Mã số 4690: Cậu học trò đội tuyển quốc gia môn Lịch sử mơ ước được đi phẫu thuật (26/11/2022)
  + Mã số 4689: "Mẹ ơi, cứu con với, con đau quá rồi..." (26/11/2022)
  + Mã số 4662: Số phận nghiệt ngã của thầy giáo trẻ vừa dạy học vừa chạy thận (25/10/2022)
  + Mã số 4660: Cha mẹ bỏ rơi, bé 8 tuổi sống lay lắt với ngoại nghèo, nguy cơ thất học (25/10/2022)
  + Mã số 4659: Cuộc sống khốn cùng của những phận người sau biến cố (25/10/2022)
  + Cô giáo bị vỡ mạch máu não được giúp hơn 76 triệu đồng (25/10/2022)
  + Mã số 4656: Bác sĩ khẩn cầu giúp người phụ nữ bệnh chồng bệnh, tính mạng bị đe dọa (19/10/2022)
  + Hà Tĩnh: Cụ ông phải bán hết tài sản để chữa khối U lạ (10/10/2022)
  + Lá thư đẫm nước mắt của người mẹ bị kẻ gian lừa mất sạch số tiền đi vay để chữa bệnh cho con (10/10/2022)
  + Mã số 4645: Nỗi khát khao được học đại học của nữ sinh mồ côi mẹ, bố bỏ đi xa (10/10/2022)
  + Mã số 4646: Bác sĩ Đại học Y kêu gọi cứu giúp thiếu nữ 18 tuổi mắc căn bệnh hiếm gặp (10/10/2022)
  + Nhà sập rồi, mấy anh em cháu biết ở đâu? (06/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 59755886

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July