Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Sức khỏe & Đời sống >
  Uống nước lạnh có hại không: Câu trả lời sẽ làm nhiều người ngạc nhiên Uống nước lạnh có hại không: Câu trả lời sẽ làm nhiều người ngạc nhiên , Người xứ Nghệ Kiev
 

Hoàng Bách | 

Nhiều người vẫn đang thắc mắc nên uống nước ở nhiệt độ bao nhiêu thì tốt cho sức khỏe nhất, hay đơn giản là nên uống nước ấm, nước lạnh hoặc nước ở nhiệt độ phòng?

 

Uống đủ nước mỗi ngày là rất cần thiết để hỗ trợ tất cả các chức năng của cơ thể, bao gồm tiêu hóa và trao đổi chất, loại bỏ chất thải, duy trì nhiệt độ cơ thể bình thường và giữ cho các cơ quan và mô khỏe mạnh.

Nhưng nhiều người vẫn đang thắc mắc nên uống nước ở nhiệt độ bao nhiêu thì tốt cho sức khỏe nhất, hay đơn giản là nên uống nước ấm, nước lạnh hoặc nước ở nhiệt độ phòng? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây.

Uống nước lạnh có hại không: Câu trả lời sẽ làm nhiều người ngạc nhiên - Ảnh 1.

Uống nước lạnh không tốt?

Theo y học cổ truyền Ấn Độ, nước lạnh có thể gây mất cân bằng cho cơ thể và làm chậm quá trình tiêu hóa. Cơ thể có nhiệt độ lõi khoảng 37°C và các thầy thuốc giải thích rằng cơ thể cần tiêu tốn thêm năng lượng để khôi phục nhiệt độ này sau khi uống nước lạnh.

Trong y học cổ truyền Ấn Độ, nước lạnh có thể làm giảm "lửa", hay Agni, là yếu tố cung cấp năng lượng cho tất cả các hệ thống trong cơ thể và rất cần thiết cho sức khỏe. Các thầy thuốc cũng tin rằng nước ấm hoặc nóng giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn.

Còn Tây y cũng chỉ ra rằng có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy nước lạnh không tốt cho cơ thể hoặc tiêu hóa. Uống nhiều nước có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Một nghiên cứu được thực hiện ở quy mô nhỏ từ năm 2013 đã tìm hiểu về tác dụng của nước uống ở nhiệt độ khác nhau ở 6 người bị mất nước, sau khi tập thể dục nhẹ, trong buồng nóng và ẩm.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng việc thay đổi nhiệt độ nước ảnh hưởng đến phản ứng đổ mồ hôi của những người tham gia và lượng nước họ uống. Nhiệt độ nước tối ưu trong nghiên cứu là 16°C, là nhiệt độ của nước mát từ vòi vì những người tham gia uống nhiều nước hơn và đổ mồ hôi ít hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng uống nước ở 16°C có lẽ là nhiệt độ tốt nhất để bù nước ở những vận động viên bị mất nước.

Uống nước lạnh có hại không: Câu trả lời sẽ làm nhiều người ngạc nhiên - Ảnh 2.

Những nguy cơ khi uống nước lạnh

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị các bệnh liên quan đến thực quản như chứng co thắt thực quản, nên tránh uống nước lạnh. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012 cho thấy uống nước lạnh làm các triệu chứng nặng thêm ở những người bị co thắt thực quản.

Tuy nhiên, khi những người tham gia nghiên cứu uống nước nóng, điều này giúp làm dịu và thư giãn ống thực quản, làm cho thức ăn và đồ uống dễ nuốt hơn.

Trong năm 2001, một nghiên cứu được thực hiện với 669 phụ nữ cho thấy uống nước lạnh có thể gây đau đầu ở một số người. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng 7,6% số người tham gia bị đau đầu sau khi uống 150 ml nước đá lạnh bằng ống hút.

Họ cũng phát hiện ra rằng những người bị đau nửa đầu dễ bị đau đầu gấp đôi sau khi uống nước lạnh so với những người chưa bao giờ bị đau nửa đầu.

 

Một số người cho rằng tiêu thụ đồ uống và thực phẩm lạnh có thể gây đau họng hoặc cảm lạnh. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học ủng hộ tuyên bố này.

Những lợi ích khi uống nước lạnh

Một số nghiên cứu gợi ý rằng uống nước lạnh hơn trong khi tập thể dục có thể cải thiện thành tích và sức bền.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2012 gồm 45 nam giới khỏe mạnh cho thấy uống nước lạnh trong suốt quá trình tập thể thao làm giảm đáng kể sự gia tăng thân nhiệt lõi so với khi uống nước ở nhiệt độ phòng.

Một nghiên cứu từ năm 2014 đã tìm hiểu về tác động của các loại đồ uống khác nhau đến thành tích đạp xe của 12 vận động viên nam đang tập luyện trong khí hậu nhiệt đới.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng uống một loại nước giải khát có đá sẽ giúp họ có thành tích cao hơn so với uống nước ở nhiệt độ trung tính. Tuy nhiên, họ cũng kết luận rằng các vận động viên đạt thành tích tốt nhất khi uống nước giải khát có đá và có hương vị bạc hà.

Một số người tuyên bố rằng uống nước lạnh có thể giúp thúc đẩy giảm cân. Mặc dù một số nghiên cứu gợi ý uống nhiều nước hơn có thể giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn một chút, nhưng dường như có rất ít sự khác biệt giữa uống nước lạnh và nước ở nhiệt độ phòng.

Uống nước lạnh có hại không: Câu trả lời sẽ làm nhiều người ngạc nhiên - Ảnh 3.

So sánh lợi và hại của uống nước lạnh với nước ấm

Mọi người có thể phát hiện ra rằng uống nước ấm hoặc nóng sẽ làm dịu cơ thể, đặc biệt là trong những tháng lạnh, trong khi nước lạnh có thể giúp sảng khoái hơn trong những ngày nóng hơn. Uống nước ấm có thể tạm thời cải thiện tuần hoàn máu nhờ làm cho các động mạch và tĩnh mạch giãn rộng.

Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ của nước uống có thể ảnh hưởng đến mức độ đổ mồ hôi và bù nước.

Ví dụ, một nghiên cứu của Quân đội Mỹ được thực hiện từ năm 1989 cho thấy uống nước ấm (40°C) thay vì nước mát (15°C) có thể khiến mọi người uống ít hơn, có thể dẫn đến mất nước.

Một nghiên cứu năm 2013 chỉ ra nhiệt độ nước tối ưu để bù nước sau khi tập thể dục có thể là 16°C, gần bằng nhiệt độ với nước mát lấy trực tiếp từ vòi. Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng những người uống nước ở nhiệt độ này đã tự nguyện uống nhiều nước hơn và đổ mồ hôi ít hơn so với khi uống nước ở nhiệt độ khác.

Trong một nghiên cứu năm 2011, các nhà nghiên cứu kết luận uống nước lạnh ở nhiệt độ 5°C "không cải thiện tình trạng uống nước và uống nước tự nguyện" ở 6 vận động viên Taekwondo.

Tuy nhiên, uống nước ở bất kỳ nhiệt độ nào đều là cần thiết để giữ đủ nước, đặc biệt là khi tập thể thao hoặc trong môi trường nóng.

Kết luận

Có rất ít bằng chứng khoa học khẳng định uống nước lạnh có hại cho sức khỏe của mỗi người. Thực tế, uống nước lạnh hơn có thể cải thiện thành tích thể thao và tốt hơn cho việc bù nước khi tập luyện, đặc biệt là trong môi trường nóng hơn.

Tuy nhiên, uống nước lạnh có thể làm các triệu chứng ở những người bị co thắt thực quản nghiêm trọng hơn. Uống nước lạnh cũng có thể gây đau đầu ở một số người, đặc biệt là những người bị chứng đau nửa đầu.

Mọi người nên đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày, bất kể đó là nước nóng, nước lạnh hay nước ở nhiệt độ phòng. Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Mỹ khuyên phụ nữ cần uống khoảng 2,7 lít nước/ngày để đáp ứng nhu cầu nước của cơ thể và nam giới khoảng 3,7 lít. Lượng này có thể đến từ cả thực phẩm và đồ uống.

* Theo Medical News Today

 
 

theo Trí Thức Trẻ

http://soha.vn/uong-nuoc-lanh-co-hai-khong-cau-tra-loi-se-lam-nhieu-nguoi-ngac-nhien-20190509103343001.htm

 


  Các Tin khác
  + Trong máy giặt có "chiếc hộp nhỏ" công dụng vô cùng lợi hại: Không biết dùng quá phí (29/03/2024)
  + Loại trái cây ngon ngọt giúp kiểm soát đường huyết, đẩy lùi ung thư, giá chỉ vài chục nghìn đồng (23/03/2024)
  + Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm có phải rau nhiễm chì không? (23/03/2024)
  + Hoa chuối có nhiều công dụng bất ngờ với sức khỏe mà cả nam nữ đều cần nhưng nhiều người chưa biết dùng (23/03/2024)
  + Chảo mất hết lớp chống dính đừng vứt đi: Nhỏ vài giọt này vào, chảo phục hồi như mới, không còn lo dính (23/03/2024)
  + Rã đông thịt đừng ngâm nước: Đầu bếp khách sạn mách mẹo nhỏ rã đông sau 5 phút và trông như thịt mới mua (23/03/2024)
  + 4 loại dầu ăn không tốt cho sức khỏe nên hạn chế (12/03/2024)
  + Trái tim người phụ nữ ngừng đập vĩnh viễn sau 6 tháng xem nhẹ 1 cảm giác ai cũng từng trải qua (12/03/2024)
  + 4 loại thực phẩm chống viêm tốt nhất giúp ngăn ngừa bệnh tật (12/03/2024)
  + Đem thớt bị mốc ngâm vào thứ nước này, thớt sạch như mới, không còn mùi hôi, vi khuẩn (12/03/2024)
  + Cà chua giúp hạ huyết áp, tốt cho tim mạch (09/03/2024)
  + 7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi ăn chuối mỗi ngày (09/03/2024)
  + 5 loại dầu tốt cho sức khỏe nên dùng khi nấu ăn (09/03/2024)
  + Tác dụng chữa bệnh từ các bộ phận của cây đào (06/03/2024)
  + 5 loại trái cây giàu enzyme tiêu hóa tự nhiên tốt cho sức khỏe đường ruột (06/03/2024)
  + Vì sao người Nhật ngủ dưới sàn nhà nhiều hơn nằm trên giường? 99% người được hỏi không biết lý do thực sự (06/03/2024)
  + Đặt một nắm hạt tiêu dưới gầm giường, mẹo hay giải quyết nhiều vấn đề mà không phải ai cũng biết (02/03/2024)
  + Đua nhau sinh con năm rồng và những hệ lụy cho sức khỏe, tương lai (02/03/2024)
  + 5 bài thuốc từ củ nghệ đen (02/03/2024)
  + 6 lợi ích của bài tập lắc vòng (02/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 4
Total: 59796345

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July