Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 18/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
  -  Giải vô địch Tây Ban Nha
  -  Giải Ngoại Hạng Anh
  -  Giải vô địch ITALIA
  -  Giải vô địch Đức
  -  Bóng đá Việt Nam
  -  Champions League
  -  Thể Thao Việt Nam
  -  Vô Địch Châu Âu
  -  Vô Địch Thế Giới - World Cup
  -  FA Cup
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Trang Thể Thao > Vô Địch Thế Giới - World Cup >
  Luka Modric - Leonard de Vinci của bóng đá thế giới Luka Modric - Leonard de Vinci của bóng đá thế giới , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

(Dân trí) - Ngày Modric bước ra sân khấu của bóng đá thế giới, ai cũng hoài nghi thân hình nhỏ con sẽ cản trở để anh không thể lên đỉnh cao. Nhưng sau đêm Croatia đánh bại Anh và tràn đầy cơ hội vô địch World Cup 2018, tất cả phải nhìn “Tiểu Mozart” với con mắt đầy nể phục và ngưỡng mộ.

Tuổi thơ dữ dội và sự căm ghét từ người hâm mộ Croatia

Modric sinh ra ở vùng Modrici, khu vực ngoại ô nằm bên triền dốc dãy núi Velebit. Năm 1991, mâu thuẫn sắc tộc đã khiến các quốc gia độc lập tách khỏi Nam Tư. Chiến tranh nổ ra khiến nhiều gia đình phải ly tán, trong đó có gia đình của Modric. Bố mẹ làm việc quần quật ở xưởng dệt và Modric phải sống cùng ông bà.

 


Modiric đã vượt qua quá khứ khó khăn và trở thành trụ cột đội tuyển Croatia từ năm 2008

Modiric đã vượt qua quá khứ khó khăn và trở thành trụ cột đội tuyển Croatia từ năm 2008

 

Trong thời điểm chiến tranh xảy ra, Modric (lúc đó mới 6 tuổi) và gia đình phải tiếp tục di tản sang vùng Zadar, vốn là nơi xảy ra chiến sự giữa Serbia, Montenegro và Croatia. Cảnh sống khó khăn và đối diện tử thần hàng ngày sau mỗi trận bom rình rập từ hồi 6 tuổi, đã tôi đúc một Modric bản lĩnh, tinh thần thép như ngày hôm nay.

Trong hoàn cảnh đó, thú vui được chơi bóng đã giúp Modric tìm thấy niềm vui cuộc sống, quên đi cơn đói cồn cào qua ngày cùng tương lai bất định. Nhưng cuộc đời anh đã thay đổi sau khi anh gặp được Tomislav Basic, giám đốc học viện bóng đá Zadar và được sự đào tạo bài bản, Modric ngày càng trưởng thành hơn.

Năm 2003, Modric khi đó mới 18 tuổi đã gia nhập Dynamo Zagreb và trở thành ngôi sao số 1 đội bóng này. Tuy nhiên CLB Croatia đã không giữ nổi anh và đến năm 2008, Modric gia nhập Tottenham và từ đó Modric trở thành ngôi sao lớn của bóng đá thế giới.

Dù là ngôi sao sáng nhất của bóng đá Croatia, nhưng Modric không nhận được tình cảm của người hâm mộ nước nhà, bởi mối quan hệ của anh với một trong những nhân vật quyền lực nhất bóng đá Croatia. Khi Modric bắt đầu sự nghiệp ở Dinamo Zagreb, cũng giống như nhiều cầu thủ trẻ khác, anh ký một bản hợp đồng với Zdravko Mamic.

Khi ấy Mamic đang giữ chức vụ Chủ tịch CLB bóng đá Dinamo Zagreb, đồng thời là Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Croatia. Trong bản hợp đồng quy định Mamic có trách nhiệm hỗ trợ tài chính ban đầu cho các cầu thủ, đổi lại Mamic sẽ nhận được một phần thu nhập sau này của họ thông qua người đại diện được ủy quyền là con trai Mario. Các cầu thủ cũng sẽ phải chuyển cho Mamic một khoản phí chuyển nhượng nếu họ được bán sang CLB khác.

 


Với Modric, ba danh hiệu vô địch Champions League cùng Real Madrid không ý nghĩa bằng ngai vàng World Cup cùng Croatia

Với Modric, ba danh hiệu vô địch Champions League cùng Real Madrid không ý nghĩa bằng ngai vàng World Cup cùng Croatia

 

Với trường hợp của Modric, anh nhận được 10.5 triệu euro khi chuyển nhượng từ Dinamo Zagreb sang Tottenham vào năm 2008, riêng nhà Mamic bỏ túi đến 8,5 triệu euro từ vụ này.

Sau này Mamic bị cáo buộc tự ý bổ sung thêm phụ lục chia sẻ phí chuyển nhượng sau khi bán các cầu thủ như Dejan Lovren, Sime Vrsaljko, Mateo Kovacic và Modric. Tháng 6/2018, Mamic bị kết án 6,5 năm tù do tham ô và trốn thuế, nhưng "cáo già" Mamic nhanh chân chạy sang Bosnia-Herzegovina trước khi có phán quyết của tòa án.

Trong phiên tòa xử Mamic hồi tháng 6/2017, Modric khai rằng anh không còn nhớ rõ số tiền mình kiếm được khi mới bắt đầu chơi cho Dynamo Zagreb và đội tuyển Croatia. Quan trọng hơn, Modric khẳng định phần phụ lục của hợp đồng có từ trước khi anh chuyển nhượng đến Tottenham năm 2008.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn trái ngược với lời khai của Modric trước đó. Tháng 3 năm nay, Modric bị buộc tội khai man và có thể phải ngồi tù đến 5 năm nếu tòa có đủ căn cứ. Đó là lý do anh bị căm ghét tại quê nhà và với người Croatia, niềm tự hào của bóng đá nước nhà gắn liền với những cái tên như Rakitic, Perisic, Vida chứ không phải Modric.

Leonard de Vinci của bóng đá hiện tại và giấc mơ vĩnh cửu của người Croatia

Rời khỏi quên nhà, Modric gia nhập Tottenham và anh nhanh chóng được trọng dụng dưới sự dẫn dắt của HLV Harry Redknapp, anh là ngôi sao số 1 ở sân White Hart Lane. Nhưng Tottenham không thể giữ nổi ngôi sao sáng của mình và năm 2012, Modric đã cập bến sân khấu danh vọng hơn, đó là Real Madrid.

 

 

Modric là chiến binh, là niềm cảm hứng của Croatia tại World Cup 2018

Modric là chiến binh, là niềm cảm hứng của Croatia tại World Cup 2018

 

Đến Real Madrid, Modric đã không mất quá nhiều thời gian để đánh bật Alonso, Khedira ở khỏi vị trí chính thức. Dưới thời các HLV từ Mourinho đến Zidane, Modric luôn có vị trí không thể đụng đến với tố chất của một ngôi sao lớn và toàn diện từ phòng ngự lẫn tấn công.

Thời còn ở Tottenham, Modric sắm vai nhạc trưởng lối chơi nhưng khi đến Real Madrid, anh có thể chơi được mọi vai trò. Đá cặp cùng Kroos ở trung tâm thời HLV Zidane, Modric đảm nhận việc phát động tấn công từ xa, thu hồi bóng và sẵn sàng đua thể lực cùng các đối thủ cơ bắp.

C.Ronaldo, Benzema hay Mandzukic, Perisic từng nhiều lần thổ lộ dù nhắm mắt, Modric có thể tung đường chuyền chính xác đến từng milimet. Modric luôn biết đặt đồng đội nhận bóng ở tư thế thuận lợi nhất và chỉ cần một pha xử lý tinh tế, Modric có thể tạo ra sự khác biệt cho cả trận đấu.

Lối chơi của Modric làm người hâm mộ gợi nhớ đến Pirlo và Xavi, những nhạc trường thiên tài hiếm hoi của bóng đá thế giới. Đôi mắt sáng đượm chút u buồn và vẻ mặt khắc khổ, nhưng Modric có bộ óc sáng tạo đến hoàn hảo từ cách cầm bóng kiến tạo, những pha xoay người dứt điểm mang phẩm chất của siêu sao.

Modric đã 3 lần vô địch Champions League cùng Real Madrid, nhưng với anh một danh hiệu World Cup có ý nghĩa gấp vạn lần. Đó là cơ hội để “Tiểu Mozart” giành lại tình cảm từ người hâm mộ quê nhà, điều mà những thần tượng của anh như Suker, Boban luôn có được suốt 20 năm qua.

Thành công của Croatia năm nay mang dấu ấn của Modric, từ cú sút cháy lưới Argentina ở vòng bảng, quả 11m then chốt trước Đan Mạch hay dấu ấn nhạc trưởng ở các trận đấu với Nga, Anh. Tất cả cho thấy đẳng cấp cũng như sự khao khát danh hiệu vĩ đại này của Modric với đội tuyển thân yêu thế nào.

 


Modric là mẫu ngôi sao chơi bóng vị nghệ thuật hiếm hoi trong bóng đá thế giới hiện nay

Modric là mẫu ngôi sao chơi bóng vị nghệ thuật hiếm hoi trong bóng đá thế giới hiện nay

 

Croatia chỉ cách chức vô địch thế giới chướng ngại vật cuối cùng mang tên Pháp, đối thủ đã khiến thế hệ đàn anh Suker, Boban, Prosinekski, Jarni, Asanovic ôm hận cách đây 20 năm. Năm nay, Modric cùng với Rakitic, Manzdukic, Perisic, Vida mang sứ mệnh của cả dân tộc về giấc mơ lên đỉnh thế giới.

Rakitic khẳng định Modric xứng đáng giành Quả bóng vàng và nếu Croatia lên ngôi vô địch, giấc mơ đó ở rất gần Modric. Năm nay Modric đã 33 tuổi và chức vô địch thế giới sẽ là kỷ niệm đẹp nhất của anh trước khi chia tay nền bóng đá vùng Balkan.

Giống như Pirlo và Xavi (những người đã từng vô địch thế giới), Modric mang trong mình phong cách chơi bóng vị nghệ thuật, là di sản của nhân loại. Vẻ đẹp nghệ thuật mà anh mang lại trên sân khấu bóng đá được ví như Leonard de Vinci của hội họa, hay bản Sonate Ánh Trăng của Beethoven.

Và tất cả chờ đợi, sân khấu chung kết World Cup 2018 đêm 15/7 tại Luzhniki sẽ vinh danh Modric, như một sự tưởng thưởng xứng đáng cho một biểu tượng, người đang giữ lại vẻ đẹp hiếm hoi của bóng đá, trong giai đoạn mà sự thực dụng và lối chơi thể lực lên ngôi.

 

World Cup 2018 đang diễn ra đầy sôi động trên 10 sân cỏ nước Nga. Nhân sự kiện ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này , Dân trí đã tổ chức cuộc thi viết “Bóng đá tình yêu của tôi” , tạo sân chơi hấp dẫn và cơ hội nhận giải thưởng giá trị với độc giả cả nước.

Độc giả có thể gửi bài viết về email thethao@dantri.com.vn, những bài viết chất lượng tốt sẽ được đăng tải trên chuyên mục World Cup 2018 và hưởng chế độ nhuận bút theo quy định.

 

Thùy Linh

http://worldcup.dantri.com.vn/world-cup-2018/luka-modric-leonard-de-vinci-cua-bong-da-the-gioi-20180712150058366.htm


  Các Tin khác
  + Nhận 2 thẻ đỏ, Barca thua thảm trước PSG (18/04/2024)
  + Sao trẻ tung "cú tát đúp" vào đội nhà, U23 Việt Nam chiến thắng sau loạt pha tấu hài cười nôn ruột (18/04/2024)
  + VCK U23 Châu Á 2024 U23 Hàn Quốc hạ U23 UAE nhờ bàn thắng ở phút 90+4 (17/04/2024)
  +  VCK U23 Châu Á 2024 U23 Thái Lan tạo bất ngờ cực lớn, hạ gục U23 Iraq (17/04/2024)
  + Real rượt đuổi Man City trong trận cầu sáu bàn (10/04/2024)
  + Đình Bắc hội quân cùng U23 Việt Nam giữa làn sóng chỉ trích (07/04/2024)
  + Thua ngược Chelsea ở phút 90+11, MU cạn hy vọng dự Champions League (07/04/2024)
  + Thể Công Viettel nhảy vọt trên bảng xếp hạng V-League 2023/2024 (07/04/2024)
  + Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mới nhất: Arsenal dẫn đầu, Man City áp sát (07/04/2024)
  + 3 đại gia V.League đại chiến vì hậu vệ Việt kiều Jason Pendant Quang Vinh? (07/04/2024)
  + "Cờ đến tay, HLV Lee Young-jin có thể bứt ra khỏi "cái bóng" của HLV Park Hang-seo" (06/04/2024)
  + Bảng xếp hạng V.League 2023/2024 sau vòng 15: Thép xanh Nam Định “bước hụt" (06/04/2024)
  + Cùng bỏ lỡ nhiều cơ hội, B.Bình Dương chia điểm với Thể Công Viettel (05/04/2024)
  + Sao trẻ tỏa sáng, Hà Nội FC đánh bại CLB TP.HCM, nuôi hy vọng đua vô địch (05/04/2024)
  + Tiến cử 3 ứng viên thay HLV Troussier: Có tên HLV Lê Huỳnh Đức (28/03/2024)
  + Người đại diện Quang Hải: "HLV Troussier chưa bao giờ nhận sai dù tuyển Việt Nam thua đến 10 trận" (27/03/2024)
  +   Chia tay HLV Troussier, VFF chọn người hùng World Cup làm tạm quyền ở tuyển Việt Nam? (27/03/2024)
  + TRẬN THUA CHẤM DỨT TRIỀU ĐẠI HLV TROUSSIER (27/03/2024)
  + VFF có phải chi tiền đền bù hợp đồng đối với HLV Troussier? (27/03/2024)
  + ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ UKRAINA ĐOẠT VÉ VÀO VÒNG CHUNG KẾT EURO 2024 (27/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 4
Total: 60184597

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July