Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Người Việt Trên Thế Giới >
  Cô gái đi qua 27 nước: Viết blog để không quên tiếng Việt! Cô gái đi qua 27 nước: Viết blog để không quên tiếng Việt! , Người xứ Nghệ Kiev
 
Thứ tư 30/11/2016 

Ở tuổi 28, Hồ Thu Hương (tốt nghiệp ĐH Kinh tế Praha, Cộng hòa Czech, thạc sĩ ngành Marketing và Quản lý thương hiệu của trường Kedge Bussiness, Pháp) đã từng làm việc và học tập ở 27 quốc gia trên thế giới và sử dụng khá thành thạo 4 ngoại ngữ.

Cách để không bị quên tiếng Việt

Sang Cộng hòa Czech sinh sống và học tập từ năm 9 tuổi, Thu Hương nhanh chóng theo kịp các bạn học tại đây và tìm kiếm cơ hội ra nước ngoài học tập.

“Từ những năm học trung học, mình đã liên tục tìm kiếm những cơ hội để có thể ra nước ngoài như các chuyến đi trao đổi sinh viên sang Pháp và Argentina, những hội thảo quốc tế tại Bồ Đào Nha, Estonia, Bỉ, Canada và Mỹ, những kỳ thực tập tại Mexico, Canada, Pháp, Mỹ… Với mình, ra nước ngoài không chỉ đơn giản là những chuyến đi tham quan, đó còn là những chuyến đi để hoàn thiện bản thân, khám phá và học hỏi những điều mới mẻ. Theo mình, một chuyến đi không được coi là hoàn tất nếu nó không cho mình những trải nghiệm hoặc gặp những con người thú vị”,
Thu Hương nói.


 
Thu Hương cùng các bạn cùng lớp cao học tại Trường Kedge Business tại Marseille, Pháp

Từ những chuyến đi của mình, Thu Hương nảy ra ý tưởng thực hiện dự án viết blog về “công dân toàn cầu” cùng với hai người bạn Nguyễn Phan Linh (làm việc tại Singapore), Phạm Anh Đức (làm việc tại Anh).

“Viết blog để tụi mình giới thiệu cho các bạn Việt Nam về những nơi nhóm đã đi qua. Mình cho rằng đây là một cách để không bị quên tiếng Việt vì tụi mình sinh sống ở những môi trường không sử dụng tiếng Việt. Từ đầu dự án đến thời điểm này, nhóm mình đã tổ chức nhiều buổi giao lưu, trợ giúp và hướng dẫn các chiến lược để xin học bổng, đăng ký nhập học, tìm công việc ở nước ngoài, lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch hoặc ngay cả các mảng khác của cuộc sống như chuyện tình cảm hay gia đình cho nhiều bạn đăng ký tham gia”,
Thu Hương bật mí.

Từ đây, dự án “Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới” ra đời. Mục đích của dự án là truyền cảm hứng và giúp đỡ các bạn trẻ Việt Nam kết nối, học hỏi và vươn ra thế giới. Nhận thức được rằng cuốn hộ chiếu từ “thế giới thứ ba” đồng nghĩa với việc phải đối mặt với nhiều khó khăn và trở ngại trên các chuyến đi, nhóm muốn chứng minh với các bạn trẻ rằng, chỉ với tấm hộ chiếu xanh Việt Nam, các bạn đều có thể thành công tại bất cứ nơi nào bạn chọn và làm bất cứ điều gì bạn muốn. Các bạn nên coi cuốn hộ chiếu như một “dụng cụ” ra nước ngoài chứ không phải là một nguyên nhân cản trở trên con đường đi quanh thế giới. Quan trọng hơn cuốn hộ chiếu là kiến thức, tư duy, những kỹ năng, sự tự tin và tư tưởng “không bao giờ lùi bước”. Chính những thứ đó chứ không phải là cuốn hộ chiếu hay quốc tịch sẽ giúp đỡ bạn trên con đường trở thành “công dân toàn cầu”.

Do ba thành viên đều sống ở ba nơi khác nhau nhau nên 100% các hoạt động của dự án hộ chiếu xanh là ở trên mạng. Thu Hương hào hứng chia sẻ: “Mình cảm thấy thật may mắn khi được làm việc với Đức và Linh. Hai bạn làm việc rất có tổ chức nên tụi mình có thể triển khai dự án một cách hiệu quả. Các bạn có thể tin được rằng nhóm mình đã cùng nhau viết cuốn sách “Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới - Những bước để trở thành công dân toàn cầu” từ cuối tháng 6 đến tháng 9 hoàn toàn trên Google Drive không? Tụi mình đã có nhiều cuộc thảo luận trên Skype để bàn về cuốn sách. Bản thảo được viết xong là chúng mình gửi đến các nhà xuất bản luôn”.


 
Thu Hương (bìa phải) tham gia Hội nghị Thượng đỉnh của khối PECC (Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương)

Học một ngôn ngữ là bạn phải dấn thân

Khá thành thạo 4 ngoại ngữ: tiếng CH Czech, tiếng Anh, Tây Ban Nha và Pháp, Thu Hương chia sẻ kinh nghiệm về hành trình học các ngoại ngữ của mình. Thu Hương có một lợi thế là lớn lên trong môi trường đa ngôn ngữ. Khi sang Cộng hòa Czech sinh sống, Thu Hương khá chật vật vì tiếng Czech. Vừa sang, dù chữ cái cũng chưa biết, Hương vẫn phải theo học với các bạn bản địa. “Chưa biết nhiều từ vựng, hằng ngày, mình viết nhật ký và sáng tác thơ bằng tiếng Czech. Mình tra từng từ không biết trong cuốn từ điển Việt - Czech và cương quyết mỗi ngày phải học được những từ mới. Mùa hè đầu tiên ở Czech, gia đình gửi mình đến nhà của vợ bác mình là người Czech. Ở đó, mình đã bắt buộc phải nói tiếng Czech nên “level” đã được cải thiện một cách nhanh chóng”, Thu Hương vui vẻ nói.

Thu Hương bắt đầu học tiếng Anh khi lên 6 tuổi. Khi lên trung học, cô gần như tham gia tất cả các cuộc thi tiếng Anh của trường và địa phương. Đây là cách để cô có động lực học tiếng Anh. Cô còn học bằng cách xem phim và học lời bài hát tiếng Anh. Năm lên lớp 7, Hương bắt đầu học tiếng Pháp. Tiếng Pháp khó hơn tiếng Anh, nhưng cô cũng học bằng cách nghe nhạc và xem phim. Trong những năm học trung học, Hương đã tham gia chương trình trao đổi giao lưu văn hóa tại Pháp.


 
Thu Hương và em gái trong lễ tốt nghiệp ĐH tại trường Kinh tế Praha, Cộng hòa Czech

“Khi lên đại học, mình đã bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha. Học ở lớp không được nhiều lắm nhưng mình đã cải thiện được tiếng Tây Ban Nha rõ rệt sau một kỳ học ở Argentina. Khi học một ngôn ngữ mới, chúng ta cũng đồng thời học về một nền văn hóa mới, cách sống mới và cách suy nghĩ mới. Mỗi khi chuyển ngôn ngữ, mình như trở thành một người mới với tác phong, cử chỉ, suy nghĩ cũng được thay đổi. Vì luyện tập từ bé nên bây giờ mình có thể sử dụng các ngôn ngữ khác nhau cùng lúc mà không bị lẫn lộn. Mình cũng khuyên bạn nên theo học một ngôn ngữ mới khi đã nắm chắc ngôn ngữ đang theo học và chỉ nên học hai ngôn ngữ cùng lúc khi bạn có năng khiếu học ngoại ngữ”
, Thu Hương cho biết.

Theo Thu Hương, cách nhanh nhất để học một ngôn ngữ là bạn dấn thân vào những tình huống hay môi trường bắt bạn phải sử dụng ngôn ngữ đó. Cũng không nhất thiết phải ra nước ngoài, mà bạn có thể đăng ký tham gia các tổ chức quốc tế, các cuộc thi tiếng Anh, hùng biện hay viết văn bằng tiếng nước ngoài. Bạn cũng có thể làm hướng dẫn viên du lịch tình nguyện cho người nước ngoài, tham gia các sự kiện của CouchSurfing, AirBnb… Không có cách nào để học ngoại ngữ dễ hơn là thực hành.

Thu Hương cho biết thêm: “Mình đã học tập ở nhiều đất nước khác nhau. Mỗi quốc gia đều có môi trường học tập khác biệt. Ở Czech, học sinh và sinh viên phải học thuộc lòng các bài học tương tự như ở Việt Nam. Giáo dục Pháp thiên về học nhóm nên tất cả các bài tập về nhà, bài luận văn và ngay cả luận án tốt nghiệp cũng làm trong nhóm. Việc này khá căng thẳng vì mình bị phụ thuộc vào nhóm, nhưng việc này cũng dạy cho mình kỹ năng làm việc trong nhóm rất tốt”.

Điều lớn nhất Thu Hương đã học được từ những chuyến đi là trong thực tế, con người trên khắp thế giới có nhiều điểm chung hơn những điểm khác biệt. Khám phá thế giới khi còn trẻ sẽ cho chúng ta những kỹ năng sống cần thiết trong tương lai. Vậy thế, cô luôn ủng hộ những người có ước muốn đi để tìm hiểu. Tuổi trẻ là khoảng thời gian thích hợp để chúng ta thu thập những trải nghiệm tuyệt vời nhưng không phải ai cũng nhận thức được điều này.

 
Thu Hương (hàng đầu, thứ 3 từ trái qua) tham gia kỳ học và thực tập tại Canada

Hành trình học tập và làm việc tại các quốc gia giúp Thu Hương đạt nhiều giải thưởng như:

- Năm 2011: Học bổng du học tại ĐH Kinh doanh (UADE) ở Buenos Aires, Argentina

- Năm 2011: Giải 5 cuộc thi quản lý kinh doanh REVEAL do L'Oreal tổ chức

- Năm 2012: Được chọn từ 400 thí sinh để trở thành đại biểu Việt Nam duy nhất tham dự khóa học hè “Người tiêu dùng có ý thức vì sự bền vững môi trường” tại ĐH Tartu, Estonia với 41 đại biểu khác từ 33 quốc gia trong khối Asia - Europe Foundation.

- Năm 2012: Được chọn từ 618 thí sinh để nhận học bổng của Ủy ban Châu Âu cho chuyến đi du học và thực tập tại Canada với 31 sinh viên khác từ 23 quốc gia. Được nhận vào thực tập tại Quỹ châu Á - Thái Bình Dương của Canada.

- Năm 2013: Được chọn là đại biểu sinh viên Việt Nam duy nhất tham gia Hội nghị thượng đỉnh của khối Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (PECC).

- Năm 2015: Thu Hương cùng với đội của Trường Kedge Business đã vượt qua 5.000 thí sinh từ khắp nơi trên thế giới để nhận giải đặc biệt cùng 4 giải phụ trong cuộc thi Mô hình Liên Hiệp Quốc tại New York, Mỹ.

Văn Sơn - An Nhơn
Nguồn: thanhnien.vn

Theo baonga.com

http://baonga.com/guong-sang.nd175/co-gai-di-qua-27-nuoc-viet-blog-de-khong-quen-tieng-viet.i77612.html



  Các Tin khác
  + Người Việt tại Lào gắn kết dựng xây đất nước, vun đắp tình hữu nghị (15/03/2024)
  + Hàng trăm người Việt bị bắt tại Campuchia và Thái Lan liên quan đến cờ bạc lừa đảo (15/03/2024)
  + Du học sinh ở Australia chật vật vì giờ làm giảm, giá cả leo thang (07/03/2024)
  + Một người Việt bị sát hại ở Nhật Bản (02/03/2024)
  + Tàu cá Hàn Quốc chìm, 5 thủy thủ Việt được cứu (02/03/2024)
  + Tuyến đường đưa người Việt nhập cư trái phép vào Anh (29/02/2024)
  + Thông tin chi tiết về Chương trình Xuân Quê hương 2024 (30/01/2024)
  + Tết đến hân hoan với cộng đồng người Việt tại Singapore (30/01/2024)
  + Độc đáo Lễ hội Tết Việt ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia (30/01/2024)
  + Pháp tuyên án 18 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container (11/11/2023)
  + NÓNG: 42 người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì tiệc ma túy tại quán karaoke (10/11/2023)
  + CHUỖI HOẠT ĐỘNG “NGÀY TÔN VINH TIẾNG VIỆT TRONG CỘNG ĐỒNG NVNONN NĂM 2023” (04/09/2023)
  + Chúc mừng cộng đồng người Việt tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số của nước sở tại (28/08/2023)
  + Người Việt 62 tuổi khống chế kẻ gây rối trên đường phố Đức (09/07/2023)
  + Bộ Ngoại giao ra khuyến nghị an toàn với người Việt tại Nga (25/06/2023)
  + Ký sự SEA Games 32 (Kỳ cuối): Tấm "Vàng mười" ở Biển hồ Tonle Sap (15/05/2023)
  + Người Việt ở Ukraine di tản sang Đức: Một năm cuộc sống đảo lộn hoàn toàn, mong ngày hòa bình để trở lại Kiev (24/02/2023)
  + Một năm cuộc xung đột Nga - Ukraine Người Việt ở Odessa: Dần ổn định và thích nghi với cuộc sống thời chiến (24/02/2023)
  + Trao tặng quà, hỗ trợ bà con nghèo người Việt ở Campuchia vui đón Tết (09/01/2023)
  + TP.HCM: Kiều bào vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (08/01/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59755329

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July