Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Người Việt Trên Thế Giới >
  Một năm cuộc xung đột Nga - Ukraine Người Việt ở Odessa: Dần ổn định và thích nghi với cuộc sống thời chiến Một năm cuộc xung đột Nga - Ukraine Người Việt ở Odessa: Dần ổn định và thích nghi với cuộc sống thời chiến , Người xứ Nghệ Kiev
 
 Lê Phương Thứ sáu, ngày 24/02/2023 
Mất điện. Thiếu nước sạch. Thiếu khí đốt sưởi ấm. Cuộc sống của người Việt ở Ukraine cực kỳ khó khăn trong suốt một năm chiến sự. Thế nhưng bà con vẫn khắc phục, quan tâm hỗ trợ lẫn nhau, dần thích nghi với hoàn cảnh mới - ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, chia sẻ với phóng viên Dân Việt.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2/2022, hiện đã kéo dài gần 1 năm và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Rất nhiều thành phố của Ukraine có đông người Việt sinh sống  bị ảnh hưởng bởi chiến sự, từ Kramatorsk, Kharkov, Odessa đến Kiev. 

Theo thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), cộng đồng người Việt tại Ukraine trước chiến sự có gần 7.000 người, chủ yếu tập trung ở các thành phố như Odessa, Kharkov, Kiev. Tuy nhiên, sau khi chiến sự nổ ra, ngoài một số quay về Việt Nam, đa số người Việt di tản sang châu Âu.

Báo Dân Việt mới đây đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Odessa, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tỉnh Odessa, Trợ lý Văn phòng Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại tỉnh Odessa, để tìm hiểu về cuộc sống của cộng đồng người Việt sau một năm chiến sự.

Người Việt ở Odessa: Dần ổn định và chấp nhận cuộc sống mới - Ảnh 1.

Buổi làm việc với đại sứ Việt Nam tại Ukraine, ông Nguyễn Hồng Thạch trong khi mất điện ở Odessa. Ảnh: NVCC

Theo ông Hải Anh, một năm qua đi, cuộc sống của gia đình ông cũng như cộng đồng người Việt tại Ukraine cũng dần ổn định hơn. Đa số bà con đã định cư tại châu Âu, Mỹ, Canada và có công ăn việc làm lâu dài. Một số người có điều kiện và đã chuẩn bị sẵn cơ sở thì về sống ở Việt nam. Tâm lý mọi người đã dần ổn định hơn và chấp nhận cuộc sống mới, tuy vậy ai cũng mong muốn hoà bình để sớm được trở lại Ukraine.

Ông Hải Anh chia sẻ: "Gia đình tôi thì các con đều làm việc ở nước ngoài từ trước lúc chiến sự xảy ra nên may mắn không sao. Hồi tháng 11/2022, vợ chồng tôi cũng đã trở lại Odessa để thu xếp công việc và kiểm tra nhà cửa. 

Theo quy định của luật Ukraine thì tôi và cậu con trai không phải tham gia nhập ngũ. Mặc dù vậy, ở Ukraine hiện có nhiều bạn thuộc thế hệ trẻ đã tham gia quân đội Ukraine chiến đấu với Nga. Cũng có trường hợp một bạn bị hy sinh ở mặt trận Kharkov".

Tình trạng mất điện, mất nước khiến cuộc sống khó khăn hơn

Ông Hải Anh cho biết, hiện tại ở Odessa chỉ còn khoảng 400 người sinh sống, bao gồm cả người lớn, sinh viên và học sinh. Theo ông, thiệt hại về kinh tế hay lương thực thực phẩm không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bà con, tuy nhiên từ khi Nga tăng cường bắn phá cơ sở hạ tầng của Ukraine thì tình trạng mất điện, mất nước và sưởi ấm đã khiến cuộc sống trở nên khó khăn hơn nhiều. 

Mặc dù vậy, Hội người Việt nam và bà con tự khắc phục bằng cách mua ắc quy, máy phát điện. Tại các chung cư, Ban quản trị mua hoặc thuê máy phát để bơm nước sinh hoạt và nước sưởi ấm cho các căn hộ. Học sinh, sinh viên hầu hết phải học online nên cũng bị ảnh hưởng chung khi mất điện, mất internet. 

Người Việt ở Odessa: Dần ổn định và chấp nhận cuộc sống mới - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hải Anh (thứ 2 từ phải qua) trong một buổi cà phê sáng tại làng Sen, Odessa. Ảnh: NVCC

Theo ông Hải Anh, trong năm vừa qua, tình hình an ninh trật tự ở Odessa nói chung vẫn ổn. Do lệnh giới nghiêm duy trì từ 0h đến 5h sáng nên mọi người ít đi lại lúc khuya. Hội người Việt Nam cũng khuyến cáo bà con không có việc thì không nên ra đường, tránh những chỗ nhạy cảm và đông người. Ông lưu ý hiện tại Nga vẫn bắn tên lửa vào hạ tầng cơ sở các thành phố Ukraine với tần suất từ 2-4 lần/tháng.

Tại Odessa, Hội Người Việt trong giai đoạn chiến sự cũng đã lập ban quản trị lâm thời để tiếp tục duy trì các hoạt động và bảo vệ tài sản người Việt tại làng Sen, phân công người để trông coi tài sản, hàng hóa của người Việt tại chợ 7km. Đồng thời, Hội cũng phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam và Văn phòng Lãnh sự danh dự tại Odessa để giải quyết những khó khăn của bà con, hướng dẫn cộng đồng thực hiện quy định của chính quyền sở tại.

Ông Hải Anh nói: "May mắn là Đại sứ quán và Hội người Việt nam luôn quan tâm giúp đỡ bà con. Đóng góp, giúp đỡ cả về vật chất cũng như giấy tờ để mọi người được thuận lợi sinh sống và đi lại. Đại sứ Việt Nam tại Ukraine, ông Nguyễn Hồng Thạch cũng đã 2 lần về thăm và làm việc tại Odessa".

Người dân Ukraine tin tưởng vào chiến thắng

Người Việt ở Odessa: Dần ổn định và chấp nhận cuộc sống mới - Ảnh 3.

Văn phòng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Odessa làm việc với cộng đồng. Ảnh: NVCC

Ông Hải Anh cho biết thêm, bà con người Việt cũng đã bắt đầu trở lại từ khi Nga rút quân ở một số thành phố. Mặc dù vậy, ông cũng lưu ý rằng hiện tại Nga vẫn thường xuyên bắn tên lửa nên chưa an toàn khi trở lại Ukraine. 

Ông nói: "Bà con Việt Nam nếu đã ổn định ở một nước khác thì nên tạm thời ở đó, chỉ nên trở lại nếu cần giải quyết công việc và kiểm tra tài sản. Tuy vậy cũng có khó khăn là hiện Moldova đã dừng cấp thị thực cho người Việt Nam quá cảnh nước này. Các nước châu Âu cũng đóng cửa đối với người không có hộ chiếu Ukraine hoặc visa vào nước họ. Do vậy, bà con cần cân nhắc và xem xét thông tin cẩn thận nếu muốn quay lại Ukraine".

Chia sẻ về những dự định trong năm nay, ông Hải Anh nói rằng thời gian tới, gia đình ông vẫn đi lại giữa Việt Nam và Ukraine là chính. 

Ông Hải Anh cũng cho biết ông cảm thấy rất buồn vì cuộc chiến này đã tạo ra sự thù hận khó có thể xoá bỏ giữa hai dân tộc. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng người dân Ukraine tin tưởng vào chiến thắng và họ sẽ quyết tâm giữ chủ quyền lãnh thổ, kết thúc cuộc xung đột này càng sớm càng tốt.

* Sống ở Ukraine lâu như vậy, ông có cảm giác ra sao khi vùng đất này trở thành chiến địa?

- Là những người gắn bó với Ukraine đã lâu, chúng tôi đều thấy mất mát và đau xót khi thành phố bị hủy diệt. Nhà cửa bị phá huỷ, tài sản bị mất mát. Không ai muốn chiến tranh cả, mọi người đều mong muốn bình yên.

* Ông có dự đoán thế nào về tình hình chiến sự Nga – Ukraine trong thời gian sắp tới? Liệu cuộc sống của người dân Ukraine cũng như cộng đồng người Việt tại đây có quay lại như cũ không?

- Mọi xung đột đều sẽ đến lúc phải chấm dứt. Theo tôi, sớm muộn trong thời gian tới chiến sự sẽ kết thúc, khi đó việc xây dựng lại đất nước sẽ rất quan trọng. Cuộc sống sẽ vất vả hơn nhưng tôi tin rằng cơ hội này mất đi cơ hội thì cơ hội khác sẽ đến.

https://danviet.vn/nguoi-viet-o-odessa-dan-on-dinh-va-thich-nghi-voi-cuoc-song-thoi-chien-20230221165153828.htm

 


  Các Tin khác
  + Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc (10/04/2024)
  + Luật Đất đai 2024: Thể hiện chính sách công bằng với người Việt ở nước ngoài (10/04/2024)
  + Tin vui, từ 1/7 Việt kiều sẽ được tự do mua nhà như người trong nước (07/04/2024)
  + Động đất ở Đài Loan: Vợ chồng người Việt "tim đập chân run", hoảng loạn vì không gọi được cho nhau (04/04/2024)
  + Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sắp bay vào vũ trụ (30/03/2024)
  + Người Việt tại Lào gắn kết dựng xây đất nước, vun đắp tình hữu nghị (15/03/2024)
  + Hàng trăm người Việt bị bắt tại Campuchia và Thái Lan liên quan đến cờ bạc lừa đảo (15/03/2024)
  + Du học sinh ở Australia chật vật vì giờ làm giảm, giá cả leo thang (07/03/2024)
  + Một người Việt bị sát hại ở Nhật Bản (02/03/2024)
  + Tàu cá Hàn Quốc chìm, 5 thủy thủ Việt được cứu (02/03/2024)
  + Tuyến đường đưa người Việt nhập cư trái phép vào Anh (29/02/2024)
  + Thông tin chi tiết về Chương trình Xuân Quê hương 2024 (30/01/2024)
  + Tết đến hân hoan với cộng đồng người Việt tại Singapore (30/01/2024)
  + Độc đáo Lễ hội Tết Việt ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia (30/01/2024)
  + Pháp tuyên án 18 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container (11/11/2023)
  + NÓNG: 42 người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì tiệc ma túy tại quán karaoke (10/11/2023)
  + CHUỖI HOẠT ĐỘNG “NGÀY TÔN VINH TIẾNG VIỆT TRONG CỘNG ĐỒNG NVNONN NĂM 2023” (04/09/2023)
  + Chúc mừng cộng đồng người Việt tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số của nước sở tại (28/08/2023)
  + Người Việt 62 tuổi khống chế kẻ gây rối trên đường phố Đức (09/07/2023)
  + Bộ Ngoại giao ra khuyến nghị an toàn với người Việt tại Nga (25/06/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60212568

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July