Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 19/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Người Việt Trên Thế Giới >
  Biên đạo múa Trần Tiến Huy: Xây nhịp cầu với ngôn ngữ riêng của múa đương đại Biên đạo múa Trần Tiến Huy: Xây nhịp cầu với ngôn ngữ riêng của múa đương đại , Người xứ Nghệ Kiev
 

Trở thành Giám đốc nghệ thuật của Nhà hát Pfalztheater Kaiserslautern tại Đức là một bước ngoặt lớn trong cả trong sự nghiệp và cuộc sống của Trần Tiến Huy – một biên đạo múa tài năng đến từ Việt Nam.

 Biên đạo múa Trần Tiến Huy

Đã gần mười năm sinh sống tại nước Đức và cũng tròn một năm biên đạo múa Trần Tiến Huy gắn bó với công việc sáng tạo nghệ thuật và quản lý tại Nhà hát Pfalztheater Kaiserslautern... Qua múa đương đại, anh đã xây lên một nhịp cầu với ngôn ngữ riêng nhằm kết nối văn hóa và con người giữa hai đất nước...

Thành công và thử thách

Sinh năm 1987 trong một gia đình có cả bố và mẹ đều là nghệ sĩ múa, Trần Tiến Huy không đặt nặng truyền thống gia đình làm áp lực cho bản thân. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp hệ bảy năm trường Cao Đẳng Múa Việt Nam, anh làm việc tại Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Năm 2008, anh nhận được học bổng của Công ty Cinevox Junior Company – Thụy Sỹ và vừa được học vừa đi biểu diễn.

Với tài năng và sự khổ luyện ở môi trường quốc tế, năm 2011, Trần Tiến Huy được mời tham gia dự án Dance Movements của Klaus Wegele - nhiếp ảnh gia người Đức quan tâm đến các dự án múa trên toàn thế giới. Từ đây, anh chuyển qua Đức làm việc với vai trò là diễn viên chính tại nhà hát Ballet Hagen, sau đó là Nhà hát quốc gia Mannheim.

“Ở Nhà hát quốc gia Mannheim, tôi thường phải tập cùng lúc 11 tác phẩm. Mỗi vở diễn bạn cứ tính thêm ít nhất một buổi chạy chương trình, nhân lên tính ra mỗi mùa diễn có đến trăm chương trình. Có khi phải diễn nhiều tác phẩm trong một tuần, đầu phải nhớ quá nhiều thứ nên đòi hỏi người diễn viên luôn phải tập trung cao độ”, anh chia sẻ.

Khi trở thành diễn viên, biên đạo múa Nhà hát Kaiserslautern, Trần Tiến Huy tiếp tục đón nhận công việc đầy thú vị là vị trí Giám đốc nghệ thuật của đoàn múa PfalztheaterTanz thuộc Nhà hát Kaiserslautern. Từ tháng 8/2019, anh chính thức rút khỏi sân khấu với tư cách diễn viên múa để tập trung cho công việc sáng tác và quản lý với vai trò Đồng Giám đốc của PfalztheaterTanz Kaiserslautern.

Tuy nhiên, nhiệm vụ mới mang đến cho biên đạo múa đến từ Việt Nam rất nhiều thử thách cùng với lịch làm việc dày đặc của Nhà hát và yêu cầu tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Mặc dù vậy, anh vẫn cảm thấy mình vẫn rất may mắn khi có sự ủng hộ nhiệt tình của các đồng nghiệp trong Nhà hát. Ngoài ra, môi trường sống và làm việc tại Đức mang đến cho anh nhiều cơ hội học hỏi và sự tự do trong sáng tạo nghệ thuật.

Không quên sản phẩm “Made in Viet Nam”

Làm việc tại Đức nhưng những năm gần đây Trần Tiến Huy luôn về các đồng nghiệp của mình tại châu Âu thực hiện dự án múa đương đại ý nghĩa mang tên “Made in Viet Nam”. Năm nay, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến dự án phải tạm hoãn đến cuối năm nhưng Trần Tiến Huy cho biết “Made in Viet Nam” vẫn đang có kế hoạch lâu dài để phát triển một cách dài hơi và chuyên nghiệp hơn.

“Chúng tôi rất muốn được chia sẻ và cập nhật cùng các bạn yêu múa đương đại tại quê nhà. Việc tiếp sức để có một thế hệ diễn viên múa đương đại mới thật chất lượng và đủ trình độ biểu diễn trên sân khấu châu Âu là cũng là một phần lý do tại sao dự án được ra đời. Vì thế, tôi cũng đội ngũ anh chị em của “Made in Viet Nam” sẽ tiếp tục triển khai chuỗi workshop và Dance Camp trong tương lai sớm nhất có thể”, anh tâm sự.

Những năm gần đây, Trần Tiến Huy luôn về Việt Nam trong thời gian nghỉ để làm hội thảo cũng như chia sẻ thêm về múa đương đại cho các bạn trẻ. Anh cũng đang triển khai kế hoạch để tạo điều kiện và cơ hội nhiều hơn cho những diễn viên có khả năng của Việt Nam được làm việc và học tập tại châu Âu.

Những năm gần đây, Trần Tiến Huy luôn về Việt Nam trong thời gian nghỉ để làm hội thảo cũng như chia sẻ thêm về múa đương đại cho các bạn trẻ. Anh cũng đang triển khai kế hoạch để tạo điều kiện và cơ hội nhiều hơn cho những diễn viên có khả năng của Việt Nam được làm việc và học tập tại châu Âu.

Hướng đến những mùa diễn mới

Thời điểm hiện tại, Trần Tiến Huy cùng nhà hát của anh bước vào mùa diễn mới sau những tháng ngày bị ảnh hưởng trầm trọng vì dịch Covid-19. Anh cho biết, tại các nhà hát ở Đức thì tính theo mùa chứ không theo năm, cụ thể tại Kaiserslautern thì đoàn múa Pfalztheater làm việc từ cuối tháng 8/2020 đến đầu tháng 7/2021.

Công việc duy trì nhà hát không đơn giản vì hiện tại Đức vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt , đặc biệt là những chương trình sự kiện diễn ra trong không gian khép kín. Điều này thực sự khó khăn cho những người làm nghệ thuật sáng tạo khi phải đảm bảo các điều kiện như diễn viên múa trên sân khấu phải có khoảng cách tối thiểu 6m, bề mặt sàn phải được vệ sinh chống khuẩn mỗi cảnh khi thay đổi diễn viên...

Thế nhưng, Trần Tiến Huy đang cùng biên đạo múa James Sutherland - Giám đốc của Nhà hát phát triển chương trình múa mới với tên gọi “Human, 8words” – một chương trình múa với chủ đề về con người trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Rất khó khăn để sản xuất một chương trình múa dài hơn một tiếng trong thời điểm này với các quy định nghiêm ngặt, nhưng đây cũng là một cơ hội lớn để thử thách bản thân và anh cảm thấy vui vì công việc của mình vẫn được duy trì.

Hà Anh/ baoquocte.vn


  Các Tin khác
  + Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Trung Quốc (10/04/2024)
  + Luật Đất đai 2024: Thể hiện chính sách công bằng với người Việt ở nước ngoài (10/04/2024)
  + Tin vui, từ 1/7 Việt kiều sẽ được tự do mua nhà như người trong nước (07/04/2024)
  + Động đất ở Đài Loan: Vợ chồng người Việt "tim đập chân run", hoảng loạn vì không gọi được cho nhau (04/04/2024)
  + Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sắp bay vào vũ trụ (30/03/2024)
  + Người Việt tại Lào gắn kết dựng xây đất nước, vun đắp tình hữu nghị (15/03/2024)
  + Hàng trăm người Việt bị bắt tại Campuchia và Thái Lan liên quan đến cờ bạc lừa đảo (15/03/2024)
  + Du học sinh ở Australia chật vật vì giờ làm giảm, giá cả leo thang (07/03/2024)
  + Một người Việt bị sát hại ở Nhật Bản (02/03/2024)
  + Tàu cá Hàn Quốc chìm, 5 thủy thủ Việt được cứu (02/03/2024)
  + Tuyến đường đưa người Việt nhập cư trái phép vào Anh (29/02/2024)
  + Thông tin chi tiết về Chương trình Xuân Quê hương 2024 (30/01/2024)
  + Tết đến hân hoan với cộng đồng người Việt tại Singapore (30/01/2024)
  + Độc đáo Lễ hội Tết Việt ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia (30/01/2024)
  + Pháp tuyên án 18 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container (11/11/2023)
  + NÓNG: 42 người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì tiệc ma túy tại quán karaoke (10/11/2023)
  + CHUỖI HOẠT ĐỘNG “NGÀY TÔN VINH TIẾNG VIỆT TRONG CỘNG ĐỒNG NVNONN NĂM 2023” (04/09/2023)
  + Chúc mừng cộng đồng người Việt tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số của nước sở tại (28/08/2023)
  + Người Việt 62 tuổi khống chế kẻ gây rối trên đường phố Đức (09/07/2023)
  + Bộ Ngoại giao ra khuyến nghị an toàn với người Việt tại Nga (25/06/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60205066

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July