Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Người Việt Trên Thế Giới >
  Cuộc đoàn tụ cách nửa vòng trái đất của mẹ con ''babylift'' Cuộc đoàn tụ cách nửa vòng trái đất của mẹ con ''babylift'' , Người xứ Nghệ Kiev
 

Lần đầu tiên nhìn thấy mẹ Nguyễn Thị Đẹp qua video, Leigh Boughton Small cảm thấy choáng váng như có luồng điện chạy qua người. 

Đó là một ngày tháng 9, Small ngồi trước màn hình máy tính trong nhà riêng và nhận cuộc gọi video từ cách đó nửa vòng Trái đất. Người phụ nữ gầy gò ở đầu bên kia cầm một cuốn album ảnh cũ giơ cao trước camera và chỉ vào bức ảnh bà đang bế một cô bé tóc hoe vàng, đôi mắt nâu và gương mặt bầu bĩnh. Đó là Small và mẹ, bà Nguyễn Thị Đẹp, năm 1975 tại Sài Gòn, trước khi cả hai chia xa.

44 năm Small sống ở Mỹ cũng là 44 năm bà Đẹp cậy nhờ hết người này đến tổ chức nọ ở Việt Nam để tìm con gái. Small không hề biết điều đó, thậm chí cô còn không biết tên bà.

"Cảm giác rất kỳ lạ và choáng váng. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hay có ký ức gì về mẹ. Đây là điều tôi không hề ngờ tới", Small chia sẻ với VnExpress.

Small trò chuyện với mẹ Đẹp ở Việt Nam qua video. Ảnh: WMTW

Small trò chuyện với mẹ Đẹp ở Việt Nam qua video. Ảnh: WMTW

Tháng 4/1975, Small, khi đó 3 tuổi, là một trong hơn 3.000 trẻ em được đưa sang Mỹ theo chiến dịch Không vận (Babylift) vào cuối cuộc chiến tranh Việt Nam. Cô sau đó được một gia đình ở bang Massachusetts nhận nuôi và trải qua một tuổi thơ êm đềm với những kỳ nghỉ và những ngày cuối tuần đi xem bóng bầu dục bên bố mẹ nuôi cùng 3 anh chị em, trong đó cũng có một người con nuôi từ Philippines. 

Sau khi tốt nghiệp trung học, Small đến bang Maine học đại học và sống ở đây từ đó đến nay. 20 năm trước, cô kết hôn và hiện có hai con trai sinh đôi 18 tuổi cùng con gái 16 tuổi. 

Cuộc sống ở thị trấn ven biển Scarborough cứ thế trôi đi cho đến cách đây hai tháng, khi Small nhận được tin nhắn từ một người hoàn toàn xa lạ. "Tôi tin chúng ta là chị em và người mẹ Việt Nam đang tìm kiếm chị", tin nhắn viết. 

Hóa ra, một người đàn ông ở Việt Nam đã phát hiện ra người em cùng cha khác mẹ của Small thông qua cáo phó năm 2011 của một cựu binh Mỹ tên Joe. Người phụ nữ này đã thực hiện cuộc xét ADN của Ancestry, công ty chuyên nghiên cứu phả hệ của Mỹ, và được xác nhận chính là con gái của ông. 

Nhiều năm trước, Small cũng cung cấp ADN cho chuyên trang này với mong muốn tìm hiểu thêm về gốc gác Việt Nam của mình. ADN của hai người phụ nữ xa lạ cuối cùng dẫn tới kết quả họ cùng là con gái của ông Joe và Small là con của bà Nguyễn Thị Đẹp.

24 giờ sau tin nhắn đó và một cuộc kiểm tra chéo danh tính, ngày sinh và ngày đến Mỹ, Small và bà Đẹp lần đầu tiên nói chuyện với nhau sau 4 thập kỷ chia ly. 

"Chúng tôi đã trò chuyện suốt 4 giờ. Tôi rất sốc khi biết mẹ tìm kiếm mình suốt bao năm qua", Small kể.

Những bức ảnh của Small và bà Đẹp ở Sài Gòn trước khi chia xa 44 năm. Ảnh: Next Shark/Van Pham

Những bức ảnh của Small và bà Đẹp ở Sài Gòn trước khi chia xa 44 năm. Ảnh: Next Shark/Van Pham

Bà Đẹp cho hay Small tên thật là Nguyễn Thị Phương Mai, chào đời vào ngày 5/1/1972, là kết quả của mối tình giữa bà và chàng sĩ quan Mỹ tên Joe. Sau 3 năm hẹn hò, khi bà báo tin mình mang thai cũng là lúc Joe hết hạn phục vụ và về nước. Thư từ qua lại được một năm thì hai người mất liên lạc. 

Tháng 4/1975, khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc, Mỹ thực hiện chiến dịch Babylift. Trong tình cảnh rối ren, nghĩ rằng cho con đi để con được an toàn rồi sau đó tìm cách đoàn tụ, bà đã đưa Phương Mai đến một trại trẻ để gửi theo chuyến không vận sang Mỹ trong nỗi đau xé lòng. Khi bà quay lại vào ngày hôm sau, mọi chuyện đã quá muộn.

Bà Đẹp đã tìm đọc rất nhiều sách báo về chiến dịch Babylift, tìm những đứa trẻ thời đó nay đã trưởng thành trở về Việt Nam để hỏi thăm tin con, cầu cứu lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam, nhờ các nhà ngoại giao Mỹ, viết thư gửi cho tổng thống Mỹ nhờ giúp đỡ, hỏi thăm tin thông tin từ bạn bè đang sinh sống tại Mỹ, thử ADN để nhờ các tổ chức tìm giúp... nhưng tất cả đi vào ngõ cụt. Bà không biết con gái được đưa tới nơi nào ở Mỹ, thậm chí không dám chắc con còn sống hay không. 

"Tôi rất buồn khi biết 44 năm qua, mẹ không lấy chồng hay sinh thêm con để dành thời gian tìm tôi", Small nói, khóe mắt đỏ hoe.

Nghe mẹ kể lại những gì đã xảy ra năm xưa và chuyện tình với cha cô, Small đã hiểu vì sao ngày ấy mẹ lại bỏ cô mà đi và trân trọng quyết định của bà. 

"Mẹ tôi đã dằn vặt rất nhiều khi bỏ tôi. Bà luôn lo lắng không biết tôi còn sống hay không, có hạnh phúc hay không. Nỗi lo lắng ấy như một gánh nặng vô hình đè lên vai mẹ suốt chừng ấy thời gian".

Cuộc đoàn tụ của hai mẹ con, dù chỉ là qua video và diễn ra trong sự bỡ ngỡ, đã xoa dịu đi một phần lớn gánh nặng ấy cho bà Đẹp. Với Small, việc tìm lại được mẹ và nhìn thấy bà còn sống cũng là niềm hạnh phúc lớn lao vượt quá sức tưởng tượng của cô. 

Hai tháng qua, cuộc sống của Small trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, có cả buồn lẫn vui. Nhưng trên hết, cô cảm thấy mình may mắn hơn bao đứa trẻ babylift khác, những người vẫn đang mong mỏi tìm lại nguồn cội. 

Small đã kết nối với nhiều người con có hoàn cảnh tương tự, kể cho họ nghe về cuộc chiến khốc liệt và chiến dịch không vận thay đổi số phận của hàng nghìn đứa trẻ. 

"Không phải ai cũng có được kết thúc có hậu như tôi nhưng câu chuyện của tôi có thể mang đến hy vọng cho họ, trong đó có người em trai nuôi Philippines", Small nói. "Cậu ấy cũng ao ước tìm lại được cha mẹ ruột của mình".

Cách đây 20 năm, cũng giống như người em trai, Small từng quay lại Việt Nam lần đầu tiên để tìm mẹ nhưng không có kết quả. Hôm nay, cô sẽ cùng chồng và ba con lên đường tới Việt Nam một lần nữa, nhưng trong một tâm thế hoàn toàn khác. Lần này, cô trở về là để đoàn tụ với mẹ. 

"Tôi cảm thấy mình cần phải gặp mẹ càng sớm càng tốt. Tôi không muốn chờ đợi lâu thêm nữa vì không biết sức khỏe của bà như thế nào", Small nói. 

Small cùng chồng con trong chuyến thăm Canada hồi đầu tháng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Small (thứ hai từ phải sang) cùng chồng con trong chuyến thăm Canada. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Gia đình Small sẽ lưu lại thăm bà Đẹp 5 ngày, một quãng thời gian mà cô thừa nhận rằng ngắn ngủi nhưng vẫn rất quý giá giữa guồng quay bận rộn của cuộc sống tại Mỹ. Cô rất háo hức khi biết rằng mẹ Đẹp cùng họ hàng thân thích đang mong ngóng mình ở Việt Nam. Cô sẽ mang về tặng mẹ một chiếc điện thoại để hai người dễ dàng liên lạc hơn, do bà Đẹp hiện không có email, không có máy tính, cũng không dùng điện thoại di động.

"Tôi ước giá như có thể ở lại lâu hơn một chút nhưng sẽ thật hạnh phúc khi được gặp mẹ, cho mẹ nhìn thấy tôi, để mẹ biết rằng tôi đang rất khỏe mạnh và hạnh phúc", Small nói. "Gỡ bỏ đi gánh nặng trên vai của mẹ là điều mà tôi thực sự mong mỏi được làm".

Anh Ngọc

https://vnexpress.net/the-gioi/cuoc-doan-tu-cach-nua-vong-trai-dat-cua-me-con-babylift-4012798.html


  Các Tin khác
  + Người Việt tại Lào gắn kết dựng xây đất nước, vun đắp tình hữu nghị (15/03/2024)
  + Hàng trăm người Việt bị bắt tại Campuchia và Thái Lan liên quan đến cờ bạc lừa đảo (15/03/2024)
  + Du học sinh ở Australia chật vật vì giờ làm giảm, giá cả leo thang (07/03/2024)
  + Một người Việt bị sát hại ở Nhật Bản (02/03/2024)
  + Tàu cá Hàn Quốc chìm, 5 thủy thủ Việt được cứu (02/03/2024)
  + Tuyến đường đưa người Việt nhập cư trái phép vào Anh (29/02/2024)
  + Thông tin chi tiết về Chương trình Xuân Quê hương 2024 (30/01/2024)
  + Tết đến hân hoan với cộng đồng người Việt tại Singapore (30/01/2024)
  + Độc đáo Lễ hội Tết Việt ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia (30/01/2024)
  + Pháp tuyên án 18 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container (11/11/2023)
  + NÓNG: 42 người Việt bị bắt ở Hàn Quốc vì tiệc ma túy tại quán karaoke (10/11/2023)
  + CHUỖI HOẠT ĐỘNG “NGÀY TÔN VINH TIẾNG VIỆT TRONG CỘNG ĐỒNG NVNONN NĂM 2023” (04/09/2023)
  + Chúc mừng cộng đồng người Việt tại Slovakia được công nhận là dân tộc thiểu số của nước sở tại (28/08/2023)
  + Người Việt 62 tuổi khống chế kẻ gây rối trên đường phố Đức (09/07/2023)
  + Bộ Ngoại giao ra khuyến nghị an toàn với người Việt tại Nga (25/06/2023)
  + Ký sự SEA Games 32 (Kỳ cuối): Tấm "Vàng mười" ở Biển hồ Tonle Sap (15/05/2023)
  + Người Việt ở Ukraine di tản sang Đức: Một năm cuộc sống đảo lộn hoàn toàn, mong ngày hòa bình để trở lại Kiev (24/02/2023)
  + Một năm cuộc xung đột Nga - Ukraine Người Việt ở Odessa: Dần ổn định và thích nghi với cuộc sống thời chiến (24/02/2023)
  + Trao tặng quà, hỗ trợ bà con nghèo người Việt ở Campuchia vui đón Tết (09/01/2023)
  + TP.HCM: Kiều bào vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (08/01/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59761685

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July