Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 29/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Nhiều đô thị vắng vẻ trong ngày đầu cách ly Nhiều đô thị vắng vẻ trong ngày đầu cách ly , Người xứ Nghệ Kiev
 

Các tuyến đường ở Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng vắng vẻ hơn ngày thường và đa số người dân ra phố đều đeo khẩu trang.

Hà Nội vắng vẻ
 
 

Phương tiện thưa thớt hơn ngày thường trên một số tuyến phố ở Hà Nội. Video: Gia Chính

Sáng 1/4, ngày đầu tiên thực hiện chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng, mật độ giao thông ở Hà Nội giảm hẳn. Cửa ngõ phía Tây, trong khoảng 30 phút ghi nhận ở đoạn cuối đại lộ Thăng Long chỉ có vài ôtô đi vào trung tâm thành phố.

Đường Phạm Văn Đồng - cửa ngõ phía Bắc cũng tương tự. Lâu nay, do thi công đường vành đai ba trên cao nên tuyến đường này có nhiều điểm đen ùn tắc như nút giao Cổ Nhuế - Trần Cung, đoạn qua Xuân Đỉnh, còn sáng nay các phương tiện đi lại bình thường suốt tuyến.

Các tuyến phố nội đô như Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Tây Sơn... vào giờ cao điểm vẫn có nhiều người đi xe máy, nhưng không còn tắc đường. Gần trưa các tuyến phố này trở nên vắng vẻ. Hầu hết những người trên phố đều đeo khẩu trang.

Các phố Cầu Giấy, Kim Mã, Hoàng Hoa Thám..., bóng áo xanh, áo đỏ - đồng phục của các hãng xe ôm công nghệ xuất hiện khá nhiều. Tài xế thay vì chở người thì nay lỉnh kỉnh túi đồ ăn, cà phê móc ở thân xe hoặc chằng chéo thùng đồ phía sau yên.

"Mật độ giao thông hôm nay giảm đáng kể so với một ngày trước. Phố Phạm Văn Đồng, Trần Duy Hưng, Xuân Thủy... rất ít xe qua lại. Chúng tôi đã lập các tổ chống dịch để phối hợp với chính quyền địa phương, công an phường nhắc nhở người tham gia giao thông đeo khẩu trang", ông Trần Quang Chinh - đội phó CSGT số 6 (Công an TP Hà Nội) nói.

Đại lộ Thăng Long có ít phương tiện đi lại. Ảnh: Gia Chính.

Phương tiện đi lại thưa thớt trên đại lộ Thăng Long. Ảnh: Gia Chính.

Đến công ty thu dọn tài liệu trước khi chuyển sang làm việc ở nhà, Trần Văn Đức (26 tuổi, huyện Chương Mỹ) cho hay "ngày thường mất khoảng một giờ để đi hơn 10 km đến công ty ở nội thành, nhưng hôm nay chỉ trên 30 phút".

Còn anh Nguyễn Hữu Huấn, làm việc tại một đơn vị công nghệ trên phố Láng Hạ, nói đơn vị đã kích hoạt chế độ làm việc từ xa từ hôm nay để đảm bảo an toàn cho nhân viên. "Những ngày trước chúng tôi chia nhau đến công ty cách nhật, nhưng nay chuyển hết sang làm việc ở nhà theo lệnh của Chính phủ", anh nói.

Bên ngoài tiệm tạp hóa trên đường Hoàng Hoa Thám, chị Hà Thị Oanh, chủ tiệm treo thêm tấm biển tự chế bằng bìa carton "khách mua hàng đứng cách nhau 2 mét", đặt cạnh thông báo "khách vào mua hàng phải đeo khẩu trang".

Bên trong quầy thanh toán, chị Oanh dựng thêm màn che bằng nhựa cứng, ngăn cách với người mua hàng. Bà chủ ngồi sau quầy, tay đeo găng nylon, miệng bịt kín khẩu trang. Chị Oanh thấy "bắt đầu quen với những ngày Hà Nội vắng vẻ" gần một tuần qua, khi chính quyền lệnh đóng hàng quán dịch vụ. "Lo ngại nhất khi bán hàng là không biết ai nhiễm, ai chưa", đó là lý do khiến chị tự trang bị các lớp "bảo hộ" trong mùa dịch.

Các bến xe Yên Nghĩa, Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm... hôm nay bắt đầu đóng cửa vì không còn xe khách hoạt động. Ông Vũ Tuấn Tùng - Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình, cho biết toàn bộ nhân viên của bến được tạm nghỉ việc. "Chúng tôi chỉ giữ lại bến 8 nhân viên phục việc điều hành, đảm bảo vật tư cũng như an toàn phòng cháy", ông Tùng nói.

Bến xe Mỹ Đình đóng cửa. Ảnh: Gia Chính.

Bến xe Mỹ Đình đóng cửa. Ảnh: Gia Chính.

Tại Hải Phòng, lượng phương tiện trên các tuyến đường trung tâm thưa hơn những ngày trước song vẫn còn khá đông; mọi người ra phố đều đeo khẩu trang.

Hàng loạt chốt kiểm soát được lập trên các trục đường lớn như Lê Hồng Phong, Đông Hải... Lực lượng chức năng tại đây gồm công an, bộ đội và nhân viên y tế, có nhiệm vụ kiểm soát người, phương tiện từ tỉnh, thành khác đến Hải Phòng; đo thân nhiệt, ghi chép lịch trình và yêu cầu để lại địa chỉ, số điện thoại.

Nhà chức trách địa phương yêu cầu kiểm soát chặt cửa ngõ ra vào, nhất là xe cộ từ 25 tỉnh, thành đã có người mắc nCoV. Riêng chốt kiểm soát trên đường 356 qua cầu vượt biển Tân Vũ - Cát Hải, mọi người qua lại đều phải xuất trình giấy tờ tùy thân. UBND huyện Cát Hải đã cấm tất cả phương tiện đến từ 25 tỉnh, thành có người nhiễm nCoV ra vào địa bàn, ngoại trừ xe đầu kéo chở hàng hóa.

Theo quan sát, các chợ dân sinh và siêu thị lớn trên địa bàn việc mua bán diễn ra bình thường, không có hiện tượng tích trữ hàng hóa. Tuy nhiên, một số điểm giao dịch ngân hàng liên quan đến thuế, phí xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn tấp nập người làm thủ tục; điểm giao dịch ở đường Đà Nẵng (quận Ngô Quyền) gần 100 người chen nhau nộp tiền trong sáng nay.

Tại TP Vinh, Nghệ An, xe cộ vẫn ra đường vào giờ cao điểm buổi sáng và 11h trưa, tuy ít hơn nhiều so với những ngày trước. Các tuyến phố trước đây luôn nhộn nhịp như Phan Bội Châu, Lê Lợi, Lê Hồng Phong..., nay trở nên vắng vẻ. Nhiều cửa hàng dán thông báo nghỉ kinh doanh tới 15/4.

Sáng nay, anh Châu Huy Hùng (48 tuổi) lái ôtô chở gạo tới địa chỉ đã hợp đồng từ trước và cho biết "gia đình kinh doanh gạo, mặt hàng thiết yếu, nên vẫn ra đường để phục vụ khách hàng".

Nghệ An ngày đầu cách ly toàn xã hội

Anh Châu Huy Hùng sau chuyến chở gạo lúc 11h ngày 1/4. Ảnh: Nguyễn Hải.

Ngồi chờ xe buýt trên đường Mai Hắc Đế, chị Vũ Thị Cúc (33 tuổi, trú thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn) đeo khẩu trang, tay cầm túi xách và lọ nước sát khuẩn. Chị kể sáng nay ngồi nhờ xe người thân xuống viện ở TP Vinh khám, lấy thuốc theo lịch hẹn từ trước.

"Chính phủ yêu cầu cách ly toàn xã hội, nhưng người đang có bệnh thì vẫn được đến viện. Khám xong, tôi đợi người thân đưa xe tới chở về bởi vì hôm nay xe buýt dừng hoạt động", chị Cúc nói.

Các công sở trên địa bàn TP Vinh hôm nay cũng vắng vẻ. Chiều qua 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị xây dựng phương án cho cán bộ, nhân viên làm việc ở nhà, chỉ những người có việc thực sự cần thiết mới đến công sở.

Tai Đà Nẵng, những tuyến đường có văn phòng, chợ, siêu thị... nhiều người đi lại và mua sắm, còn lại là cảnh thưa thớt xe cộ. Các cửa hàng không thiết yếu trên địa bàn đều đóng cửa. Các tuyến đường đi bộ ven sông Hàn như vỉa hè đường Bạch Đằng (quận Hải Châu), đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà) chỉ có bóng dáng nhân viên vệ sinh môi trường.

Thành phố đã thiết lập 7 chốt tại các cửa ngõ ra vào và 2 chốt ngăn chặn "phượt thủ" lên bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân. Tại các chốt này, người dân và du khách được kiểm tra thân nhiệt, làm tờ khai y tế, nhắc nhở không tập trung đông người.

Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, Trạm trưởng CSGT cửa ô Hòa Hiệp (quận Liên Chiểu) cho biết, ghi nhận tại chốt phía Nam hầm Hải Vân trong sáng 1/4, lượng phương tiện giảm hơn nửa so với bình quân trước đây. Hầu như không có xe khách mà chỉ có ôtô cá nhân đi lại ở cự ly gần giữa các tỉnh, thành lân cận.

"Người ngoài hộ khẩu Đà Nẵng đều phải làm tờ khai y tế thì mới cho vào thành phố. Những người ra khỏi thành phố thì chưa có văn bản nào cấm. Nếu họ đi có việc cần, chúng tôi cho qua. Còn nếu đi chơi, cảnh sát yêu cầu quay đầu. Sáng nay một số xe ra Lăng Cô (Huế) đã phải quay về", ông Rạng nói.

Cầu Rồng vắng phương tiện vào sáng 1/4. Ảnh: Nguyễn Đông.

Cầu Rồng vắng phương tiện vào sáng 1/4. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, cho biết sáng nay ngoại trừ phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ và một số người có tiền sử bệnh được ở nhà, còn lại toàn bộ công chức đến Trung tâm hành chính thành phố làm việc tập trung để triển khai chỉ thị 16 của Thủ tướng.

"Trước đây mình quản lý con người và công việc bằng giờ hành chính, thì từ chiều nay (1/4) công chức chỉ đến cơ quan khi có việc thiết yếu liên quan đến phòng chống dịch, còn lại sẽ làm việc tại nhà với nhiều hình thức như điện thoại, email, trực tuyến", ông Đồng nói và cho biết từng sở, ngành sẽ phân công người trực để phối hợp với lãnh đạo thành phố điều hành công việc.

Đà Nẵng thông báo dừng việc tiếp nhận hồ sơ công dân nộp trực tiếp tại Tổ một cửa, chỉ xử lý qua mạng kể từ ngày 2/4. Ban Tiếp công dân thành phố dừng hoạt động và sẽ tiếp nhận, giải quyết ý kiến công dân qua email, điện thoại.

Sáng 31/3, Thủ tướng ban hành chỉ thị yêu cầu cách ly trên toàn quốc, áp dụng từ 0h ngày 1/4 và kéo dài trong 15 ngày. Cách ly toàn xã hội được thực hiện theo nguyên tắc "gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh".

Gia Chính - Hoàng Phương - Giang Chinh - Nguyễn Hải - Nguyễn Đông 


  Các Tin khác
  + Nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt vì Nhận hối lộ từ "Hậu Pháo" (28/03/2024)
  + Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt về tội nhận hối lộ (28/03/2024)
  + Chính phủ bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông (25/03/2024)
  + Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm ông Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (25/03/2024)
  + Triệt phá đường dây mua bán và tàng trữ ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 5 đối tượng (25/03/2024)
  + Giao đất cho cựu Bí thư, vợ cựu Chủ tịch huyện ở Bình Định: Kỷ luật 6 đảng viên, 15 người "chờ" xử lý (25/03/2024)
  + Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ bị khai trừ Đảng? (25/03/2024)
  + Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đặc biệt quan tâm việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện (25/03/2024)
  + Nuôi loài cua khổng lồ trong bể xi măng, lão nông kiếm bộn tiền mỗi năm (16/03/2024)
  + Bắt gã đàn ông dùng dao, súng truy sát người phụ nữ rồi bỏ trốn (12/03/2024)
  + Giá vàng hôm nay ngày 11/3 tăng dữ dội chiều mua vào (12/03/2024)
  + Bộ trưởng Bộ Y tế tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ dự hội nghị cấp cao ASEAN - Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand (12/03/2024)
  + Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân (12/03/2024)
  + Đối tượng đe dọa CSGT Hải Phòng, đòi tiền bồi dưỡng vừa bị bắt là ai? (12/03/2024)
  + Vàng sẽ tăng giá đến bao nhiêu? (11/03/2024)
  + Những vật dụng nào bị cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2024? (10/03/2024)
  + Sáng 10/3: Cô gái bị bạn trai sát hại ở Lai Châu là mẹ đơn thân có 2 con nhỏ, gia cảnh rất khó khăn (10/03/2024)
  + Tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐBQH đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan (09/03/2024)
  + Từng bị xử phạt, dự án khu du lịch nghìn tỷ giờ ra sao? (09/03/2024)
  + Truy tìm nhóm đối tượng cướp giật 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc (09/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 59791498

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July